Thứ Sáu, 4 tháng 3, 2016

Người ứng cử đại biểu Quốc hội, HĐND phải khám sức khỏe tâm thần

MAI HƯƠNG

TTO - Đó là đề xuất được đưa ra tại cuộc họp báo cáo tiến độ công tác bầu cử đại biểu quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND TP nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra chiều 4-3 tại TPHCM.

Ông Nguyễn Hoàng Năng, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TPHCM bày tỏ quan điểm: “Tôi đề nghị nên quy định rõ phải khám sức khỏe và nộp giấy chứng nhận sức khỏe vào hồ sơ ứng cử. Việc khám sức khỏe chủ yếu phải khám về sức khỏe tâm thần. Phải quy định cơ quan đủ chuyên môn, nghiệp vụ để khám chứ không thể làm qua loa, hình thức”.

Theo ông Năng, trước đây ở TPHCM đã xảy ra trường hợp người tham gia ứng cử được bác sĩ kết luận là bị tâm thần phân liệt thể khiếu kiện.  

Đặt trường hơp có ứng cử viên bị cử tri cho là có dấu hiệu tâm thần thì dựa trên giấy chứng nhận sức khỏe, chúng ta mới có thông tin và cơ sở để trả lời với cử tri.

Một số ý kiến khác đồng tình với việc nên có giấy chứng nhận sức khỏe nhưng đề xuất phải có quy định thống nhất trên toàn quốc, tránh việc lợi dụng xuyên tạc rằng đây là một thủ tục nhằm “làm khó” cho người ứng cử, đặc biệt là người tự ứng cử.

Đại diện Sở Tài Chính TP cho hay về kinh phí khám sức khỏe, Sở Tài Chính đã xin ý kiến của Bộ Tài chính và được trả rằng đây là vấn đề mới phát sinh từ TPHCM. Nếu TPHCM có văn bản đề xuất chính thức với Hội đồng Bầu cử Quốc gia, được Hội đồng Bầu cử Quốc gia chấp thuận thì khi đó Bộ Tài chính sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP, Chủ tịch Hội đồng Bầu cử TP Nguyễn Thị Quyết Tâm kết luận đây đề xuất hợp lý vì khi đi xin việc làm ở đâu, người tìm việc cũng phải nộp giấy khám sức khỏe thì việc người ứng cử vào cơ quan dân cử quan trọng như Quốc hội và HĐND-hoạt động trong một nhiệm kỳ kéo dài 5 năm-càng cần phải đảm bảo yêu cầu về thể chất và tinh thần.

TPHCM thống nhất kiến nghị Hội đồng Bầu cử Quốc gia quy định bồ sung giấy chứng nhận sức khỏe vào hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Bên cạnh đó, đề nghị Hội đồng bầu cử Quốc gia có hướng dẫn cụ thể về các tiêu chí đánh giá, xác nhận đủ điều kiện sức khỏe cũng như quy định danh mục các cơ sở y tế đủ chức năng cấp giấy chứng nhận sức khỏe.

Liên quan đến vấn đề này, trước đây tại kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khóa XIII (diễn ra vào tháng 11-2014) đại biểu Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) đã có đề xuất tương tự và rất được chú ý vào thời điểm đó.

Ông Nghĩa cho rằng người được giới thiệu hoặc ứng cử đại biểu Quốc hội cần có chứng nhận về sức khoẻ  vì nếu để người có vấn đề về thần kinh làm đại biểu Quốc hội sẽ gây hậu quả nghiêm trọng.

Theo luật sư Trương Trọng Nghĩa, khám sức khỏe để ứng cử ĐBQH không phải như khám để thi bằng lái xe mà đề nghị phải trắc nghiệm về trình độ, thần kinh, tâm lý. Sau đó đạt chuẩn mới cho ứng cử.