Thứ Năm, 3 tháng 3, 2016

Tàu ngầm mini Hoàng Sa ra biển: Bước tiến mới

Thanh Huyền

Đất Việt - Việc thử nghiệm tàu ngầm mini Hoàng Sa ở biển của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa (Thái Bình) đã nhận được sự đồng ý của UBND tỉnh.

Trao đổi với Đất Việt, ông Hòa chia sẻ niềm vui mừng khi ngay trong sáng 1/3, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình cùng với lãnh đạo một số Sở, ban ngành của tỉnh đã xuống xưởng chế tạo của ông để xem xét cụ thể, trực tiếp thiết kế của tàu ngầm mini Hoàng Sa.

Ông Hòa cho biết thêm: "Sau khi bị cấm thử nghiệm trên biển, tôi đã thực hiện xin phép đúng quy trình. Đầu tiên đề nghị xin phép lực lượng biên phòng tỉnh cho thử nghiệm, sau đó đề nghị Sở Khoa học và công nghệ tỉnh và trình lên UBND tỉnh.

Giờ UBND tỉnh đã tuyệt đối ủng hộ việc cho thử nghiệm con tàu này trên biển. Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Hồng Diên đã làm văn bản đề nghị lên trên văn phòng Thủ tướng cho thử nghiệm con tàu".

Theo ông Hòa chia sẻ thì Chủ tịch tỉnh tuyệt đối ủng hộ việc thử nghiệm trên biển và yêu cầu các lãnh đạo Sở, ban ngành phải gấp rút, lên kế hoạch đảm bảo buổi thử nghiệm thật an toàn.

"Hiện nay, tôi phải hoàn thiện kế hoạch thử nghiệm, trình lên UBND tỉnh, sau đó ủy ban sẽ xem xét và gửi lên văn phòng Thủ tướng. Tôi cũng đang bổ sung thêm một số phương án đảm bảo an toàn, sau đó sẽ xem xét thử nghiệm vào ngày nào hợp lý.

Đây là một tín hiệu hết sức tích cực, hi vọng con tàu sẽ được thử nghiệm trong thời gian sớm nhất", ông Hòa phấn khởi nói.

Điều đặc biệt, theo doanh nhân Thái Bình này, đó là lực lượng biên phòng tỉnh đã đồng ý và ủng hộ, nghĩa là việc con tàu sẽ được thử nghiệm chỉ là chờ đợi.

Chính vì thế, công việc quan trọng nhất hiện nay không phải là cho thử nghiệm hay không mà là bàn làm sao tổ chức thử nghiệm cho thật an toàn, đảm bảo có một kế hoạch thử nghiệm hoàn hảo.

Ông Hòa nói: "Việc các lãnh đạo tỉnh xuống tận xưởng sản xuất của tôi, xem xét thiết kế tàu ngầm mini Hoàng Sa khiến tôi rất vui mừng. Đây là sự quan tâm của lãnh đạo tới các nhà sáng chế khoa học, chúng tôi nhận thấy sự động viên và có nhiều niềm tin để tiếp tục cống hiến thêm".

Trước đó, sau buổi thử nghiệm thành công tại hồ nước rộng 3ha tại Khu công nghiệp Vĩnh Trà, Thái Bình, ngày 13/2, ông Hòa đã đưa tàu ngầm ra vùng biển thuộc cảng Diêm Điền xã Thụy Hải, huyện Thái Thụy (nằm cách thành phố Thái Bình 30 km) thử nghiệm.

Tuy nhiên, khi đưa ra tới nơi, lực lượng biên phòng ở địa phương đã không cho phép ông Hòa thử nghiệm tàu ngầm trên vùng biển này. Với lý do không có giấy phép chế tạo tàu ngầm Hoàng Sa, như vậy cũng đồng nghĩa với việc không có giấy phép thử nghiệm tàu.

Một số hình ảnh buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình tại xưởng sản xuất của doanh nhân Nguyễn Quốc Hòa, sáng ngày 01/3: