Thứ Sáu, 15 tháng 4, 2016

Cái nắm tay hay cú đá đó không phải là để dành cho dân!

ĐÀO TUẤN

LĐO - Người bán "hàng rong vỉa hè" không có tội. Cái lỗi, chỉ là mưu sinh vỉa hè! và quá sợ phạt nên định dắt xe đi.

Phong bất hạnh. Năm anh lên 2, cha anh bỏ nhà!

Phong vất vả. Năm lớp 11 anh phải bỏ ngang vì gia cảnh quá nghèo.

Phong lận đận. Anh với Bé Tư thật lòng yêu thương nhau nhưng nhà gái không đồng ý, cả 2 sau đó phải “bỏ trốn” gần 1 năm trời bởi đã nghèo thì chớ, sau khi xuất ngũ, anh chẳng nghề ngỗng gì.

Phong giờ gánh một gánh nặng với 2 con và một mẹ già. Hàng ngày, công việc của anh là kéo chiếc xe chở xoài, mận, ổi đi bán rong.

Có thể, chúng ta đã bắt gặp Phong ở một quán cơm nụ cười, ở một điểm phát bánh mì miễn phí nào đó trên đường phố. Anh chắt chiu, bóp mồm bóp miệng, tằn tiện gom tiền cho Bé Tư nuôi con.

Phong là một trong hàng vạn đồng bào của chúng ta hàng ngày mưu sinh trên phố. Làn da đen sạm dưới nắng. Tất tả. Ước mơ ngôi nhà và những đứa trẻ. Phong lương thiện với đôi bàn tay mình dẫu là việc bán hàng rong, ở các thành phố lớn, là vi phạm nghị định 36 CP.

Nhưng hôm qua, vừa kéo chiếc xe trái cây ấy tới gần khu vực chợ Bình Tiên, con người lương thiện tên Phong ấy bị đấm vào mặt, bị quật ngã bởi một nhân viên công quyền khoác áo nhà nước.

“Anh công an đã dùng tay đấm lên đầu người bán hàng rong khiến nón kết rơi ra. Sau đó, anh này dùng chân trái đá trúng mặt nạn nhân. Thanh niên bước xuống xe ôm mặt kêu cứu thì bị anh công an nắm cổ áo quật ngã xuống đường bất tỉnh”- một nhân chứng kể lại với báo chí.

Phong không có tội. Cái lỗi, chỉ là mưu sinh vỉa hè! và quá sợ phạt nên định dắt xe đi.

Một thường dân nào đó đã vô tình quay được clip cú ra đòn của công quyền và đưa nó lên mạng xã hội.

Nói thật, cảm giác của tôi khi xem cái clip đang được chia sẻ chóng mặt trên mạng xã hội kia chính xác là giận dữ, là bất nhẫn, là không thể chịu nổi!

Tại sao một vi phạm hành chính nhỏ mà lại bị chà đạp, bị đánh đập thô bạo, bị đối xử bạo lực đến như vậy?

Tại sao chúng ta lại nỡ đối xử với đồng bào của mình như thế?

Một qua, các bác sĩ chẩn đoán Phong có khả năng bị xuất huyết, chấn thương sọ não. Tôi chỉ mong một lần các bác sĩ đã chẩn đoán nhầm.

Bởi nếu anh xuất huyết não thật, bởi anh nằm một chỗ hay không thể bình thường trở lại thì còn 2 đứa trẻ, còn người mẹ đơn thân đã ở vậy nuôi anh khôn lớn mong có chỗ dựa tuổi già!

Tôi không muốn nói tới lời xin lỗi được đưa ra rất nhanh sau đó. Tôi không muốn nói về những đồng tiền mà người ta mang đến, cũng không phải là ít!

Tôi chỉ biết đó là một vết nhơ. Rất nhơ trên khuôn mặt xã hội về lý thuyết luôn đề cao dân quyền.

Và một vết nhơ, chỉ có thể tẩy rửa bằng cách đưa ra khỏi lực lượng công an nhân dân những viên công an đánh dân còn quá là đánh kẻ thù!

Bởi bất luận họ vi phạm gì thì cái nắm tay hay cú đá đó không phải là để dành cho dân!