Thứ Hai, 27 tháng 6, 2016

Chẳng lẽ cứ chịu thua láng giềng gần

Quốc Phong

VNN - Theo qui luật đã được thực tiễn đúc kết, nếu chúng ta không làm quyết liệt đổi mới, dám làm, dám quyết thì sẽ rất khó gỡ thế kẹt, đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn hiện nay.

Chục năm trước, trong một lần đi công tác tại Lào, tôi có hỏi một phóng viên VTV thường trú tại Vientianne về chuyện Lào thực hiện nhất thể hoá cán bộ đảng và chính quyền.  Câu trả lời khiến tôi ngạc nhiên vì, được biết Lào thực hiện điều đó nhờ tham khảo Việt Nam.

Đúng vậy. Chúng ta đã từng bàn về chủ trương này từ cuối Đại hội Đảng khoá VI, nhưng rồi tiến triển chậm và bạn đã làm trước ta.

Theo ông Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội, nguyên Trưởng ban Tổ chức Trung ương thì khi còn ở cương vị phó Ban Tổ chức T.Ư (khoá 6) đã rất hào hứng tham gia đề án này.

Sau này, ông An đã chia sẻ trên tờ VietnamNet rằng, đầu Đại hội Đảng lần thứ VII, tại kỳ họp thứ nhất T.Ư đã bỏ phiếu tán thành việc Tổng Bí thư sẽ ứng cử chức danh Chủ tịch nước. Nhưng tiếc rằng, khi đó vẫn còn những ý kiến chưa đồng tình.

Một trong những lý do là có người vẫn băn khoăn, quyền lực khi tập trung vào một người thì liệu có thể dẫn đến mất dân chủ, chuyên quyền, độc đoán?

Gần đây, mô hình nhất thể hoá đã được một số địa phương thí điểm. Ví dụ, Quảng Ninh đang thực hiện ở cấp xã, huyện. Quá trình thực hiện cơ bản ổn, công việc điều hành hanh thông, họp hành bớt đi và hiệu quả bước đầu được ghi nhận tích cực hơn.

Được tiếp sức từ kết luận của Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành T.Ư Khóa X về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chiến lược cán bộ, Bí thư tỉnh uỷ Phạm Minh Chính  đã hào hứng tìm tòi và dám thực hiện. Bước đã đã có tín hiệu tích cực.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc mới đây, nguyên Bộ trưởng Kế hoạch Đầu tư cũng nói thẳng về sự cần thiết phải tiếp tục đổi mới đồng bộ cả thể chế kinh tế và chính trị.

Theo qui luật đã được thực tiễn đúc kết, nếu chúng ta không làm quyết liệt đổi mới, dám làm, dám quyết thì sẽ rất khó gỡ thế kẹt, đưa nền kinh tế đất nước vượt qua khó khăn hiện nay.

Ai cũng biết và chúng ta cũng đã nói nhiều về việc, láng giềng đã vượt qua ta khá xa, giờ chẳng lẽ ta vẫn cứ tiến từ từ ở đàng sau họ? Vài năm trước mấy ai nghĩ Campuchia cũng tham gia xuất khẩu gạo…. và giờ họ đã làm và đã xác lập được thương hiệu có uy tín…. Vài năm trước có ai nghĩ sẽ có ngày chúng ta thua cả những láng giềng gần như Campuchia và Lào về phát triển du lịch.

Chắc chắn không ai muốn vậy. Chắc chắn các vị lãnh đạo cao cấp không bao giờ để Việt Nam thua láng giềng xa hơn nữa.