Thứ Tư, 19 tháng 10, 2016

Quy trình xả lũ và quy luật thiên nhiên

LÊ THANH PHONG

LĐO - “Khi chưa mưa thì không xả, lại nhè lúc mưa lớn để xả. Nước trên đổ về, nước sông dâng lên, tôi đề nghị dừng lại từ 1-2 tiếng cho nước rút bớt, điều kiện lúc đó có thể dừng xả 1 tiếng nhưng lãnh đạo nhà máy không chấp thuận”, ông Lê Ngọc Huấn - Chủ tịch UBND huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bức xúc khi nói về việc Nhà máy thủy điện Hố Hô xả lũ bất ngờ.

Nhưng về phía nhà máy, ông Vũ Mạnh Hùng - Giám đốc Nhà máy thủy điện Hố Hô quả quyết việc xả lũ tại Hương Khê là đúng quy trình: “Chủ tịch huyện Hương Khê trả lời trên báo chí nói rằng việc xả lũ nhanh thế nọ thế kia làm tôi rất bức xúc. Nếu không xả, nó sẽ đầy và tràn ra”.

Chúng ta đã nghe quá quen tai cụm từ “đúng quy trình”. Trong nhiều đợt lũ xảy ra ở nhiều địa phương, khi các nhà máy điện xả lũ làm ngập vùng hạ lưu, các nhà máy đều khẳng định họ đã xả đúng quy trình. Và tất nhiên, dân bị thiệt hại tài sản, thậm chí mất mạng cũng đều “đúng quy trình”.

Con người làm “đúng quy trình” thì thiên nhiên cũng có quy luật của nó. Rừng bị tàn phá khắp nơi, tàn phá do lâm tặc, tàn phá do người dân đốt rừng làm rẫy, tàn phá do các công trình thủy điện. Những ngọn núi trọc không thể giữ nước nên nước tràn nhanh chảy mạnh. Thiên nhiên lên tiếng đòi lại công bằng, và cũng đã quá muộn rồi để con người nói lời ăn năn.

Bao nhiêu cánh rừng tan hoang nhưng không ai chịu trách nhiệm, nếu có cũng chỉ là những báo cáo kiểm điểm của những cán bộ kiểm lâm. Có không ít vị ở những địa phương có diện tích rừng bị phá khủng khiếp, lại tiếp tục thăng quan tiến chức “đúng quy trình”, để lại sau lưng những mảnh rừng đã bị tàn phá.

Dư luận lên tiếng phải điều tra làm rõ trách nhiệm của Ban giám đốc Nhà máy Thủy điện Hố Hô và xử lý nếu xả lũ gấp gây thiệt hại cho dân. Hãy cứ điều tra làm rõ, nhưng có một điều quá rõ, khi rừng đã bị hủy diệt thì sẽ có hậu quả, cho dù các nhà máy thủy điện xả lũ đúng quy trình hay không.