Thứ Ba, 3 tháng 5, 2016

Trên 1.000 cán bộ TP Đà Nẵng sẽ ăn cá vào buổi trưa

LÊ PHI

(PLO)- Đó là chỉ đạo của ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) vừa đưa ra để khuyến khích việc tiêu thụ hải sản khi ngư dân đang gặp khó khăn.

Ông Huỳnh Đức Thơ (Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng) đã có văn bản yêu cầu Văn phòng UBND TP Đà Nẵng bắt đầu từ ngày 5-5 phải yêu cầu bộ phận căn tin tại trung tâm hành chính sử dụng hải sản để chế biến các món ăn phục vụ cán bộ, công chức ăn trưa. 

Theo đó, hơn 1.000 cán bộ, công chức, viên chức TP, trong đó có cả Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ và giám đốc các sở, ban ngành sẽ ăn cá tại căn tin này trong ít nhất một tuần, kể từ ngày 5-5.

Ông Thơ cũng chỉ đạo Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Y tế, TN&MT, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng khẩn trương hướng dẫn ngư dân vùng khai thác hải sản, quản lý chặt các phương tiện đánh bắt hải sản, bảo đảm việc đánh bắt ở các vùng biển không nghi ngờ về ô nhiễm nguồn nước.

Bên cạnh đó xác lập quy định, quy trình để quản lý chặt chẽ các nguồn hải sản nhập vào TP Đà Nẵng phải đảm bảo vệ sinh tuyệt đối. Lập thủ tục cần thiết để xác nhận sản phẩm an toàn cho các cơ sở khai thác, thu mua, chế biến hải sản trên địa bàn TP bắt đầu từ ngày 4-5.

Giao Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với UBND các quận/huyện và các đơn vị liên quan quản lý hải sản tại các chợ và các điểm tiêu thụ khác cho bà con ngư dân; có biện pháp hỗ trợ cho hoạt động này của các doanh nghiệp.

Sở NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan làm việc với đơn vị thu mua, chế biến, xuất khẩu hải sản trên địa bàn để bàn biện pháp đẩy mạnh thu mua, chế biến xuất khẩu hải sản.

Ông Thơ yêu cầu các doanh nghiệp không được lợi dụng tình hình để ép giá, gây khó khăn cho bà con ngư dân. Chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền đến ngư dân tuyệt đối không đổ cá chết xuống sông, biển gây ô nhiễm nguồn nước, tạo tâm lý hoang mang dư luận xã hội...

Sở LĐ-TB&XH, Sở Tài chính, Sở Công Thương tham mưu UBND TP có hướng hỗ trợ khó khăn cho bà con ngư dân vào thời điểm này. Sở VH-TT&DL tổ chức Tuần lễ ẩm thực hải sản khuyến mãi vào đầu tháng 5-2016 với tổng kinh phí thực hiện là 500 triệu đồng. Sở có trách nhiệm phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện, lập thủ tục thanh toán đúng quy định.

Sở Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc nhập sản phẩm khai thác hải sản ở các tỉnh phía Bắc vào TP Đà Nẵng. Hình thành các điểm bán hải sản tập trung tại các chợ và vài địa điểm lưu động trên địa bàn TP bắt đầu từ ngày 4-5.

Ông Thơ cũng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, ban ngành, chủ tịch UBND các quận/huyện theo chức năng, nhiệm vụ có trách nhiệm vận động, tuyên truyền cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người dân tiêu thụ sản phẩm hải sản có nguồn gốc, xác nhận đảm bảo an toàn của Sở NN&PTNT.

Sở TN&MT tiếp tục quan trắc, lấy mẫu nguồn nước biển và công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Giao UBND các quận ven biển như Sơn Trà, Liên Chiểu, Thanh Khê, Hải Châu, Ngũ Hành Sơn theo dõi địa bàn quản lý; chủ trì, phối hợp với Thành đoàn Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Môi trường đô thị tổ chức lực lượng ra quận dọn vệ sinh môi trường ở các bãi biển và hoàn thành trước ngày 10-5.