Thứ Năm, 18 tháng 8, 2016

Súng bắn lãnh đạo Yên Bái 'xả hết đạn'

BBC - Khẩu súng dùng để bắn Bí thư Tỉnh ủy và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái là súng được cấp cho nghi can nổ súng, Giám đốc công an tỉnh Yên Bái nói trong cuộc họp báo chiều thứ Năm 18/8 về vụ bắn người này.

Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Yên Bái dùng súng bắn Bí thư Tỉnh ủy và Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy rồi tự sát ngay trước khi khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh sáng 18/8.

Bản tin của Thông Tấn Xã Việt Nam, được các báo như Tuổi Trẻ và Dân Việt, đăng lại, cho biết sáng 18/8, ông Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, đã rút súng bắn Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Ngô Ngọc Tuấn.

BBC nhận được thông tin cả ba người đã tử vong.

Những gì đã biết

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu nói trong cuộc họp báo 14:30 giờ Việt Nam chiều 18/8: “Khẩu súng của Đỗ Cường Minh là vũ khí do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cấp cho lực lượng kiểm lâm. Chúng tôi đã cấp khẩu súng này mang tên [người sử dụng] là Đỗ Cường Minh.”

“Đây là khẩu súng K59, vũ khí quân dụng, được trang bị cho chính đối tượng.”

Giám đốc công an tỉnh cũng nói khẩu súng còn giá trị sử dụng và "có tiếng nổ không lớn lắm" và bắn ông Tuấn trước ông Cường, và khẩu súng tại hiện trường "đã hết đạn" và ''không có giảm thanh''.

Thiếu tướng Chiêu trả lời câu hỏi của phóng viên nói “nguyên nhân mâu thuẫn chưa có đủ các căn cứ để trả lời được”, và “đang tổ chức kiểm tra nơi làm việc nơi họp, khám xét nơi làm việc nơi ở đối tượng, chưa tìm thấy gì”.

Ông Chiêu cũng nói "số lượng đạn bắn ra là mỗi phòng là bốn viên" dựa vào khám nghiệm hiện trường.

Lúc 15 giờ 26 phút, ông Đỗ Cường Minh cũng đã tử vong, Giám đốc Công an tỉnh nói tại cuộc họp.

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch tỉnh Yên Bái, miêu tả sự việc: “Sáng nay đồng chí Minh đến trước giờ họp , trước giờ họp. cũng thông qua văn phòng báo gặp đồng chí bí thư chứ không tự y lên gặp.”

Bà Trà mô tả về nghi can Đỗ Cường Minh "là người rất lành hiền, cố gắng để hoàn thành nghĩa vụ", bà cũng nói ông Minh là "con của nguyên lãnh đạo tỉnh".

Nhưng bà Trà cũng nói "có thể tâm lý gì diễn biến trong nội tâm không làm chủ được" và có "dấu hiệu của sự cực đoan".

Trước câu hỏi của phóng viên báo tại Việt Nam là vụ bắn có liên quan đến tình ái hay làm ăn, bà Thanh Trà nói "chắc chắn không có liên quan đến công tác cán bộ" và ông Minh "được tín nhiệm giữ chức chi cục trưởng chi cục kiểm lâm".

'Bị bắn trọng thương'

Sáng ngày 18/8, trang mạng một tờ báo ở Việt Nam, báo Pháp luật Việt Nam, đưa tin đầu tiên rằng Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm đã nổ súng bắn lãnh đạo tỉnh, nhưng liền sau đó đã gỡ bài.

Tuy vậy, sau đó một số báo ở Việt Nam đã đưa tin này.

Bản tin chính thức này nói hai người "bị bắn trọng thương" và "được cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Yên Bái", và không nói về tình trạng hiện nay của người bắn, Đỗ Cường Minh.

Báo Tuổi Trẻ đăng thêm thông tin nói khoảng 7h sáng, trước khi khai mạc kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, ông Minh vào phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và "rút súng bắn vào đầu bí thư tỉnh ủy".

"Sau đó ông Minh đóng cửa phòng của ông Cường lại rồi đi sang phòng ông Tuấn và tiếp tục bắn ông Tuấn."

Báo Tuổi Trẻ nói ông Minh tự sát ngay tại phòng ông Tuấn.

Tờ báo này dẫn lời một lãnh đạo tỉnh nói cả ba người "được đưa vào bệnh viện tỉnh cấp cứu trong tình trạng nguy kịch".

Trang mạng các báo như VnExpress, Người Lao Động, Tiền Phong, sau đó đã đưa tin tương tự rằng hai lãnh đạo tỉnh bị bắn "trọng thương" rồi đưa tin cả ba tử vong.

Thông tin tiểu sử

Ông Phạm Duy Cường, sinh năm 1958, được bầu làm Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái ngày 26/2/2015 tại hội nghị của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái.

Ông từng là Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Phó bí thư Tỉnh ủy, Phó chủ tịch UBND tỉnh; Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Trong khi đó, ông Ngô Ngọc Tuấn, sinh năm 1964, vừa được bầu giữ chức danh Chủ tịch Hội đồng Nhân dân tỉnh Yên Bái vào tháng 6. Ông cũng kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái.

Người bắn, Đỗ Cường Minh, sinh năm 1963, từng giữ chức vụ Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm, và giữ chức vụ Chi cục trưởng ngày 1/4/2014.