Thứ Ba, 29 tháng 3, 2016

"Đừng nên đùa với tư pháp Mỹ!"

FB Lê Diễn Đức

Nghe tin Minh Béo, "nghệ sĩ" hài Việt Nam qua Mỹ biểu diễn, bị bắt vì tội danh quấy rối tình dục. Minh Béo qua Mỹ theo lời mời của mấy ông bầu. Tôi chẳng hề biết Minh Béo là ai và không biết khách ở Mỹ xem Minh Béo biểu diễn nhiều hay ít, chỉ thấy rằng, nếu là tôi, có thừa tiền, thừa thời gian cũng chẳng bao giờ thèm đi xem! Thiếu gì thứ vui chơi, giải trí, thư giãn ở Mỹ mà đi xem ba cái vụ cuời rẻ tiền ấy. Xem ra thị hiếu của người Việt ở Mỹ cũng lắm thứ, lắm loại.

Roman Polanski, một đạo diễn nổi tiếng người Pháp gốc Ba Lan (phim "The Pianist" của ông đoạt 3 tượng vàng Oscar năm 2002), định cư tại Mỹ từ năm 1964, bị toà án California luận tội lạm dụng tình dục vị thành niên và có nguy cơ chịu án phạt 50 năm tù. Ông ta đã bỏ Mỹ trốn trở lại Pháp. Chính phủ Mỹ đã chính thức yêu cầu dẫn độ về Mỹ nhưng Pháp không có hiệp ước dẫn độ tội phạm với Mỹ. Mặc dù bà Samantha Geimer, nay gần 50 tuổi, nạn nhân của vụ án, đã đưa đơn lên toà xin tha thứ, nhưng tội của ông ta vẫn tiếp tục bị Mỹ treo đấy.

Tội lạm dục tình dục vị thành niên ở Mỹ bị phạt tù rất nặng kèm theo tiền bồi thường. Nghe nói gia đình Minh Béo đang "chạy" giấy chứng nhận Minh Béo bị bệnh tâm thần hòng qua mặt pháp luật. Tôi khuyên là đừng nên đùa với tư pháp Mỹ. Mỹ không phải là Việt Nam, "nén bạc đâm toạc tờ giấy"! Người Mỹ có đầy đủ phương tiện chứng minh "nghệ sĩ ưu tú" Minh Béo là người bình thường. Làm giấy chứng nhận giả còn nặng tội hơn.