Thứ Hai, 4 tháng 7, 2016

Được quyền nổ súng không cần cảnh báo trong 5 trường hợp

T. Quyên

(PLO) - Chiều 22/6, Bộ Tư pháp tổ chức cuộc họp Hội đồng tư vấn thẩm định các dự án luật triển khai thi hành Hiến pháp 2013 đối với dự án Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Một trong những nội dung trong dự thảo Luật được quan tâm chính là quy định liên quan đến các trường hợp được nổ súng mà không cần cảnh báo.

Sau 4 năm tổ chức thực hiện Pháp lệnh về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ năm 2011 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã đạt được kết quả đáng khích lệ, tạo sự chuyển biến rõ rệt trên cả ba phương diện. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện Pháp lệnh đã phát sinh những khó khăn, bất cập. Vì vậy, để đảm bảo thực thi nghiêm túc, đầy đủ các quy định của Hiến pháp năm 2013 cần thiết phải nghiên cứu, xây dựng Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ…

Liên quan đến các trường hợp được nổ súng, để hạn chế việc lạm dụng nổ súng của những người thi hành công vụ và tổ chức lại các quy định cho phù hợp với điều ước quốc tế, dự thảo Luật quy định mới 5 trường hợp được nổ súng mà không cần cảnh báo.

Cụ thể là: Đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội khủng bố, giết người, bắt cóc con tin, ma túy hoặc đang trực tiếp sử dụng vũ khí, vật liệu nổ chống lại việc bắt giữ khi vừa thực hiện xong hành vi phạm tội trên; đối tượng đang sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công hoặc uy hiếp trực tiếp đến an toàn của công trình quan trọng về an ninh quốc gia, mục tiêu quan trọng được bảo vệ theo quy định của pháp luật; đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí, vật liệu nổ trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác; đối tượng đang trực tiếp thực hiện hành vi cướp súng của người thi hành công vụ; động vật đang đe dọa trực tiếp đến tính mạng và sức khỏe của người thi hành công vụ hoặc người khác.

Ngoài ra, dự luật  còn quy định các trường hợp được nổ súng nhưng phải thực hiện cảnh báo. 

Cơ bản tán thành với sự cần thiết xây dựng dự án luật, các thành viên Hội đồng đã góp ý nhiều ý kiến để tiếp tục hoàn thiện dự thảo hướng đến quản lý chặt chẽ vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Một số thành viên kiến nghị không "nâng" lên quá nhiều các trường hợp được nổ súng không cần cảnh báo theo hướng hạn chế tối đa những trường hợp này và chỉ thực sự cần thiết, khẩn trương bởi đã nổ súng chắc chắn nguy hiểm tính mạng của đối tượng.