Thứ Tư, 9 tháng 3, 2016

“Giật mình” với hàng chục nhân viên y tế sử dụng bằng giả

Nguyễn Thùy

Dân Trí - Trong khi mỗi năm có hàng trăm sinh viên ngành y ra trường chịu cảnh thất nghiệp thì tại Thanh Hóa, từ bệnh viện tỉnh đến các bệnh viện tuyến huyện, trung tâm y tế đều có nhân viên sử dụng bằng chuyên môn giả.

Mới đây, ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng Nghiệp vụ y kiêm người phát ngôn báo chí - Sở Y tế Thanh Hóa xác nhận có 20 trường hợp nhân viên y tế tại các bệnh viện, trung tâm y tế trên địa bàn tỉnh sử dụng bằng chuyên môn giả.

Cũng theo ông Uyển, từ đầu năm 2014, Sở Y tế Thanh Hóa đã bắt đầu tiến hành rà soát bằng cấp của tất cả các cán bộ, nhân viên y tế trên địa bàn. Sau gần 1 năm thanh tra, mới đây Sở Y tế Thanh  Hóa đã kết luận có 20 trường hợp sử dụng bằng dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên xét nghiệm là bằng giả.

Theo đó, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa có 1 trường hợp, Bệnh viện Nội tiết tỉnh Thanh Hóa 1 trường hợp, BV Đa khoa thành phố 2 trường hợp.

Tại huyện Quan Sơn, ở Bệnh viện Đa khoa có 3 trường hợp, Trung tâm y tế 1 trường hợp. Tại huyện Ngọc Lặc, riêng BV Đa khoa Khu vực Ngọc Lặc 2 trường hợp, 1 trường hợp thuộc nhân viên của Trung tâm y tế.

Tại huyện Triệu Sơn có 2 trường hợp đều là nhân viên của Trung tâm y tế huyện. Tại huyện Thiệu Hóa và huyện Thạch Thành đều có 1 trường hợp của BV Đa khoa huyện và 1 trường hợp của Trung tâm y tế. Ngoài ra, tại BV đa khoa huyện Đông Sơn, BV đa khoa huyện Quảng Xương, Trung tâm y tế Lương Nội Bá Thước mỗi đơn vị 1 trường hợp.

Điều đáng nói là trong số 20 trường hợp dùng bằng giả trên, có những trường hợp thâm niên hành nghề cả chục năm nhưng không bị cơ quan chức năng phát hiện. Cụ thể, ông L.X.T (SN 1965) - BV Đa khoa Quan Sơn, bà B.T.X - Trung tâm Y tế Lương Nội- Bá Thước; bà N.T.T (SN 1969)- Dược sĩ, ông  L.V.L (SN 1958) - Trung tâm y tế huyện Triệu Sơn. Ông L. có thâm niên hơn 20 năm công tác, trong đó gần 20 năm giữ chức vụ Trạm trưởng Trạm y tế xã Đồng Thắng.

Ông Lê Hữu Uyển cho biết: “Sau khi có kết luận thanh tra, Sở đã yêu cầu các đơn vị buộc thôi việc đối với các trường hợp dùng bằng giả, đồng thời thu toàn bộ quyết định thôi việc cùng với bằng giao cho công an tỉnh để xử lý theo quy định của pháp luật”.

Cho thôi việc lại ký hợp đồng 1 năm!

Tại Bệnh viện Nội tiết tỉnh Thanh Hóa, với tấm bằng Dược sĩ trung học giả, bà Lê Thị Thúy (SN 1986) đã có 8 năm hành nghề cấp phát thuốc tại đây.

Qua kết quả kiểm tra, rà soát hồ sơ của Sở Y tế Thanh Hóa phát hiện bà Lê Thị Thúy - Dược sỹ Trung học, cán bộ viên chức khoa Dược vật tư thiết bị y tế (Bệnh viện Nội tiết Thanh Hóa) sử dụng bằng giả.


Theo chỉ đạo, ngày 16/5/2014, ông Lê Minh Sứ - Nguyên Giám đốc BV Nội tiết đã ký Quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động đối với bà Thúy, là cán bộ viên chức khoa Dược Vật tư thiết bị y tế thuộc BV Nội tiết Thanh Hóa do sử dụng bằng Dược sỹ trung học giả. Thời gian chấm dứt từ ngày 20/5/2014.

Nhưng không hiểu sao, việc chấm dứt hợp đồng chưa được bao lâu thì cũng chính ông Lê Minh Sứ lại ký tiếp hợp đồng lao động có thời hạn 1 năm với bà Lê Thị Thúy từ ngày 1/10/2014 với chức danh hộ lý.

Trước sự việc một cán bộ viên chức được giao công việc cấp phát thuốc sử dụng bằng giả bị phát hiện, chấm dứt hợp đồng lao động nay lại tiếp tục được ký tiếp hợp đồng lao động khiến dư luận không khỏi xôn xao.


Về vấn đề trên, ông Uyển cho hay: “Trường hợp cô Thúy sau khi bị phát hiện bằng giả đã được Giám đốc BV Nội tiết ký lại hợp đồng là không nằm trong hợp đồng của Sở. Nếu do đặc thù của đơn vị, lao động phổ thông thì Giám đốc của quyền ký hợp đồng. Tuy nhiên,  ký hợp đồng 1 năm thì cũng không đúng quy định. Sở sẽ yêu cầu BV Nội tiết xem xét lại hợp đồng này”.