(GDVN) - Với ông Bí thư tỉnh Hậu Giang, chiếc Lexus gắn biển xanh chỉ là cái…sảy, nhưng không may nó đã nảy thành cái ung rồi.
LTS: Vừa qua, dư luận xôn xao khi thông tin về chiếc xe công mang biển xanh 95A-0699 của cơ quan nhà nước tỉnh Hậu Giang là xe sang Lexus lưu thông trên đường phố Cần Thơ khiến nhiều người choáng ngợp.
Ngày 9/6, Văn phòng Trung ương Đảng có công văn thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng yêu cầu Ủy ban Kiểm tra Trung ương cùng cơ quan, địa phương liên quan nhanh chóng tổ chức việc kiểm tra, kết luận vụ việc.
Hôm nay, trong bài viết này Ths.Trương Khắc Trà bày tỏ quan điểm của mình về chuyện xe biển xanh của vị quan đứng đầu tỉnh Hậu Giang này. Tòa soạn trân trọng giới thiệu cùng độc giả.
Xung quanh những lùm xùm liên quan đến chiếc Lexus và vị quan to hàng đầu tỉnh Hậu Giang Trịnh Xuân Thanh liên tiếp được báo chí đưa ra ánh sáng đã đặt ra không ít vấn đề cấp bách về công tác cán bộ hiện nay.
Chắc chắn, việc bổ nhiệm một ông quan to như vậy không phải như cái…trở bàn tay, bởi phải qua nhiều cấp, nhiều ngành, suy đi xét lại về phẩm chất, năng lực và tất cả phải đáp ứng nguyên tắc “đúng quy trình”.
Nhưng, dư luận có cơ sở để nghi ngờ cái gọi là quy trình ấy khi để chiếc Lexus trên 5 tỷ phục vụ cho ông quan tỉnh, chẳng những thế nó còn hô biến biển số “trắng” thành “xanh”…
Ấy vậy mà Bí thư tỉnh này cho rằng đó là việc bình thường chẳng có gì dư luận phải phê phán ầm ĩ.
Với ông Bí thư, chiếc Lexus gắn biển xanh chỉ là cái…sảy, nhưng không may nó đã nảy thành cái ung rồi.
Cái ung tất nhiên là to, nguy hiểm và đau đớn hơn cái sảy nhiều lần, bởi vậy mà Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mới rốt ráo chỉ đạo hàng loạt Bộ, ngành từ Trung ương tới địa phương vào cuộc xử lý.
Trong trường hợp này, liệu rằng việc điều chuyển, bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh qua hàng loạt vị trí có đúng quy trình?
Theo thông tin từ nhiều báo, công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam do ông Trịnh Xuân Thanh làm thủ trưởng trước đây làm ăn thua lỗ hàng ngàn tỉ đồng.
Thậm chí, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản số 49/TB - VPCP ngày 25/1/2014 truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Tập đoàn Dầu khí Việt Nam kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân trong việc kinh doanh thua lỗ, gây khó khăn cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam của Công ty này.
Thủ tướng đã chỉ đạo xem xét trách nhiệm để xảy ra thua lỗ nhưng không hiểu quy trình biến hóa kiểu gì đã đưa ông Thanh nhảy sang những vị trí khác to không kém chức danh Chủ tịch Hội đồng quản trị và vụ việc từ cái ung đã nhẹ nhàng thành…cái sảy!
Có hay không tình trạng “trên bảo dưới không nghe” bởi chính sách từ Trung ương khi về tới địa phương nhiều nơi bị méo mó, biến dạng, không ít quan lớn địa phương hành xử cát cứ, hách dịch như ông vua con làm mất niềm tin của nhân dân.
“Pháp quyền” và “độc quyền” là kẻ thù không đội trời chung, sai phạm của ông Thanh hy vọng sẽ sớm được làm rõ trong nay mai nhưng khó có thể chấp nhận việc biến “xe ông” thành “xe công”.
Và cái quy trình lập lờ giữa công an, UBND và Tỉnh ủy Hậu Giang đã bẻ cong quy định của Chính phủ về định mức xe công dành cho cán bộ lãnh đạo.
Bản chất quy trình công tác cán bộ vốn rất chặt chẽ đã được quy định cụ thể tại Luật Cán bộ công chức, nhưng vấn đề là những người thực hiện có làm đầy đủ không.
Sợ rằng, trong sự đầy đủ lại có những đánh giá, kiểm tra hời hợt, chưa kỹ nên dẫn đến một số trường hợp chọn sai người và lọt những cán bộ không đảm bảo tiêu chuẩn về năng lực, phẩm chất đạo đức vào các vị trí quan trọng.
Thiết nghĩ đã đến lúc không thể dùng các biện pháp xử lí sai phạm, tiêu cực, đặc biệt là các vụ việc gây bức xúc trong nhân dân theo kiểu “kiểm điểm nghiêm túc”, “rút kinh nghiệm sâu sắc” hay “xin lỗi” là xong…
Mà cần phải xử lí quyết liệt, kịp thời, xác đáng, đúng bản chất của sự việc để ngăn ngừa các sự việc tương tự về sau và để lấy lại niềm tin của nhân dân.
Hy vọng rằng với tinh thần kiên quyết loại bỏ những “ông vua con” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cộng với quyết tâm xây dựng một “Chính phủ liêm chính” của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, chắc chắn không chỉ việc “xe ông” thành “xe công” mà cả quy trình bổ nhiệm vị Phó Chủ tịch từng một thời làm ăn “bết bát” này sẽ được làm sáng tỏ.