Thứ Tư, 16 tháng 3, 2016

Nguyên Phó Chánh văn phòng Trung ương trao bằng khen cho Liên Kết Việt là sai

Hồng Phong

(VTC News) - UBND tỉnh là cơ quan thừa lệnh Thủ tướng trao bằng khen cho doanh nghiệp tư nhân trên địa bàn, việc ông Quyền trao bằng khen khi không được ủy quyền là sai, chưa kể bằng khen đó là giả mạo.

Giả bằng khen Thủ tướng

Thời gian qua, có không ít công ty tư nhân mạo danh, làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ để khuếch trương thanh thế, tạo dựng lòng tin với khách hàng, lừa đảo quần chúng nhân dân. 

Không những thế, các công ty này còn ngang nhiên tổ chức những buổi “đại hội”, “hội nghị”, thậm chí là tổ chức hẳn một buổi lễ rình rang trao – nhận bằng khen của Thủ tướng về thành tích trong hoạt động kinh doanh. 

Đơn cử có thể kể đến Công ty cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (công ty con là Liên Kết Việt) do Lê Xuân Hà (Giang) làm Chủ tịch Hội đồng quản trị. Bằng chiêu trò giả mạo bằng khen, công ty này đã gây dựng được lòng tin, lôi kéo hàng chục nghìn người tham gia vào hoạt động đa cấp của mình. Qua đó, lừa đảo gần 2.000 tỷ đồng chỉ trong vòng 1 năm hoạt động. 

Những chiêu trò tự đánh bóng tên tuổi này của Liên Kết Việt chỉ lộ tẩy khi bị lực lượng chức năng, báo chí vạch trần. Lúc ấy người ta mới ngã ngửa: Những bằng khen "hoành tráng" kia chỉ là giả mạo.

Phải đến lúc tra tay vào còng số 8, Chủ tịch Hội đồng quản trị Lê Xuân Hà mới thú nhận, bằng khen đó được mua với giá 20 triệu đồng. 

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Đình Hương – nguyên Phó ban Tổ chức Trung ương cho biết: Theo quy trình, khi Thủ tướng Chính phủ cấp bằng khen cho một công ty của Nhà nước thì Bộ trưởng sẽ là người thừa lệnh trao bằng khen cho đơn vị. 

Còn đối với công ty tư nhân, UBND tỉnh sẽ là cơ quan có trách nhiệm và thẩm quyền trao đến doanh nghiệp. 

“Đây là quy trình đã được quy định rõ trong Luật Thi đua Khen thưởng, không phải ai muốn trao cũng trao được.

Trong trường hợp người trao không phải Bộ trưởng, UBND tỉnh, thành phố… thì quy trình trao - nhận bằng khen Thủ tướng đó không đúng. 

Còn người đứng ra trao bằng khen không phải lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố, không được UBND tỉnh ủy quyền tức là không đủ tư cách, thẩm quyền trao bằng khen. Người trao sẽ phải chịu trách nhiệm về mặt pháp luật. Còn bị xử lý như thế nào thì sẽ xét theo điều luật quy định trong Luật Thi đua Khen thưởng.” – ông Hương nói.

Cán bộ cấp cao làm sai quy trình

Trở lại câu chuyện công ty Cổ phần tập đoàn thiết bị y tế BQP (và công ty con Liên Kết Việt) giả mạo bằng khen Thủ tướng để lừa người dân. Đáng nói, trong những buổi lễ ấy, có sự góp mặt của các cựu quan chức, cựu sĩ quan… điều này vô hình chung tạo thêm sự tin tưởng của người dân với công ty Liên Kết Việt, một “con đỉa non” nhưng hút máu người dân một cách khủng khiếp.

Cũng liên quan đến vấn đề này, trên mạng xã hội xuất hiện một video dài hơn 8 phút ghi lại hình ảnh ông Nguyễn Văn Quyền - nguyên Phó Chánh văn phòng Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam -  trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Công ty CP Tập đoàn Thiết bị Y tế Bộ Quốc phòng (BQP) do đối tượng Lê Xuân Hà cầm đầu. 

Chú thích dưới đoạn video được cho là ghi lại tại “Đại hội hoa hồng” có chủ để “Đường đến vinh quang” do Công ty Liên Kết Việt – Công ty CP Tập đoàn Thiết bị Y tế BQP tổ chức vào tháng 12/2014 tại Hà Nội.

Trả lời về đoạn video trên, ông Quyền xác nhận rằng, trước đây ông từng tham dự một hội nghị của Công ty CP Tập đoàn Thiết bị Y tế BQP tổ chức tại Thiên đường Bảo Sơn, Hà Nội. Tại hội nghị này, ông Quyền có trao Bằng khen cho Công ty Tập đoàn Thiết bị Y tế BQP. 

Tuy nhiên, ông Quyền cho biết, trước hội nghị, ông không hề được thông báo về việc mình được mời lên trao Bằng khen. Ông cũng không biết Bằng khen đó là thật hay giả.

Về việc ông có mặt tại hội nghị của công ty Liên Kết Việt, ông phân bua: Xuất phát từ việc khi đó vợ của Lê Xuân Hà (người đứng đầu Công ty Liên Kết Việt) là người làm việc ở Ban Chỉ đạo cải cách Tư pháp Trung ương – thuộc Văn phòng Trung ương Đảng. Vợ của Hà đã mời ông Quyền và một số đồng nghiệp khác tham dự hội nghị nói trên.

Ông Nguyễn Văn Quyền khẳng định, ông không hề có bất cứ quan hệ nào đối với Công ty của Lê Xuân Hà.

Về việc ông Quyền có hay không mối quan hệ với Lê Xuân Hà chúng tôi không bàn đến. Song việc ông Quyền – nguyên Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam lên trao bằng khen “giả” của Thủ tướng trước hàng trăm người dân đã gián tiếp tạo lòng tin cho người dân về công ty lừa đảo Liên Kết Việt.

Nếu chiếu theo quy định về quy trình trao bằng khen của Thủ tướng chính Phủ mà nguyên Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương – Nguyễn Đình Hương nói ở trên. Chắc chắn ông Quyền không đủ tư cách và thẩm quyền trao tặng.

Việc ông Quyền trả lời rằng không biết sẽ được mời lên trao tặng bằng khen Thủ tướng, nhưng ông vẫn đứng ra trao có vẻ không mấy thuyết phục dư luận. Nhất là khi, ông là Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam – một tổ chức hội nghề nghiệp lớn nhất cả nước về nghề Luật. Hơn nữa, ông cũng đã từng kinh qua các vị trí chủ chốt trong chính quyền như Nguyên Phó Chánh văn phòng Trung ương thì việc không hiểu quy trình trao nhận bằng khen Thủ tướng xem ra khá vô lý. 

Trao đổi với PV VTC News, bà Trần Thị Hà, Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Thi đua Khen thưởng Trung ương cho biết: Như trường hợp của công ty Liên Kết Việt thì việc giả mạo bằng khen thủ tướng là vi phạm pháp luật. 

Còn về việc, người trao bằng khen trong trường hợp của công ty, đặt giả thiết đó là bằng khen thật đi chăng nữa thì người trao không phải UBND tỉnh, hoặc được UBND ủy quyền trao là sai quy trình, quy định. 

“Tuy nhiên, quy định luật pháp hiện hành cũng chưa có chế tài cụ thể để xử lý trường hợp người trao bằng khen không đủ tư cách, thẩm quyền cho doanh nghiệp.” – bà Hà nói.