Thứ Năm, 5 tháng 5, 2016

Phải khởi tố điều tra vụ án "cột điện 500 kV đổ, cây chuối không sao"

XUÂN QUANG

(GDVN) - Nhiều Luật sư cho rằng, cần khởi tố vụ án cột truyền tải 500 kV bị gãy, đổ, để làm rõ thủ phạm gây ra sự cố nói trên.

Liên quan tới sự cố gãy, đổ cột truyền tải 500 kV, hôm 5/5, trao đổi với phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm, Văn phòng luật sư Phạm Sơn cho rằng, công trình này thuộc nhóm hệ thống truyền tải điện,cung cấp điện..), cùng với hệ thống thông tin, đường sá, cầu cống… là những tài sản được khái niệm là cơ sở vật chất - kỹ thuật của nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Vì vậy các công trình này đòi hỏi thiết kế, thi công, giám sát, nghiêm thu phải được thực hiện nghiêm ngặt theo đúng các quy chuẩn, tiêu chuẩn về xây dựng, lắp đặt, vận hành.

"Những hành vi vi phạm, xâm phạm làm hư hỏng hay gián đoạn đến sự hoạt động bình thường của các cơ sở vật chất kỹ thuật này nếu đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì khung hình phạt sẽ rất nặng, vì nó được xếp vào nhóm các tội phạm “an ninh quốc gia” theo điều 85 Bộ Luật Hình sự”, Luật sư Kiệm cho biết.

Bên cạnh đó, ngay sau khi xảy ra sự cố, người dân đã phát hiện có người và phương tiện đến xóa dấu vết hiện trường.

Ngoài ra tại hiện trường, người dân và một số cơ quan báo chí còn phát hiện nhiều dấu vết bất thường xung quanh việc thi công công trình, như lượng như bê tông, neo, móng, thép móng... có dấu hiệu chưa đảm bảo(?).

Từ những căn cứ trên, Luật sư Nguyễn Văn Kiệm cho rằng, việc nhận định ban đầu về nguyên nhân sự cố do lốc xoáy là chưa thuyết phục. 

“Các cơ quan có liên quan cho rằng do gió lốc gây ra. Nhưng tại sao các công trình ít kiên cố hơn ở xung quanh lại không bị ảnh hưởng gì?

Việc xảy ra sự cố đã lộ nhiều dấu hiệu vi phạm về thiết kế, thi công và giám sát. Điều rất may mắn là sự không xảy ra hậu quả liên quan đến tính mạng con người nhưng đã gây ra thiệt hại kinh tế đặc biết nghiêm trọng.

Để làm rõ sự cố trên có liên quan đến các hành vi vi phạm không thì cơ quan điều tra cần nhanh chóng tìm hiểu, xác minh vụ việc, cần thiết phải tiến hành giám định hiện trường, xem xét tỉ mỉ việc thiết kế, thi công có phù hợp với các quy chuẩn, thông số kỹ thuật hay không?

Nếu quá trình điều tra, xác minh, có đủ căn cứ xác định hành vi vi phạm liên quan đến thiết kế, thi công và giám sát... thì khởi tố vụ án về hành vi phạm trong các lĩnh vực khảo sát, thiết kế, thi công, sử dụng nguyên liệu, vật liệu, máy móc, nghiệm thu công trình hay các lĩnh vực khác. Tội danh này được quy định tại Điều 229 Bộ luật hình sự", Luật sư Nguyễn Văn Kiệm cho biết.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Văn phòng Luật sư Đức Thịnh cho biết, cơ quan chức năng cần khởi tố vụ án, để xác định hành vi vi phạm...

“Tôi cho rằng, một công trình có quy mô như đường dây 500kV phải đảm bảo được thiết kế, thi công chặt chẽ.

Cột truyền tải phải được thiết kế chịu lực tác động lớn từ phía bên ngoài như bão cấp 12, 13 hoặc hơn thế. Làm gì có chuyện cột đổ dễ dàng như vậy chỉ do một tác động nhỏ từ thiên nhiên?

Đây là thiệt hại rất nghiêm trọng. Do đó, cơ quan có thẩm quyền phải tổ chức giám định để xem xét các khâu thiết kế, thi công, nghiệm thu không trình có đúng hay không.

Căn cứ thiệt hại về kinh tế trong vụ việc, có thể khởi tố vụ án để xem xét có hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần tính toán tới thiệt hại mà người dân phải hứng chịu (nếu có)

Căn cứ vào kết quả kiểm tra, nếu lỗi gây ra do yếu tố chủ quan thì có thể khởi tố bị can, xác định rõ hành vi vi phạm”, Luật sư Nguyễn Hoàng Tiến nêu quan điểm.