Thứ Hai, 30 tháng 5, 2016

Kiểm lâm bị “bịt mắt” trước việc gia đình chủ tịch thị trấn phá hơn 26.000m2 rừng?

Anh Thế

Dân Trí - Sự việc ông Phạm Văn Cương (cán bộ tư pháp) là con trai của ông Phạm Văn Thắng - Chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn phá hơn 26.000m2 rừng trái pháp luật bị phát hiện không phải bởi lực lượng kiểm lâm mà từ đơn tố cáo liên tục của một người dân. Vậy lực lượng kiểm lâm ở đâu?

Theo kết luận của Hạt kiểm lâm Sơn Động (Bắc Giang), ông Phạm Văn Thắng, trước đây là Trưởng công an thị trấn, nay đang làm chủ tịch UBND thị trấn Thanh Sơn được nhà nước giao cho 14,5 ha rừng tự nhiên và đất lâm nghiệp tại lô A1, khoảnh 3 tại xã Thanh Sơn (nay thuộc thôn Tân Thanh, xã Tuấn Mậu) và được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số N 763985 ngày 30/01/1999 để bảo vệ và chăm sóc.

Hạt kiểm lâm Sơn Động đã kết luận gia đình ông Thắng phá rừng tự nhiên trái pháp luật là có cơ sở. Tuy nhiên, thủ phạm chính trong việc tổ chức phá rừng lại là con trai ông Thắng, tức Phạm Văn Cương (cán bộ tư pháp thị trấn). Tổng diện tích rừng bị phá là 26.056m2 xảy ra từ tháng 4/2014. Thời điểm phá rừng là năm 2014 khi ông Thắng đang giữ cương vị là Trưởng công an thị trấn Thanh Sơn.

Tuy nhiên, điều bất thường ở chỗ hàng chục nghìn m2 rừng bị phá gia đình lãnh đạo địa phương phá tan hoang nhưng trong suốt hơn 1 năm lực lượng kiểm lâm tại đây dường như đã bị “bịt mắt” khi không thể phá hiện. Sự việc chỉ vỡ lở khi một người dân liên tục làm đơn tố cáo. Và sau khi nhận được đơn thư của người dân, Hạt kiểm lâm Sơn Động mới bắt buộc phải lập đoàn kiểm tra xác minh kết luật sư việc phá rừng của gia đình chủ tịch thị trấn là đúng.

Tuy nhiên, trả lời PV Dân trí, ông Nguyễn Văn Hiệu - Hạt trưởng hạt kiểm lâm Sơn Động cho biết: “Việc xác định hiện trạng rừng bị phá hiện nay không thể thực hiện do khu vực này giờ đã thành đồi trọc”.

Theo ông Hiệu, vụ việc này không thể xử lý hình sự do diện tích rừng bị phá dưới 30.000m2 nên Hạt kiểm lâm Sơn Động không chuyển hồ sơ sang cơ quan công an mà chỉ có thể xử phạt hành chính lỗi vi phạm. “Thế nhưng khó là thời hiệu xử phạt hành chính chỉ trong 2 năm nên nếu xác định gia đình ông Thắng phá rừng trước đó hơn 2 năm cũng lại không thể xử phạt được”. Như vậy đồng nghĩa với việc phá rừng của gia đình vị chủ tịch thị trấn Thanh Sơn có thể “trắng án” mà không cần toà tuyên.

Về trách nhiệm của lực lượng kiểm lâm, ông Hiệu cho biết trách nhiệm trước hết thuộc về cán bộ kiểm lâm địa bàn. Tuy nhiên, cán bộ này hiện cũng đã luân chuyển về công tác tại Hạt kiểm lâm huyện Lục Nam nên rất khó xử lý.

Trong khi gia đình lãnh đạo địa phương phá rừng qua mặt lực lượng kiểm lâm dễ dàng thì cũng tại huyện Sơn Động, người dân phá rừng để canh tác lập tức được phát hiện và xử lý quyết liệt với các bản án nhiều năm tù,


Ngày 16/7/2015, Tòa án nhân dân huyện Sơn Động đã đưa vụ án phá rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã An Lạc ra xét xử. Hai bị cáo trong vụ án này là Châu Văn Định (SN 1971), Châu Văn Chung (SN 1974) hộ khẩu thường trú tại thôn Biểng, xã An Lạc, huyện Sơn Động bị truy tố với tội danh hủy hoại rừng theo Điều 189 Bộ Luật hình sự.

Tháng 3/2014, với lý do thiếu đất canh tác, các bị cáo đã tự ý chặt phá 4 ha rừng tự nhiên đã được Nhà nước giao để bảo vệ. Sau khi phát hiện vụ việc, Hạt Kiểm lâm huyện Sơn Động đã hoàn thiện hồ sơ, chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an huyện Sơn Động) đề nghị xử lý.

TAND huyện Sơn Động đã tuyên phạt Châu Văn Chung 3 năm 3 tháng tù giam và 5 triệu đồng; Châu Văn Định 3 năm tù cho hưởng án treo và 5 triệu đồng. Cũng với tội danh phá rừng tự nhiên trái pháp luật tại xã An Lạc ngày 13 - 5 - 2015, TAND huyện Sơn Động đã xử phạt Lê Văn Vinh (SN 1981) thường trú tại thôn Đồng Bây xã An Lạc huyện Sơn Động 3 năm tù giam.

Việc quản lý rừng tại huyện Sơn Động đang bộc lộ những bất cập khiến dư luận đặt câu hỏi nghiêm túc. Trước mắt, công luận đăng chờ đợi Huyện uỷ - UBND huyện Sơn Động sẽ có động thái xử lý như thế nào trước vụ phá rừng của gia đình lãnh đạo địa phương này.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.