Thứ Ba, 10 tháng 5, 2016

Chỉ cần nộp 18 triệu đồng, sẽ thành “nhà lãnh đạo xuất sắc”!

NHẬT HỒ

LĐO - Nhân tài được vinh danh là chuyện nên làm, đáng làm nhằm mục đích động viên kịp thời nhân tài cho đất nước. Tuy nhiên, việc Viện Nghiên cứu Nhân tài Nhân lực vinh danh nhân tài kèm theo điều kiện nộp tiền là điều khó hiểu. Tiêu chí xét nhân tài đất Việt chỉ yêu cầu nộp đủ 18 triệu đồng...

Vinh danh hay hạ thấp

Đầu năm 2016, các cơ quan, đơn vị khu vực các tỉnh phía Nam đồng loạt nhận được bộ hồ sơ mời tham gia chương trình “Đất nước trên đường hội nhập và phát triển” năm 2016 do PGS-TS Đàm Đức Vượng - Viện trưởng Viện Khoa học Nghiên cứu Nhân tài Nhân lực - ký.

Thư mời này ghi đích danh, chức vụ của các sở, ngành, đơn vị của các tỉnh phía Nam. Trong công văn (số 68/2016 CV-VKHNCNTNL) viết: Với chức năng nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và phát hiện hiền tài, nhân tài tiến cử cho đất nước, nhằm kịp thời ghi nhận, động viên, khuyến khích những trí thức tiêu biểu Việt Nam có thành tích xuất sắc trong việc lãnh đạo các tổ chức, đơn vị thuộc mọi lĩnh vực trên mặt trận kinh tế - xã hội vượt qua khó khăn, thử thách và đưa tổ chức, đơn vị phát triển trong quá trình hội nhập quốc tế. Viện Khoa học Nghiên cứu Nhân tài Nhân lực sẽ trang trọng tổ chức chương trình “Đất nước trên đường hội nhập và phát triển” năm 2016 và trao bảng vàng danh dự của BTC là: Nhà lãnh đạo xuất sắc đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội 2016 cho những nhà trí thức, các đơn vị tiêu biểu trên cả nước tham dự chương trình vào thứ bảy, 
ngày 14.5.

Chưa dừng lại ở đó, công văn tôn vinh nhân tài một cách thái quá. Xin trích nguyên văn “Với mong muốn những hiền tài, nhân tài gặp nhiều may mắn thuận lợi trong cuộc sống và trong quá trình công tác để cống hiến được nhiều hơn nữa cho sự phát triển của đất nước. Ban tổ chức chương trình sẽ tổ chức buổi lễ cầu an - cầu phúc - thả đèn hoa đăng và trao tặng bảo tượng Đức Phật Di Lặc….”. Một lãnh đạo tại Bạc Liêu khi nhận được công văn này phàn nàn “Tui có chết đâu mà ban tổ chức tổ chức lễ cầu an - cầu phúc, thả đèn hoa đăng”.

Mục đích có thật sự trong sáng

Kèm theo công văn mời gọi là nguyên bộ hồ sơ gồm nhiều thủ tục khác nhau như: Lãnh đạo đồng ý đề xuất cho cá nhân nhận: Bức tranh chữ bằng đồng mạ vàng; bức bảo tượng Đức Phật Di Lặc bằng đồng nguyên khối và mạ vàng 24k, con giáp tuổi (ứng với tuổi con giáp người tham gia) được đúc bằng đồng nguyên khối và mạ vàng 24k; tên và chức vụ của cá nhân, đơn vị nhận tranh chữ vàng và các vật phẩm được in trên bảng đồng mạ vàng và được gắn trên tranh chữ vàng các vật phẩm; đăng ký là thành viên của Viện Khoa học Nghiên cứu Nhân tài Nhân lực. Ngoài ra bộ hồ sơ này còn có tài liệu lý giải ý nghĩa của lễ thả đèn hoa đăng; đôi nét về chùa Bái Đính - Ninh Bình. Trong đó, có một số lời lẽ nhuốm màu huyền bí “Ánh sáng của đèn hoa đăng còn tượng trưng cho trí huệ, ánh sáng của trí huệ đưa con người ra khỏi u mê, người cúng đèn có được phước bảo trí huệ sáng suốt và hưởng nhiều ích lợi…”.

Quyền lợi được tham gia chương trình, theo BTC: Các trí thức tiêu biểu trên toàn quốc sẽ được tham gia lễ thả đèn hoa đăng cầu an - cầu phúc được tổ chức trang trọng theo nghi thức quốc gia tại chùa Bái Đính; được các nhà sư tại chùa Bái Đính làm lễ cầu an, cầu phúc, cầu may mắn, thịnh vượng; được tham dự và nhận bảng vàng ghi danh “Nhà lãnh đạo xuất sắc đóng góp tích cực cho sự phát triển xã hội” hoặc “ Đơn vị phát triển bền vững” năm 2015; được nhận 1 bức ảnh và đĩa DVD về chương trình; được tham gia buổi tiệc giao lưu tại chùa Bái Đính (bao gồm cả tiệc chay và tiệc mặn).

Dĩ nhiên với rất nhiều “quyền lợi” như vậy, đổi lại các trí thức, nhân tài, nhân lực được vinh danh phải tự nguyện đóng góp gọi là “kinh phí hỗ trợ tổ chức chương trình” với số tiền 18 triệu đồng. Số tiền này không phải gửi cho Viện Khoa học Nghiên cứu Nhân tài Nhân lực mà gửi vào tài khoản cá nhân của ông Thái Minh Phương - Thường trực BTC, Giám đốc Cty CP Truyền thông và Thương mại TTP Hoàng Gia, có địa chỉ tại số 46, ngách 143/145, phố Nguyễn Chính, phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội. Để kiểm chứng chương trình, chúng tôi đã liên hệ với người có tên là Thanh Hương thì được trả lời “Thời gian nhận hồ sơ đăng ký về BTC, xin hẹn lần sau”.

Trước đó, vào ngày 5.10.2015 cũng viện này có văn bản và hồ sơ tương tự gửi hàng loạt lãnh đạo các huyện, thị, tỉnh mời tham gia “chương trình chào xuân năm mới 2016” với những quyền lợi như: “Tặng tượng vàng Thánh Gióng”... Thời gian tổ chức vào ngày 2.1.2016 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.