Thứ Ba, 5 tháng 7, 2016

Công an tỉnh Hà Tĩnh: Truy trách nhiệm sở, ngành vụ Formosa đầu độc biển

TRẦN TUẤN

LĐO - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã vào cuộc làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân của Sở TNMT, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh và chính quyền địa phương liên quan trong việc quản lý, giám sát để xảy ra hậu quả nghiêm trọng khi Formosa Hà Tĩnh xả thải đầu độc biển miền Trung khiến hải sản chết hàng loạt.

Lấy mẫu nước thải 3 tháng/lần

Ngày 4.7, trao đổi với PV Báo Lao Động, ông Lê Anh Đức - GĐ Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh - cho biết, việc thực hiện quan trắc nước thải của Cty gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh (FHS) với trung tâm được thông qua một hợp đồng có thời hạn 1 năm, từ khoảng tháng 5.2015 - 5.2016. 

Theo nội dung hợp đồng, định kỳ 3 tháng/lần, sau khi Formosa tự chọn ngày, giờ họ sẽ thông báo cho trung tâm vào lấy mẫu nước thải để phân tích. Ngoài ra, khi có tình huống đột xuất, theo yêu cầu của FHS thì trung tâm sẽ lấy mẫu phân tích thêm. Việc lấy mẫu 3 tháng/lần, ông Đức nói liên quan đến giấy phép của họ, quy định 3 tháng báo cáo một lần thì họ thu xếp thông báo mình vào lấy mẫu.

Cũng theo ông Đức, trong thời gian thực hiện hợp đồng đó, có lần lấy mẫu nước thải phân tích "nhớ không rõ lắm, hình như có lần chất nitơ vượt mức cho phép". Về trách nhiệm giám sát xả thải của Formosa, ông Đức nói không liên quan đến Trung tâm Quan trắc và Kỹ thuật môi trường Hà Tĩnh. Bởi trung tâm là đơn vị sự nghiệp chỉ thực hiện quan trắc theo hợp đồng, mà trách nhiệm giám sát thuộc về Chi cục Bảo vệ môi trường của Sở TNMT Hà Tĩnh. 

"Họ (ý nói Cty FHS - PV) chỉ điểm nào thì mình lấy mẫu điểm đó phân tích và viết báo cáo kết quả cho họ và họ sử dụng kết quả đó báo cáo với cơ quan quản lý nhà nước như thế nào kệ họ" - ông Đức nói. Theo ông Đức, từ khi đưa thiết bị đấu nối giám sát quan trắc tự động nước thải của Formosa vào hoạt động (18.5) thì trung tâm mới làm việc với tư cách là cơ quan quản lý cử xuống lấy mẫu giám sát.

Cơ quan CSĐT vào cuộc

Ngày 4.7, ông Võ Tá Đinh - GĐ Sở TNMT Hà Tĩnh - xác nhận với PV, trong buổi sáng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã đến làm việc với ông và tiếp cận một số hồ sơ liên quan để làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân Sở TNMT Hà Tĩnh thời gian qua đã để Cty Formosa Hà Tĩnh xả thải gây nhiễm độc biển.

Ông Đinh cũng thông tin, việc Cơ quan CSĐT vào cuộc không chỉ với Sở TNMT, mà còn với Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, chính quyền địa phương liên quan. PV đặt câu hỏi, liên quan đến việc FHS xả thải gây hậu quả nghiêm trọng dẫn đến hải sản chết hàng loạt ở 4 tỉnh miền Trung, trách nhiệm của Sở TNMT trong việc giám sát thế nào? Ông Đinh từ chối trả lời và nói cái này công an đang làm, mọi việc rồi sẽ rõ. Một cán bộ Cục Thuế Hà Tĩnh cũng thông tin, sáng cùng ngày, lực lượng Công an Hà Tĩnh cũng tiếp cận lấy các số liệu liên quan đến hoạt động thuế của Cty Formosa Hà Tĩnh.

Chiều 4.7, PV Báo Lao Động đã liên hệ với ông Đặng Bá Lục - Chi Cục trưởng Bảo vệ Môi trường - Sở TNMT Hà Tĩnh để xin cung cấp thông tin về việc giám sát xả thải của FHS từ thời điểm phát hiện cá chết về trước. Tuy nhiên, ông Lục nói đang bận họp. PV đề nghị thông tin qua điện thoại, ông Lục từ chối và nói sẽ sắp xếp sau... 

Ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, tỉnh đã có quan điểm sẽ xử lý nghiêm theo quy định về trách nhiệm tập thể, cá nhân của các sở, ngành của tỉnh trong việc quản lý, giám sát xả thải của FHS. Tỉnh cũng đã giao cho công an làm rõ các vấn đề liên quan đến nghiệp vụ về trách nhiệm của tập thể, cá nhân của sở, ngành liên quan.