Thứ Năm, 15 tháng 9, 2016

Mường Thanh bất chấp giấy phép xây dựng

TẤN LỘC

(PL) - Bốn ngày sau khi có quyết định thu hồi giấy phép xây dựng, công trình của Mường Thanh vẫn thi công như không có gì xảy ra.

Chiều 13-9, theo ghi nhận của Pháp Luật TP.HCM, công trình tổ hợp khách sạn-căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa tại phường Xương Huân (TP Nha Trang) vẫn thi công bình thường. Bên dưới công trình, các xe chở vật liệu xây dựng vẫn chạy ra, chạy vào. Bên trong công trình, rất nhiều công nhân đang thi công hoàn thiện các tầng. Xung quanh công trình đều bị rào kín.

Một nhân viên bảo vệ cho biết: “Công trình vẫn thi công bình thường. Suốt mấy ngày nay đâu có thấy cán bộ nào đến kiểm tra, ngăn chặn gì”.

Đã thu hồi giấy phép, đình chỉ thi công

Công trình trên đã bị Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa ra quyết định thu hồi giấy phép xây dựng vào ngày 9-9. Lý do thu hồi giấy phép xây dựng (GPXD) là chủ đầu tư không chấp hành yêu cầu của UBND tỉnh về lập phương án điều chỉnh kiến trúc công trình cho phù hợp với chiều cao tối đa 40 tầng.

Quyết định này được tống đạt đến DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên - chủ đầu tư công trình trên ngay trong ngày ký. Cùng ngày, Thanh tra Sở Xây dựng cũng ra quyết định đình chỉ thi công toàn bộ công trình trên do vi phạm quy định pháp luật về trật tự xây dựng đô thị, đồng thời lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ đầu tư do tự ý tổ chức thi công đến tầng thứ 43.

Theo quyết định đình chỉ thi công, Thanh tra Sở Xây dựng yêu cầu giám đốc Công ty CP Cấp thoát nước Khánh Hòa dừng ngay việc cấp nước đối với công trình xây dựng vi phạm của Mường Thanh Khánh Hòa. Thanh tra Sở Xây dựng cũng đề nghị UBND TP Nha Trang chỉ đạo chủ tịch UBND phường Xương Huân tổ chức lực lượng cấm các phương tiện vận tải chuyên chở vật tư, vật liệu, người lao động vào thi công công trình. Trong thời gian tối đa 60 ngày, nếu chủ đầu tư không trình được GPXD (mới) do cơ quan có thầm quyền cấp thì sẽ bị cưỡng chế phá dỡ. Chủ đầu tư phải chịu mọi chi phí việc tổ chức cưỡng chế phá dỡ.

Cơ quan chức năng… bức xúc

Chiều 13-9, PV đã gặp trực tiếp ông Lê Văn Dẽ, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, để làm rõ việc công trình cao ốc Mường Thanh Khánh Hòa vẫn thi công công khai mặc dù đã bị thu hồi GPXD. Ông Dẽ chỉ nói: “GPXD công trình đó đã bị thu hồi. Yêu cầu là phải đình chỉ thi công toàn bộ công trình”.

Thế nhưng khi PV hỏi “Vậy vì sao chủ đầu tư vẫn tổ chức thi công bình thường? Quyết định của Sở Xây dựng có hiệu lực như thế nào? Trách nhiệm kiểm tra, giám sát của Sở ra sao?”..., ông Dẽ không trả lời mà đề nghị để lại câu hỏi thông qua chánh văn phòng Sở.

Trao đổi với PV, một số cán bộ Sở Xây dựng tỏ ra bức xúc trước việc DNTN Xây dựng số 1 Điện Biên đang tổ chức thi công cao ốc trên.

Một cán bộ Sở Xây dựng cho biết đến nay doanh nghiệp này vẫn chưa nộp lại GPXD theo quyết định thu hồi. Cũng theo vị cán bộ này, sau 10 ngày kể từ ngày ban hành quyết định thu hồi, nếu chủ đầu tư không nộp lại GPXD thì Sở Xây dựng sẽ ra quyết định hủy GPXD đã cấp cho dự án công trình khách sạn-căn hộ cao cấp Mường Thanh Khánh Hòa.


Lực lượng chức năng bất lực

Ông Nguyễn Kim Thạch, Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết thời gian qua, khi Thanh tra Sở cùng lực lượng chức năng đến kiểm tra công trình trên thì chủ đầu tư cho lực lượng ngăn cản, không cho vào bên trong công trình. Rất nhiều lần lực lượng chức năng đành… bất lực ra về.

“Sau khi công trình bị ngừng cấp nước, chủ đầu tư cho khoan giếng bên trong lấy nước để tiếp tục thi công. Họ cho người ngăn cản, không cho chúng tôi vào nên không chụp ảnh được. Họ cố tình thách thức pháp luật, coi thường cả tỉnh này. Sự việc đã vượt khả năng giải quyết của Sở Xây dựng. Chúng tôi đang rất cần sự chỉ đạo kiên quyết của UBND tỉnh đối với các cơ quan chức năng khác để phối hợp xử lý” - một cán bộ Sở Xây dựng nói.

Cũng theo vị cán bộ này, đến nay các lực lượng chức năng của TP Nha Trang vẫn chưa triển khai thực hiện các biện pháp ngăn chặn thi công theo yêu cầu của Thanh tra Sở Xây dựng.