Thứ Hai, 3 tháng 10, 2016

“Tôi mừng không hiểu vì sao… tôi mừng”!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Trước hết, phải xin lỗi hương hồn cố Thi sĩ Xuân Diệu vì đã “mượn” câu thơ nổi tiếng: “Tôi buồn không hiểu vì sao tôi buồn” của ông.

Còn lý do “tôi mừng không hiểu vì sao… tôi mừng” là bởi sau khi đọc bài báo có tựa đề: “Báo cáo phòng chống tham nhũng TP.HCM: Không có trường hợp nào tặng quà!” đăng trên tờ báo điện tử Infonet của Bộ Thông tin Truyền thông ngày 2/10.

Bài báo viết: “Vừa qua UBND TP.HCM đã có báo cáo về công tác phòng chống tham nhũng trong quý 3 năm 2016 tại địa bàn Thành phố. Kết quả cho thấy trong thời gian này tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước chưa có trường hợp nào tặng quà và nộp lại quà tặng…

Số liệu thống kê cho thấy, trong quý 3 năm 2016 chưa xảy ra trường hợp xử lý trách nhiệm người đứng đầu vì để xảy ra tham nhũng.

Về kết quả phát hiện và xử lý tham nhũng, qua kiểm tra, giám sát nội bộ đã phát hiện một vụ có dấu hiệu “Tham ô tài sản” (một cán bộ thuộc Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm có dấu hiệu chỉnh sửa số lượng hồ sơ và làm giả thông báo nộp phí)”.

Đọc thông tin trên, có lẽ không ai không “mừng rơi nước mắt” bởi ở một trung tâm kinh tế lớn như TP HCM mà chỉ phát hiện duy nhất một vụ “có dấu hiệu tham ô” và đối tượng ở đây chỉ là một cán bộ thuộc Chi cục VSATTP thì rất đáng mừng, có lẽ cán bộ ở đây 99,999…% là trong sạch?

Tuy nhiên, bài báo viết tiếp: “Về công tác thanh tra, trong quý 3 Thành Phố đã tổ chức 127 cuộc thanh tra, qua đó phát hiện 32/186 đơn vị có sai phạm về kinh tế với số tiền gần 43 tỷ đồng, đã thu hồi nộp ngân sách gần 40 tỷ, kiến nghị thu hồi gần 2.500m2 đất, kiến nghị xử lý hành chính 21 tập thể và 44 cá nhân”.

Té ra không hẳn là thế, tức là cán bộ, công chức ở đây không “trong sạch” đến mức ấy mà có đến 32 đơn vị sai phạm với số tiền lên tới gần 43 tỉ đồng và 2.500m2 đất.

Có điều đáng suy nghĩ là chưa tính đến tiền đất (vì không biết giá bao nhiêu tiền/m2), chỉ tính tiền mặt, số tiền “sai phạm” nếu tính bình quân mỗi người xấp xỉ 1 tỉ đồng (43/44 người), thế mà không có ai bị xử lý theo pháp luật, chỉ kiến nghi “xử lý hành chính”, tức là các hình thức phê bình, khiển trách, cảnh cáo và… rút kinh nghiệm thì hơi… lạ!

Nói thật là chống tham nhũng gì mà toàn thấy “kiến nghị xử lý hành chính” như thế này thì nhớ mãi lời ví von ngày nào của Đại biểu Dương Trung Quốc: “Việc chống tham nhũng tựa như đánh trận giả, kế hoạch tác chiến rất hoành tráng, lực lượng huy động rất hùng hậu, mệnh lệnh ra quân rất dứt khoát và lại được nhân dân cổ vũ mạnh. Vậy mà khi lâm trận thì súng nổ rất to mà không sát thương được ai vì đạn không có đầu”.

Còn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây thì bảo: “Ta đã bắn chỉ thiên quá nhiều, không trúng vào ai cả”.

Thế nên mới đọc bài báo thì mừng, đọc xong thì chẳng hiểu ra làm sao, đành phải mượn câu thơ của Thi sĩ Xuân Diệu mà rằng “Tôi mừng không hiểu vì sao… tôi mừng”, các bạn ạ!