Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Bò hộ nghèo đi lạc, ăn chặn tiền của người khuyết tật

Mi An

Đất Việt - Bò cấp cho hộ nghèo ở huyện Phù Yên (Sơn La) lại đi lạc vào nhà cán bộ, cán bộ bảo: Hộ nghèo có hỗ trợ mãi cũng thế thôi.

Đề án 1460 (Đề án ổn định dân cư, phát triển kinh tế - xã hội vùng chuyển dân sông Đà xây dựng thủy điện Hòa Bình thuộc tỉnh Sơn La) có nội dung hỗ trợ nuôi trâu, bò, hay dê, lợn, cá… trên cơ sở nguyện vọng của người dân. Tổng giá trị của đề án là 16 tỷ đồng, đến nay huyện Phù Yên đã giải ngân được 9 tỷ đồng.

Chỉ có điều, rất nhiều hộ nghèo đã không nhận được con bò giống trị giá 11 triệu đồng mà đáng lẽ họ được hưởng, đơn giản là bò chẳng hiểu sao lại đi lạc vào nhà cán bộ và người thân cán bộ. Báo Dân Việt dẫn lời bà Nguyễn Thị Bính, dân bản Vạn cho biết:

“Tôi bị bệnh tim, hôm bản tổ chức bốc thăm nhận bò hỗ trợ, tôi vừa đi viện về, rất mệt nên nhờ các con đi bốc thăm giúp. Nhưng cán bộ bản dứt khoát không cho, yêu cầu phải có mặt chủ hộ mới cho bốc thăm. Nghĩ chuyện ông trưởng bản nguyên tắc như thế là vì muốn bảo vệ quyền lợi cho dân nên tôi bảo các con xốc nách dìu lên nhà văn hóa bản. Nào ngờ, khi đến nơi thì bí thư chi bộ bản lại bảo rằng tôi đến muộn nên hết phiếu rồi”.

Theo tìm hiểu của PV Dân Việt, trong tổng số 60 hộ nghèo là đối tượng di dân gốc được hưởng con giống hỗ trợ đợt này ở xã Tân Phong thì tại bản Vạn có tới 11/38 hộ nghèo được cấp con giống. Ngoài con trai ông trưởng công an xã thì còn có nhà bí thư chi bộ bản, Phó xã đội trưởng, bố đẻ của cán bộ lao động thương binh xã hội xã; hộ có ô tô… cùng được hỗ trợ con giống đợt này.

Điều gây bức xúc hơn cả là trước câu hỏi của PV, tại sao nhà gỗ 2 tầng đánh vecni sáng choang mà vẫn nhận bò dành cho hộ nghèo, ông trưởng bản Đinh Văn Thực nói: “Tôi được hỗ trợ bởi tôi là người biết phấn đấu để thoát nghèo. Còn các hộ kia do không biết phấn đấu nên cứ nghèo mãi. Những hộ nghèo kéo dài như thế thì có hỗ trợ mãi cũng đến thế thôi”.

Những vụ bò, dê, gà… của người nghèo đi lạc vào nhà cán bộ rộ lên một vài năm trước, tưởng đã lắng xuống nay lại tiếp tục rộ lên, cứ như không biết xấu hổ là gì. 

Cứ theo như lời ông trưởng bản thì những hộ nghèo, ốm đau bệnh tật như hộ nhà bà Bính, nghèo là do không biết phấn đấu, có hỗ trợ mãi cũng thế, vậy nên để gia đình họ lụn bại đi thì mới là hợp lý? Thật là một quan điểm đáng sợ của ông trưởng bản.

Câu chuyện bò hộ nghèo đi lạc vào nhà cán bộ ở Sơn La, cũng gây đau lòng như chuyện bà Hà Thị Tuyển, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bom Bo (Bù Đăng, Bình Phước) ăn chặn tiền hỗ trợ cho người khuyết tật .

Vụ việc ăn chặn tiền của bà Tuyển bị phát hiện vào tháng 8-2015, khi một số hộ dân trong xã Bom Bo có con bị bại não bẩm sinh đến nhận tiền trợ cấp thì bà Tuyển nói tới nhận trễ và tiền bà đã trả về huyện. Lên huyện lãnh thì huyện trả lời đã giao cho bà Tuyển. Các hộ dân này sinh nghi, làm đơn tố giác và hành vi của bà Tuyển bị phát hiện.

Công an huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước mới vừa ký quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam 4 tháng đối với Hà Thị Tuyển, Chủ tịch Hội Nông dân xã Bom Bo để điều tra hành vi “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Trong thời gian 22 tháng có 89 trường hợp người khuyết tật bị bà Tuyển ăn chặn với số tiền 300 triệu đồng.

Có câu “con sâu làm rầu nồi canh”, những con sâu này không chỉ ăn tiền ăn bạc mà còn ăn rỗng cả lòng tin của người dân vào chính quyền cấp cơ sở. Ngẫm ra thấy thật đau lòng.