Thứ Tư, 14 tháng 9, 2016

Đó không phải là báo chí

FB Lợi Mai Phan

Một nữ thành viên diễn đàn đã rất bức xúc vì đột nhiên "được" trở thành nhân vật báo chí do tham gia màn kịch nhận lời tỏ tình cùng 1.000 chiếc bánh bao từ một nam đồng nghiệp báo bạn.

Bức xúc bởi vì nữ phóng viên này vừa bị ép (lãnh đạo trực tiếp của cô ra lệnh buộc cô phải ra nhận hoa, chụp ảnh), vừa bị lừa (rằng chỉ chụp kỷ niệm dịp 2 báo cùng đi làm từ thiện, nhưng lại biến thành "bạn bè 2 cơ quan chụp ảnh chúc mừng đôi trẻ"). Bài báo + clip của một bên tổ chức về "màn tỏ tình độc đáo, ý nghĩa" đã phát huy tác dụng: không chỉ "gây bão" trên mạng mà nó còn làm điện thoại của nữ phóng viên nóng bỏng suốt cả ngày hôm qua bởi các cuộc gọi từ gia đình, bạn bè và cả... người yêu của cô.

"Cả đêm qua em đã không thể ngủ. Em sẽ xin thôi việc vì cú sốc này" - cô cho biết. "Sáng nay họ bảo em lên để cơ quan bên kia sang xin lỗi, nhưng em không thể, em không muốn biến thành nhân vật cho vở kịch của họ lần nữa để rồi họ lại đưa lên báo".

Câu chuyện giao lưu giữa hai đơn vị báo chí khi chung tay làm từ thiện, rồi câu chuyện tình thương, mến thương nảy sinh giữa những người trẻ tuổi khi đồng hành là những câu chuyện rất bình thường, là chất keo gắn kết, tạo niềm cảm hứng cùng gánh vác việc chung. Trong cuộc đồng hành đó có thể có sự hiểu lầm, cả nể, ko vừa ý, nhưng rồi mọi thứ sẽ qua nếu có sự cảm thông lẫn nhau. Đó cũng là việc nội bộ của hai cơ quan báo trong vụ từ thiện bánh bao này.

Nhưng với độc giả thì đó không phải chuyện nội bộ nữa rồi. Hàng trăm người đã share, cmt ngưỡng mộ, bàn tán về sự kiện, thậm chí có cả những lời đùa sốc quanh chuyện bánh bao... và đấy là sự khát khao cái đẹp khi nó đang dần trở thành thứ quí hiếm. Song ở đây cái đẹp dàn dựng bắt đầu phản tác dụng. "Em làm báo mà còn bị chính tờ báo biến thành trò hề với những cái title, chú thích bịa đặt thì làm sao em còn đủ sức làm việc tiếp". Như vậy rõ ràng các sản phẩm báo chí do bên chủ động đưa ra từ "màn tỏ tình" này không còn là "câu chuyện nội bộ" mà nó là sự lừa dối bạn đọc có chủ ý. "Kể cả khi em phản ứng họ cũng không hạ bài, mà chỉ viết tắt tên em và bớt đi một số ảnh".

Có thể ngày mai nữ phóng viên kia sẽ không nộp đơn xin nghỉ việc và sẽ vẫn lên xe hoa cùng anh người yêu hiện tại, màn tỏ tình 1.000 chiếc bánh bao của nam đồng nghiệp báo bạn trôi qua như một kỷ niệm trong đời, nhưng với độc giả thì màn kịch này lại bào đi chút niềm tin còn sót lại vào những điều tốt đẹp trong xã hội.

Vì đơn giản đó không phải là báo chí!