Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Cá chết thối đầy bãi biển, không ai đoái hoài

Thiện Lương - Duy Tuấn - Quốc Huy

VNN - Cá chết la liệt khắp bãi biển đã nhiều ngày, xác bốc mùi hôi thối không được cơ quan nào thu dọn khiến bãi biển thuộc thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) ô nhiễm nghiêm trọng.

Có thứ cá mới chết còn tươi, còn lại rất nhiều loại chết đang trong quá trình phân huỷ. Ruồi nhặng bâu đặc bãi biển, giòi lúc nhúc trong cá... mùi hôi thối bay vào nhà dân.

Ông Mai Trị (thôn 2, xã Kỳ Lợi) bất bình: “Tôi không hiểu vì sao cá chết cả tuần phơi trên cát mà vẫn chưa cơ quan chức năng nào chỉ đạo dọn xác cá đi chôn. Mỗi ngày tôi đào được vài hố chôn cá để bớt mùi, nhưng đào chỉ cạn trên mặt cát, trận gió là cá lại bốc mùi lên. Giòi, nhặng bâu đặc bãi cát. Sức khỏe của chúng tôi đang bị ảnh hưởng”.

PV VietNamNet đã liên lạc với ông Nguyễn Xuân Phượng, Phó chủ tịch thị xã Kỳ Anh, ông hứa sẽ chỉ đạo thu dọn, tuy nhiên hôm sau vẫn y nguyên.

Ông Trần Đình Vin, Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam cho hay: “Từ thời điểm cá chết đến nay, vẫn chưa có bất kỳ cơ quan chức năng nào có công văn hay chỉ đạo việc thu dọn, chôn xác cá chết. Ngoài số cá chết đã hôi thối, còn có loại mới chết còn lờ đờ, dân gom rồi chuyển đi tiêu thụ”.

Chúng tôi tiếp tục liên lạc với ông Trần Quốc Hà, Chủ tịch UBND thị xã Kỳ Anh để phản ánh tình trạng này nhưng ông Hà không có động tĩnh gì. Tương tự, Giám đốc Sở TNMT Võ Tá Đinh cũng im lặng khi chúng tôi đề cập vấn đề trên.

Lãnh đạo tỉnh ở đâu?

Hơn 2 tuần nay, dân, doanh nghiệp nuôi trồng hải sản ven biển Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng, cá tự nhiên chết bất thường đầy bãi biển, người dân hoang mang không dám ăn cá, nhưng không có một lãnh đạo tỉnh nào trực tiếp xuống kiểm tra hay động viên, thăm hỏi.

Ông Nguyễn Công Hoàng, Chi cục trưởng Chi cục nuôi trồng thuỷ sản thông tin: Lượng cá, tôm, ngao chết do người dân và DN nuôi lên tới khoảng 70 tấn. Còn số lượng cá tự nhiên chết ngoài biển dạt vào không thể thống kê. Thiệt hại lên tới hơn 5 tỷ đồng.

Ông Lê Minh Đạo, Chánh văn phòng UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TNMT; Sở NN, khu Kinh tế Vũng Áng và huyện Kỳ Anh xuống trực tiếp triển khai kiểm tra cụ thể.

''Hiện Bộ TNMT và Bộ NN&PTNT đã vào để lấy mẫu kiểm tra, xác định nguyên nhân cụ thể. Vấn đề cá chết không chỉ ở bờ biển Hà Tĩnh mà xảy ra ở một số tỉnh khác. Lãnh đạo tỉnh có vào trực tiếp chỉ đạo, còn xác định nguyên nhân phải là cơ quan chuyên môn'' - ông Đạo nói.

Tuy nhiên khi PV hỏi lãnh đạo tỉnh nào xuống kiểm tra thì ông Đạo báo bận rồi tắt máy.

Trước đó, trả lời báo Lao Động, ông Đạo nói: “Chúng tôi mới có Chủ tịch UBND tỉnh hôm 21/4, còn các phó chủ tịch mới được bầu đang chờ phê duyệt”.

Lãnh đạo xã Kỳ Nam và Kỳ Lợi, nơi cá chết hàng loạt 2 tuần nay lại nói, chưa có lãnh đạo thị xã hay lãnh đạo tỉnh nào trực tiếp đến kiểm tra và động viên người dân.

Hai ngày qua, PV đã cố liên lạc với ông Đặng Quốc Khánh, tân Chủ tịch UBND tỉnh để nắm thêm thông tin, tuy nhiên hàng chục cuộc gọi, nhắn tin, ông Khánh đều không trả lời.