Thứ Bảy, 21 tháng 5, 2016

“Hóa chất rất khủng khiếp mà cứ đủng đỉnh thế thì chết”

Quốc Anh

Dân Trí - Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng cho rằng người dân thành phố cũng như cả nước rất bức xúc về chợ hóa chất Kim Biên hoạt động nhộn nhịp giữa thành phố. “Hóa chất rất khủng khiếp mà các anh cứ làm đủng đỉnh thì đến bao giờ xong. Cứ chờ báo cáo này nọ trong khi nhu cầu bức xúc lắm rồi, phải di dời chợ ngay”, Bí thư Thăng nói.

Sáng 20/5, Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đã có buổi làm việc với Quận ủy quận 5 về tình hình phát triển kinh tế - văn hóa xã hội.

Sau khi nghe báo cáo của Bí thư Quận ủy quận 5 Võ Tiến Sỹ, ông Thăng cho rằng không chỉ người dân thành phố mà cả nước cũng bức xúc về chợ hóa chất Kim Biên và đặt hàng loạt câu hỏi về việc di dời chợ “tử thần” này.

“Tôi nghe phản ánh ở đây hóa chất gì cũng có, nhiều loại rất độc hại nhưng mua số lượng bao nhiêu cũng được thì sự thật ra sao? Vậy quận quản lý ra sao, có chuyển được không? Nhiều hộ chưa di dời được vì giá thuê mặt bằng nơi mới quá cao, mình sẽ hỗ trợ như thế nào?”, ông Thăng đặt câu hỏi.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết, việc kinh doanh hóa chất ở chợ Kim Biên chia làm 2 nhóm. Trong các nhà lồng có 17 hộ kinh doanh buôn bán hương liệu, bơ, sữa, phụ gia thực phẩm… Những hộ này được yêu cầu di dời về Trung tâm thương mại Phương Đông nhưng do giá thuê mặt bằng cao nên họ không đi.

Nhóm 2 là các hộ kinh doanh, các văn phòng kinh doanh hóa chất công nghiệp đặt xung quanh chợ Kim Biên, không thuộc chợ Kim Biên quản lý mà do Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp phép. Ông Hòa cho biết sẽ có kế hoạch di dời các hộ kinh doanh này.

Cũng theo ông Hòa, thành phố đã giao cho Tổng Công ty Thương mai Sài Gòn (Satra) làm chủ đầu tư xây dựng trung tâm hóa chất. Sau đó sẽ di dời những người buôn bán hóa chất về trung tâm này. Vừa qua, Sở Công thương cùng một số đơn vị liên quan đã giới thiệu cho Satra 2 địa điểm nhưng sau khi khảo sát thì đơn vị này cho rằng không phù hợp.

Hiện nay, Sở Công Thương cho biết đang tìm vị trí xây dựng trung tâm hóa chất. Các địa điểm dự kiến nằm ở quận Bình Tân, cách xa khu dân cư.

“Trong kết luận mới nhất chúng tôi có yêu cầu Satra trễ nhất là ngày 31/7 sẽ hoàn thành dự thảo khả thi, xây dựng chợ quy mô như thế nào? Chợ ở đó đặt các điểm giao dịch ra sao? Tuy nhiên, chúng tôi không chờ mà làm song song, theo đó quận Bình Tân đã chọn quy hoạch để triển khai và chúng tôi thấy quận Bình Tân là phù hợp vì quận vùng ven”, ông Hòa báo cáo.

Bí thư Thăng hỏi: “Quy hoạch chợ và kho hóa chất đã lâu chưa?”. Ông Hòa đáp: “Bây giờ mới chọn vị trí”.

“Đấy, anh làm lâu mà cách làm chưa phù hợp với kinh tế thị trường. Anh lại chọn một công ty nhà nước để giao nhiệm vụ, bao giờ xong thì xong? Anh về công khai đi, công khai quy hoạch, công khai vị trí xây kho hóa chất, công khai chợ hóa chất cho tất cả nhà đầu tư lựa chọn thì nhanh ngay. Anh giao cho tổng công ty nhà nước thì chết. Anh chỉ định như vậy thì bao giờ làm xong. Phải có sự cạnh tranh ở đây”, ông Thăng nói.

Ông Hòa trả lời: “Báo cáo với anh là quyết định này do UBND TP giao cho Satra”. Ông Thăng ngắt lời: “UBND TP giao cho Satra, thế chủ tịch tự làm giao văn bản cho Satra hả? Phải có đề xuất của Sở chứ?”.

Ông Hòa trả lời: “Trong cuộc họp vừa rồi, chúng tôi cũng đã giao cho Satra đến ngày 31/7 này phải đưa ra biện pháp khả thi”.

Bí thư Thăng gay gắt: “Ông ơi! Kinh tế thị trường vậy là chết. Kinh tế thị trường phải để cho thị trường quyết định chứ sao ông giao vậy được. Cứ công khai đưa ra tiêu chí rồi đấu thầu này nọ sẽ giải quyết hết”.

Ông Thăng cho rằng chợ “tử thần” hoạt động nhộn nhịp giữa thành phố mà cứ giao như vậy thì biết bao giờ xong. “Yêu cầu bức xúc lắm rồi, phải di dời, không thể để nguy hiểm như thế nữa. Dân kêu mua bất cứ hóa chất gì cũng có, số lượng bao nhiêu cũng có”, ông Thăng bức xúc.

Ông Hòa cho biết sẽ báo cáo lại UBND TP về vấn đề chỉ định giao cho Satra xây dựng trung tâm hóa chất.