Thứ Sáu, 25 tháng 3, 2016

Mảnh vỡ ở Mozambique gần như chắc chắn của MH370

Minh Phương/Dân Trí

MTG - Giới chức Úc và Malaysia hôm qua 24.3 cho biết, hai mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique gần như chắc chắn là của máy bay MH370 của hãng hàng không Malaysia Airlines. 

Với kết luận này, Malaysia dự kiến sẽ chuyển hướng sang khu vực Nam Phi và Mozambique để tìm kiếm chiếc máy bay mất tích này.

Hãng tin Telegraph dẫn lời Bộ trưởng giao thông Úc Darren Chester cho biết: “Kết quả phân tích cho thấy hai mảnh vỡ tìm thấy ở Mozambique gần như chắc chắn là của MH370. Việc mảnh vỡ này được tìm thấy ở bờ biển phía đông châu Phi hoàn toàn phù hợp với mô hình trôi dạt và củng cố thêm nỗ lực tìm kiếm của chúng tôi ở phía nam Ấn Độ Dương".

Trong khi đó, phát biểu tại một cuộc họp báo sau đó, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết: “Thứ nhất, hai mảnh vỡ này là bộ phận của máy bay Boeing 777. Thứ hai, màu sơn trên hai mảnh vỡ này giống với màu sơn của hàng không Malaysia Airlines. Chúng tôi kết luận đây gần như chắc chắn là mảnh vỡ của MH370”.

Một trong hai mảnh vỡ này do một nhà điều tra nghiệp dư của Mỹ tìm thấy ở bãi biển Mozambique hồi tháng 2 vừa qua, mảnh còn lại do một thanh niên Nam Phi phát hiện hồi tháng 12 năm ngoái.

Trong tuần này, thêm một mảnh vỡ nữa được phát hiện ở Nam Phi và nghi là một phần động cơ máy bay. Hiện các nhà điều tra Malaysia đã tiếp nhận vật thể này để xác minh liệu mảnh vỡ đó có phải của MH370 không. Hồi tháng 7.2015, người ta cũng tìm thấy một phần cánh máy bay trên bãi biển của một hòn đảo ngoài khơi bờ biển Madagascar. Đây là mảnh vỡ duy nhất được xác định là của MH370.

Hiện chưa rõ việc xác định các mảnh vỡ ở Mozambique “gần như chắc chắn” của MH370 có giúp thu hẹp diện tích tìm kiếm máy bay mất tích này hay không. Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai cho biết, Malaysia sẽ tiến hành thêm các cuộc tìm kiếm xung quanh khu vực bờ biển Nam Phi với hy vọng có thể tìm kiếm thêm nhiều manh mối hữu ích. Malaysia cho biết họ đang chờ được sự nhất trí từ Nam Phi để có thể bắt đầu tìm kiếm tại vùng biển ở đây.

Máy bay MH370 mất tích ngày 8.3.2014 khi đang trên đường từ Kula Lumpur đến Bắc Kinh với 239 người trên khoang. Đây được coi là một trong những vụ mất tích bí ẩn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.

Hiện lực lượng tìm kiếm đã rà soát 80% khu vực có tổng diện tích 120.000km2 ở phía nam Ấn Độ Dương, nhưng vẫn chưa thể phát hiện dấu vết của máy bay MH370. Tuy vậy, giới chức các nước tham gia tìm kiếm vẫn tin rằng có thể tìm ra bí mật của MH370 trước khi kết thúc quá trình tìm kiếm vào cuối tháng 6 hoặc tháng 7 tới.