Thứ Tư, 21 tháng 9, 2016

Tuyên bố mạnh mẽ của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh

LÊ THANH PHONG

LĐO - Liên quan đến tình trạng xây nhà trái phép, tại buổi làm việc với Sở Xây dựng ngày 20.9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh phát biểu quyết liệt: “Cái này là trách nhiệm của người đứng đầu địa phương mà cụ thể là bí thư, chủ tịch. Hôm qua HĐND nói tới mức: Nếu quận nào nhắc nhở mà làm không được thì thay chủ tịch quận. Thống nhất của HĐND như thế”.

Ông Nguyễn Xuân Anh không ngại ngần nói ra chuyện khuất tất trong bóng tối, từng làm Bí thư Quận ủy Liên Chiểu nên ông biết: Không có gì là Đội quy tắc đô thị không biết. Bởi vậy tiêu cực nếu có không hề nhỏ. Mỗi cái nhà trái phép là vài chục triệu. Làm lơ một cái là vài chục triệu. Trong khi đó có cả trăm, cả nghìn ngôi nhà như thế.

Đã quá rõ, nhà xây trái phép mọc lên được vì có tiêu cực. Mà đúng vậy, cái nhà đâu phải cây kim sợi chỉ mà giấu, không có sự tiếp tay của những người trong chính quyền, dứt khoát không thể xây nhà trái phép được. Cứ nhân vài chục triệu đồng cho cả trăm, cả nghìn ngôi nhà thì sẽ ra số tiền mà ai đó đã chia nhau. 

Cho nên, để xảy ra xây dựng trái phép, cùng với chuyện “cắt” ngôi nhà, cắt luôn cái chức của chủ tịch quận. Phải làm như thế mới nghiêm phép nước, giữ được sự thanh liêm đối với quan chức. Nếu quan không ăn hối lộ thì dân không thể đưa hối lộ, xã hội sẽ lành mạnh, dân chỉ “gian” khi quan có lòng tham.

Nghĩ lại lời ông Nguyễn Xuân Anh nói mà giật mình, bởi vì nhiều địa phương khác tình trạng xây nhà trái phép còn hơn cả Đà Nẵng. Lãnh đạo của các địa phương đó không nói thẳng ra tiêu cực như ông Nguyễn Xuân Anh, nhưng ai cũng biết câu chuyện trong bóng tối đều như nhau.

Không phải những căn nhà cấp ba cấp bốn, mà những tòa cao ốc sừng sững ngang nhiên xây nhiều tầng vượt phép, giá của sự vượt phép này liệu có vài chục triệu đồng hay không? Nếu vượt không lọt thì bị cắt ngọn, nhưng khối u trong bộ phận thực thi công vụ không bị cắt thì bệnh cũ vẫn tái phát.

Bà con nghe ông Bí thư Đà Nẵng nói rất sướng cái bụng, và bà con cũng chờ đợi xem có cách chức được ông nào không. Nói mà không làm thì dân không tin. Cũng xin nói thêm đôi lời, cứ mạnh tay cách chức một ông chủ tịch quận thôi, thì trật tự xây dựng được lập lại ngay lập tức.

Chỉ có điều, cách chức một ông quan đầu huyện khó lắm, rất khó.