Thứ Ba, 19 tháng 7, 2016

Big C: Hoặc là 'gian thương', hoặc là gián điệp!

Hoàng Thắng

(Petrotimes) - Sự việc người tiêu dùng phát hiện nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc trong siêu thị Big C The Garden đã lại một lần nữa thổi bùng lên sự giận dữ trong dư luận. Đã quá nhiều vụ việc, quá nhiều những sai sót làm tổn thương lòng tự hào dân tộc.

Vậy, điều gì đang xảy ra trong chính tâm thức của chúng ta, hay là có một bàn tay nào đó ngày lại ngày cố tình đâm những cái kim nhỏ nhưng gây đau vào tinh thần tự tôn dân tộc?

Trước vụ nho Việt Nam gắn cờ Trung Quốc ở Big C, đã có một loạt những sự việc làm dấy lên lo ngại. Trước tiên phải kể đến “bản đồ lưỡi bò” phi pháp cứ tìm mọi cách trà trộn vào Việt Nam, rồi một công ty du lịch kém ý thức ghi Biển Đông là biển “Nam Trung Hoa” theo cách gọi của người Trung Quốc. Sau đó lại đến một chi nhánh một ngân hàng ở Ninh Bình phát cho khách hàng những địa cầu thể hiện sai chủ quyền, rồi cả logo của trường Đại học Kinh tế quốc dân “quên” 2 quần đảo Hoàng Sa – Trường Sa thiêng liêng của tổ quốc.

Một loạt các vụ việc nữa liên quan đến các ấn phẩm văn hóa. Giờ lại đến lượt Big C, lòng tự tôn dân tộc thêm một lần đau nhói.

Riêng trong vụ việc của Big C, đây không phải là lần đầu tiên siêu thị này có những việc làm đáng xấu hổ. Petrotimes đã đặt thẳng câu hỏi với đại điện của siêu thị này: Big C đang là “gian thương” hay đang là “gián điệp”?

Trong vụ việc này, 2 khả năng có thể xảy ra.

Khả năng đầu tiên: Đây là sản phẩm nho Trung Quốc nên có gắn cờ Trung Quốc. Thế nhưng vì sao nhãn mác lại đề là “Made in Vietnam”? Nếu giả thiết này là đúng thì Big C đúng “gian thương” lừa dối người tiêu dùng, lấy mác nho Việt Nam để gắn cho hoa quả Trung Quốc vốn đã mang tiếng là kém chất lượng.

Khả năng thứ 2: Sản phẩm nho này là của Việt Nam đúng như nhãn mác. Vậy, sao lại có cờ Trung Quốc lọt vào trong? Số cờ này ở đâu ra? Ai đã dán trực tiếp dán hoặc tiếp tay cho việc dán cờ lên sản phẩm? Nếu khả năng này xảy ra thì đây đúng là một hành vi gián điệp, phá hoại và cố ý.

Không thể đổ lỗi cho sự “vô tình” trong sự cố này Big C chỉ có thể là “gian thương” hoặc là “gián điệp”.

Đây không phải là lần đầu tiên, siêu thị này bày bán các sản phẩm thể hiện sai lạc về chủ quyền. Hồi tháng 3, tức là chỉ cách đây 1 tháng, Big C đã bán cả áo phông thời trang có logo in hình bản đồ Việt Nam không có Hoàng Sa, Trường Sa. 2 sự việc xảy ra liên tiếp đã thổi bùng lên sự tức giận của dư luận và người tiêu dùng. Chính người tiêu dùng đã lên tiếng về biểu hiện lạ của Big C.

Trong khi tình hình biển Đông đang diễn biến vô cùng phức tạp, đất nước ta đang từng ngày từng giờ đối phó với sự xâm lấn chủ quyền trên biển của Trung Quốc. Nhà nghiên cứu Dương Danh Dy từng cảnh báo “Trung Quốc đã không nề hà bất cứ hành động nào để gieo rắc vào người dân ý nghĩ Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam là của họ”.

Nếu hành vi của Big C là cố ý hoặc có một bàn tay nào đó, đương nhiên đây là điều không thể nào tha thứ. Vụ việc này cũng thể hiện: Đang có không ít người vì mục đích kinh doanh, vì lợi nhuận mà vô cảm, thờ ơ với vận mệnh của đất nước.

Trường Sa, Hoàng Sa - 2 dải đất xa xôi mà thiêng liêng của Tổ quốc luôn nằm trong tâm thức, niềm tự tôn của người Việt. Để giữ được cương thổ của cha ông vững cho đến ngày nay, nhiều lớp người đã hi sinh xương máu, vậy nên, không có lý do gì chúng ta có thể tha thứ cho bất cứ hành vi nào kể cả “vô cảm” hay là “gián điệp”. Nên Big C cũng đừng ngạc nhiên nếu người dân Việt Nam đồng lòng “nói không” với hệ thống siêu thị này.