Thứ Ba, 14 tháng 6, 2016

Ngăn mối hiểm họa trong bộ máy nhà nước

LÊ THANH PHONG

LĐO - Sáng hôm nay (13.6), hạn cuối cùng Thanh tra báo cáo Thường trực UBND TPHCM vụ cán bộ đi dự tiệc giờ hành chính. Cụ thể là nhiều cán bộ đi xe biển số xanh ăn tiệc ở nhà của tân Giám đốc Sở LĐTBXH TPHCM Lê Minh Tấn.

Đi ăn tiệc là chuyện bình thường ai cũng có quyền, nhưng cán bộ đi ăn tiệc trong giờ làm việc và sử dụng xe công cho việc riêng là không được quyền. Khác nhau chỉ thế thôi. Báo chí đưa tin và cung cấp chứng cứ về vụ này, hết cãi.

Lâu nay, cán bộ sử dụng xe công cho việc riêng rất nhiều, thậm chí đưa vợ con đi chùa, đi chợ. Tình trạng sử dụng xe công bừa bãi làm cho chi phí xe công tăng cao hơn mức sử dụng đúng mục đích. Năm trước, Cục Quản lý công sản - Bộ Tài chính công bố chi phí trả lương lái xe, hao mòn, sửa chữa, xăng dầu cho một ôtô mỗi năm là 320 triệu đồng. Cả nước có 40.000 ôtô công, mỗi năm ngốn hết 12.800 tỉ đồng. Dân còng lưng trả cho khoản đi lại của cán bộ. 

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan vừa cung cấp con số hiện Việt Nam có khoảng 2,8 triệu cán bộ công chức, viên chức. Nếu cộng cả đối tượng nghỉ hưu, các đối tượng khác hưởng lương, trợ cấp từ ngân sách nhà nước, con số này lên tới 7,5 triệu người. Còn tính toàn bộ số người hưởng lương và mang tính chất lương thì con số này lên tới 11 triệu người. Đúng như đại biểu Trần Du Lịch từng nói: “Không dân nào đóng thuế nuôi nổi bộ máy này”.

Nuôi không nổi vì bộ máy quá cồng kềnh và vì những người chi tiêu tiền bạc, sử dụng tài sản công như của riêng. Vụ việc vừa xảy ra tại TPHCM chỉ là một vụ nhỏ, cho thấy nhiều cán bộ công chức làm việc thiếu chuyên nghiệp, tùy tiện bỏ giờ hành chính, coi thường phép công. Không xử những mầm hại nhỏ, sẽ sinh ra những họa lớn.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo quyết liệt vụ này, nhưng kết quả như thế nào hãy chờ xem. Người dân rất vui mừng và tin tưởng ông Phong sẽ thẳng tay, không có chuyện giơ cao đánh khẽ.

Người dân đang theo dõi việc thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về vụ xe Lexus biển số xanh ở Hậu Giang và quy trình bổ nhiệm Phó Chủ tịch Trịnh Xuân Thanh. Vấn đề không phải chuyện chiếc xe và biển số, mà là cán bộ, là con người đó có xứng đáng làm lãnh đạo hay không.

Nếu như vụ sai phạm nào của cán bộ công chức, lãnh đạo cấp trên cũng vào cuộc, chỉ đạo làm rõ và xử lý quyết liệt, thì sẽ ngăn chặn được những hiểm họa khôn lường trong đội ngũ cán bộ của bộ máy nhà nước.