Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

‘Ông trời con’ ở Đà Nẵng

Lê Đình Dũng

'Ông trời con' Hồ Kỳ Nam- Ảnh: Lê Đình Dũng.
MTG - Chỉ với chức vụ quyền trưởng bộ phận tổ chức hành chính Ban Quản lý các chợ quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) nhưng ông Hồ Kỳ Nam đã có biểu hiện của "ông trời con" khi dám tuyên bố báo chí muốn vào chợ, nếu cần thiết thì ông cũng không cho vào.

Vào thứ bảy 24.9, Ban Quản lý các chợ quận Liên Chiểu tổ chức một cuộc họp đối chất với đông đảo bà con tiểu thương ở chợ Hòa Khánh sau khi có nhiều tố cáo Ban quản lý có nhiều nhập nhằng trong việc tăng thu phí.

Nhiều tiểu thương đã gọi điện cho các phóng viên báo chí tới quan sát cuộc họp này. Thế nhưng, khi chúng tôi tới thì ban quản lý đã cản trở và đẩy đuổi không cho vào dự họp.

Dù chúng tôi đã xuất trình giấy tờ đầy đủ và đề nghị được tham dự cuộc họp này nhưng ông Hồ Kỳ Nam từ chối với lý do muốn dự họp phải đặt lịch trước với lãnh đạo.

Ông Nam một hai quả quyết muốn nắm thông tin phải chờ lãnh đạo họp xong mới đặt lịch dù giới báo chí muốn tiếp nhận ngay không khí buổi đối chất.

Ông Nam đã kêu một loạt nhân viên bảo vệ tới bao quanh phóng viên nhằm gây sức ép và ngăn trở. Sau một thời gian dài bị ngăn cản, ông Nam tiếp tục đưa ra lý do rằng: “Các anh tới giữa cuộc họp, không nắm hết được tinh thần từ đầu đến cuối. Nếu muốn lấy thông tin thì ban quản lý chúng tôi sẽ bố trí nội dung trả lời sau, lúc nào chúng tôi thấy cần đưa thông tin, lúc đó chúng tôi kêu đài truyền hình gì quay cũng được”.

Nhiều nhân viên bảo vệ được ông Nam cử ra để ngăn trở không cho phóng viên
dự cuộc họp của Ban Quản lý các chợ với tiểu thương.
Nhân viên bảo vệ này đã "mời" phóng viên vào phòng chờ kiểu xô đẩy và toan đóng cửa - Ảnh: Lê Đình Dũng.
Dù tiểu thương tha thiết mời và xin cho phóng viên dự quan sát cuộc họp
nhưng cán bộ và bảo vệ Ban quản lý chợ Liên Chiểu nhất mực ngăn trở- Ảnh: Lê Đình Dũng.
Thật ghê gớm cho một cán bộ ban quản lý chợ khi có ý tự sắp xếp thông tin cho báo chí, định hình nội dung đưa tin. Trong khi chúng tôi đã liên tục giải thích rằng việc tham dự cuộc đối thoại chỉ là bước đầu nắm bắt thông tin, muốn có một bài viết đầy đủ chúng tôi còn phải tiến hành gặp gỡ lấy thông tin từ nhiều phía như chính quyền, ban quản lý, tiểu thương… và chịu trách nhiệm về bài viết của mình.

Nhiều tiểu thương thấy phóng viên bị cán bộ này và bảo vệ ngăn trở đã tỏ ra rất bức xúc, họ bỏ họp và xuống để phê phán thái độ của ban. Nhiều tiểu thương đặt vấn đề Ban Quản lý sợ vấn đề gì khuất ẩn hay sao mà không cho phóng viên dự buổi đối chất. Thậm chí, phóng viên đã bị một bảo vệ "mời" vào phòng chờ lãnh đạo họp xong theo kiểu xô đẩy, và toan kéo cửa phòng đóng lại. Các tiểu thương thấy vậy liền a vào đẩy cửa để phóng viên ra. Người bảo vệ sau đó bao biện đóng lại vì sợ các tiểu thương vào.

Chúng tôi đã đề nghị ông Hồ Kỳ Nam lập biên bản về việc phóng viên có đầy đủ giấy tờ giới thiệu nhưng ông không cho lên dự buổi họp nhưng ông từ chối.

Ông Nam nói: “Đây là cuộc họp nội bộ, tiểu thương buôn bán trong các chợ thuộc sự quản lý của chúng tôi nên đây là cuộc họp riêng của ban. Anh không thể vào nhà người khác được. Anh là báo chí nhưng nếu cần thì vào chợ chúng tôi cũng không cho”.

Theo thông tin chúng tôi nắm bắt ban đầu, lý do mà tiểu thương chợ Hòa Khánh bức xúc được họ cho biết là Ban Quản lý các chợ Liên Chiểu tự ý tăng giá các dịch vụ mà chưa được sự thống nhất như phí trông coi mặt bằng, trông coi hàng hóa ban đêm, rác, điện…

Chúng tôi đã liên hệ với người phát ngôn UBND Q.Liên Chiểu để làm rõ về những vấn đề này.