Thứ Bảy, 3 tháng 9, 2016

Kính thưa đồng chí vợ, nguyên giám đốc chăn lợn làm giàu

Mi An

Đất Việt - Ông Cục trưởng Cục thuế Bà Rịa- Vũng Tàu đang khiến dư luận ngã ngửa khi đề xuất vợ vào vị trí Cục phó sau khi bổ nhiệm rất nhiều người thân.

“Cục trưởng Cục thuế đề nghị vợ làm cục phó” là bài báo được chia sẻ với tốc độ “bão mạng” trên facebook tối qua. Báo Tuổi trẻ cho biết, trong tờ trình gửi Tổng cục thuế đề nghị bổ sung quy hoạch lãnh đạo cấp cục giai đoạn 2016 - 2020, ông Võ Thành Long, Cục trưởng Cục thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị vợ mình làm “Phó cục trưởng”.

Trước đó, ông Long đã bổ nhiệm vợ vào vị trí Trưởng phòng thanh tra số 1 của Cục thuế tỉnh nhà, em gái vợ được quy hoạch Phó phòng, em rể của vợ (anh em cọc chèo với ông Long) cũng đã được bổ nhiệm giữ chức Phó chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Côn Đảo vào tháng 8-2015.

Khảo ra thì còn rất nhiều và có lẽ phải mang gia phả ra mới giải thích hết được mối quan hệ ruột rà thân thích này. Ông Long nói việc bổ nhiệm vợ là đúng quy trình, do anh em tín nhiệm và quy hoạch để đó chứ chưa làm ngay.

Kể cũng tốt thôi, dân gian có câu thành ngữ chế: “kính vợ đắc thọ”. Ông Long làm thế là tốt, “kính” vợ người thì dễ tan cửa nát nhà, chi bằng kính ngay vợ mình, lo cho trong ấm ngoài êm, lo cho vợ, lo cả cho em nhà vợ, họp hành chỉ cần bảo ban nhau như anh em trong nhà, vô cùng đoàn kết thân ái. Cũng không biết vị “nội tướng” nhà ông Cục trưởng tính tình thế nào, nếu đó là một người lấn lướt chồng thì có lẽ vào cuộc họp cơ quan, biết đâu ông trưởng lại lỡ lời “Kính thưa đồng chí vợ” chưa biết chừng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mới đây đã có chỉ đạo, trong công tác tuyển dụng cán bộ, phải tìm người tài chứ không phải người nhà. Thế nhưng khổ một nỗi người nhà ông Long lại toàn là người tài thì ông này biết làm thế nào, bỏ sót thì phí phạm lắm. Riêng ông em cọc chèo, ông làm rất đúng quy trình, khi chưa có bằng đại học chính quy thì dứt khoát không bổ nhiệm, mãi tới lúc ông này có bằng thì mới được bổ. Thế thì còn chê trách vào đâu?

Một chuyện khác cũng nực cười không kém. Ấy là khối tài sản khổng lồ của ông Hoàng Sĩ Bình- nguyên Giám đốc Sở y tế Thanh Hóa, người đã ký hợp đồng tuyển dụng sai nguyên tắc với gần 4.000 người, mới đây đã tìm ra nguồn gốc.

Trao đổi với phóng viên Báo Giáo dục Việt Nam, ông Hoàng Sỹ Bình cho rằng, số tài sản bao gồm nhà, đất đứng tên vợ, chồng con cái ông có được do tích góp từ việc ông nuôi lợn, sửa xe máy, buôn ti vi, khám chữa bệnh...

"Tiền tôi có được để mua đất, làm nhà là do do nuôi lợn, sửa xe máy, buôn ti vi… Có nghĩa là làm thêm cái gì để có tiền thì tôi làm. Ban ngày đi làm bác sĩ tại bệnh viện, tối về tôi vẫn vác ba lô đi khám bệnh cho người dân kiếm thêm thu nhập. Khi khám bệnh cho dân, người ta đưa bao nhiêu thì tôi cũng lấy chứ không ra giá”- ông Bình cho biết.

Thế là những thắc mắc của dư luận đã được giải tỏa hết rồi nhé. Tiền là từ những việc rất chính đáng như nuôi lợn, sửa xe máy rồi buôn ti vi, đi khám bệnh… chắc hẳn ông Bình đã phải lao động rất vất vả, chả biết đã tới mức “thối móng tay” như ông quan thanh tra Trần Văn Truyền nổi tiếng trước đây hay chưa? 

Nói chung mọi chuyện là thế đấy. Ông Cục trưởng đề nghị bổ nhiệm vợ làm Cục phó cũng đúng quy trình, được anh em yêu mến tín nhiệm. Ông nguyên Giám đốc Sở giàu có là nhờ làm kinh tế hộ gia đình giỏi giang. Cán bộ của chúng ta rất trong sáng, không vụ lợi cá nhân, nói chung là rất đúng quy trình.

Dân thì chỉ có quy trình nghe giải thích và biết thế thôi cũng là một quy trình áp dụng cho dân.