Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2016

Thuế đánh trên đường cho trẻ em khỏi béo phì

Khởi Thức

TTTG - Đầu bếp nổi tiếng Jamie Oliver, người tham gia trong các tổ chức từ thiện cười hô hố, vì lâu nay anh đeo đuổi việc chống béo phì cho trẻ em, phát biểu trên Instagram: “Tới luôn, bác Tài (chánh)!”

Nhiều người vỗ tay hoan hô sau khi ông Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne công bố thuế đánh trên đường.

Chính phủ đã nhiều tháng do dự mặc dầu được sự ủng hộ của Bộ trưởng y tế Jeremy Hunt, thậm chí Thủ tướng David Cameron còn cản mũi kình đà.

Nhưng trong một động thái gây ngạc nhiên cho Quốc hội, ngài Osborne đã cho các hãng nước ngọt thời hạn hai năm để giảm đường trong sản phẩm hoặc là chịu thuế trên khối lượng sản phẩm bán ra ở Anh.

Ý tưởng của ông bộ trưởng là buộc các doanh nghiệp thay vì người tiêu dùng gánh thêm tiền. Số tiền các hãng nước ngọt phải đối diện lên đến 500 triệu bảng mỗi năm.

Đầu bếp nổi tiếng Jamie Oliver, người tham gia trong các tổ chức từ thiện cười hô hố, vì lâu nay anh đeo đuổi việc chống béo phì cho trẻ em, phát biểu trên Instagram: “Tới luôn, bác Tài (chánh)!”

Ngay hôm Bộ Tài chính công bố việc đánh thuế đường, cổ phiếu của Coca Cola, Pepsi và Red Bull đều “tái mặt” – teo mất 25 xu Anh.
Một động thái mà người dân nức lòng ủng hộ so với việc tăng gấp ba chi phí môn bài ở Việt nam thay cho thuế môn bài.

Vả lại, số tiền thuế đánh trên đường – để buộc các hãng nước ngọt trong vòng hai năm phải hạ mức đường trong sản phẩm xuống – dự kiến thu được 520 triệu bảng trong năm đầu tiên. Số tiền này không phải tiêu dùng cho cái túi hay rỗng của Nhà nước mà là tài trợ cho môn thể thao của các trường tiểu học.

Thuế sẽ đánh các hãng tùy theo khối lượng sản phẩm nước ngọt mà họ sản xuất hoặc nhập khẩu. Mức thuế phân biệt trên hai nhóm – một nhóm tổng lượng đường trên 5g đến 8g mỗi 100ml, và nhóm đánh cao hơn đối với sản phẩm chứa hơn 8g mỗi 100ml.

Các sản phẩm chứa nước cốt trái cây tinh và sữa được miễn thuế. Nhóm lợi ích từ nước ngọt cho rằng thuế này sẽ làm lạm phát tăng 0,25% một khi được áp dụng.

Bộ Tài chính cho rằng điều này sẽ làm cho các nhà sản xuất quyết định có chuyển hay không gánh nặng cho người tiêu dùng. Mục tiêu là khuyến khích các nhà sản xuất tái lập công thức và giảm lượng đường xuống để tránh thuế.