Thứ Ba, 22 tháng 3, 2016

BOT nghìn tỷ: Không có vốn cũng được làm ?

Nhóm PV VTV

VTV.vn - Hiện dư luận đang xôn xao về dự án QL 51, nối TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai với TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, bởi chủ sở hữu dự án chưa đóng đủ vốn vẫn thu phí.

Quy mô dự án BOT Quốc lộ 51 là gần 4.000 tỷ đồng, vốn vay chiếm 90%, vốn chủ sở hữu 10%, nhưng từ khi xây dựng dự án cho đến nay, vốn chủ sở hữu mới có 115 tỷ, thiếu gần 300 tỷ đồng tiền vốn góp. Để bù vào số vốn thiếu, 4 năm qua dự án đã thực hiện theo cách rất riêng.

"Với tỷ lệ 10:90, cổ đông góp hiện nay là 115 tỷ đồng, các phần vốn còn lại sẽ huy động từ bên ngoài, từ thu phí, từ hoàn thuế VAT và các nguồn khác...", ông Chu Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc, Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu cho biết.

Theo quy định của Chính phủ, dự án chỉ có thể được thu phí sau khi được quyết toán. Nhưng tại dự án trên, Công ty CP phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu chưa xây đường xong, hồ sơ thanh quyết toán chưa hoàn thành mà phí vẫn thu. Với cách làm như vậy, công trình này gần như là tay không đi làm BOT giao thông.