Thứ Hai, 9 tháng 5, 2016

Không để tiền của dân vào túi một số người

VŨ THỦY

TTO - Ứng cử viên Đỗ Văn Đương - ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp của Quốc hội - đã nói như trên về chương trình hành động của mình tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 8-5.

Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Tân Phú, TP.HCM của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XIV đơn vị bầu cử số 5 (quận Tân Bình, quận Tân Phú) sáng 8-5, vấn đề tham nhũng không chỉ được các ứng cử viên tập trung đưa vào chương trình hành động, mà nhiều ý kiến của cử tri cũng yêu cầu phải có quyết sách rõ ràng về vấn đề này trong kỳ Quốc hội tới.

Ứng cử viên Nguyễn Văn Chương - chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam TP.HCM - gọi tham nhũng là quốc nạn, “bệnh” của Nhà nước cần phải hết sức quyết liệt để giải quyết trong nhiệm kỳ tới.

Do đó trong chương trình hành động của mình, ông Chương đặt ra mục tiêu làm hết sức để đẩy lùi các nhóm lợi ích đang cản trở sự đi lên của đất nước.

Luật sư Nguyễn Đức Sáu - phó chủ tịch Hội Luật gia của TP, cũng lấy việc góp ý kiến về việc giám sát chi tiêu của Nhà nước, tránh các hành vi lãng phí làm mục tiêu của chương trình hành động.

Ứng cử viên Đỗ Văn Đương - ủy viên thường trực Ủy ban Tư pháp Quốc hội - cũng cho biết sẽ “tích cực hơn nữa trong phòng chống tham nhũng để tiền của nhân dân không vào túi một số người”.

Ngoài ra ông Đương cũng nhấn mạnh sẽ đấu tranh tại nghị trường để bỏ tình trạng giấy phép con, “người 40kg gánh 3-4 tạ giấy phép con”.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Bùi Ngọc Chấn đã nêu trăn trở: "quốc nạn tham nhũng ảnh hưởng đến uy tín của Nhà nước nhưng từ trước đến nay chưa có gì đi vào cụ thể".

Cử tri Chấn đề nghị không dùng những câu chung chung như “đẩy mạnh công tác phòng chống tham nhũng” trong các quy định nữa, các đại biểu phải góp tiếng nói để Quốc hội ra quyết sách mạnh mẽ về phòng chống tham nhũng.

Nhiều cử tri cũng yêu cầu các đại biểu “phải làm thế nào để Quốc hội khóa này thông qua quy định về quản lý tiền lương công chức, Nhà nước có quyền giám sát lương công chức”.

Bà Trần Kim Yến - chủ tịch Liên đoàn Lao động TP.HCM, cũng được cử tri đặt ra nhiều nhiệm vụ cải thiện các vấn đề liên quan quan đến đời sống công nhân khi bà đưa các vấn đề về tiền lương tối thiểu, nhiệm vụ đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích của công nhân của công đoàn vào chương trình hành động.

Cử tri cho rằng vai trò của công đoàn còn mờ nhạt trong các khu công nghiệp, yêu cầu công đoàn phải tham gia mạnh mẽ trong các vụ ngừng việc, bảo đảm bữa ăn của công nhân để không xảy ra các tình trạng ngộ độc...

Cử tri cũng kiến nghị Quốc hội phải giám sát đầu tư, ngăn chặn các hoạt động đầu tư làm ô nhiễm môi trường, đầu tư nước ngoài vào các khu vực trọng yếu ảnh hưởng đến phòng vệ đất nước.