Người Đưa Tin - Chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc mặc dù vẫn chưa được đưa về Việt Nam, nhưng mọi phương án để mua tàu cũ gần như đã được hoàn tất.
Trước chủ trương mua lô hơn 160 toa đã qua sử dụng của Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc), Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã ra quyết định miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp khiến cho dư luận xã hội quan tâm.
Để rộng đường dư luận về việc miễn nhiệm chức danh Tổng Giám đốc Đường sắt Hà Nội đối với ông Nguyễn Viết Hiệp và những người liên quan, ngày 20/2, PV báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ GTVT về những vấn đề này.
Ông Nguyễn Hồng Trường cho rằng: “Bộ GTVT đã thành lập đội thanh tra để kiểm tra Tổng công ty ĐSVN về chủ trương mua tàu cũ Trung Quốc. Bộ GTVT ấn định ngày 25/2, Bộ GTVT sẽ tiến hành kiểm tra về vấn đề này, sau khi có kết quả kiểm tra Bộ sẽ thông tin lại”.
Trước đó, Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã có quyết định bổ nhiệm ông Trần Thế Hùng, Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh thay ông Nguyễn Viết Hiệp giữ chức vụ Tổng giám đốc công ty CP Vận tải Đường sắt Hà Nội (ĐSHN). Bổ nhiệm bà Đỗ Thanh Hà làm Thành viên Hội đồng Thành viên ĐSVN và là 1 trong 5 người có thẩm quyền quyết định miễn nhiệm ông Hiệp.
Đặc biệt, quyết định này lại không đề cập đến việc “kiểm điểm nghiêm, làm rõ trách nhiệm” của Hội đồng thành viên ban lãnh đạo và các cán bộ liên quan thuộc VNR theo chỉ đạo của nguyên Bộ trưởng Giao thông Vận tải, tân Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng.
Chính bản thân ông Hùng đã trình lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN lên phương án mua lô tàu cũ của Trung Quốc, cùng với ông Hùng, là bà Đỗ Thanh Hà, Trưởng ban Kế hoạch Kinh doanh cũng là người liên quan đến việc trình lãnh đạo Tổng công ty ĐSVN về phương án mua toa tàu cũ.
Theo nguồn tin PV báo Người Đưa Tin có được, trong văn bản cấp dưới gửi lãnh đạo Tổng Công ty ĐSVN về việc mua toa tàu cũ đã qua sử dụng của Trung Quốc có bút phê của ông Trần Ngọc Thành, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty ĐSVN "nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc".
Cùng với bút phê của ông Trần Ngọc Thành, còn có văn bản chấp thuận giá cả của lô tàu cũng đã được Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định.
Theo thông báo ngày 5/5/2015 về chúng loại và giá thành toa xe nhập của Trung Quốc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam gửi điện cho các công ty con là Công ty Vận tải đường sắt Hà Nội, Sài Gòn; Công ty CP Vinalines logistic Việt Nam; Công...
Dựa vào biên bản hội đàm Hội nghị liên vận quốc tế đường sắt Việt Trung đã ký ngày 11/4/2015 tại Khai Viễn (Trung Quốc) giữa Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và Cục đường sắt Côn Minh; căn cứ vào thư báo giá và chủng loại toa xe của Cục đường sắt Côn Minh.
Tổng Công ty Đường sắt yêu cầu các công ty con nghiên cứu chủng loại và giá các loại toa xe có nhu cầu cần mua và thông báo ngay cho Tổng Công ty đường sắt Việt Nam để Tổng Công ty thông báo cho Cục đường sắt Côn Minh.
Giá các loại toa xe được quy đổi ra tiền Việt cụ thể như sau: Giá giao toa xe tại Lào Cai với tình trạng chưa sửa chữa đối với chủng loại C31 là hơn 315 triệu đồng/xe, loại G30 là gần 255 triệu đồng/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã đại tu với loại C31 là gần 810 triệu đồng/xe, loại G30 là hơn 710 triệu đồng/xe; giá giao toa xe tại Lào Cai sau khi đã thay bánh xe, hộp trục với loại C31 là gần 604 triệu đồng/xe và G30 là hơn 540 triệu đồng/xe.
Như vậy, với những thông tin trên có thể cho thấy rằng, với chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Trung Quốc mặc dù vẫn chưa được đưa về Việt Nam, nhưng mọi phương án để mua tàu cũ gần như đã được hoàn tất.
Trong thời gian vừa qua, bên phía lãnh đạoTổng công ty ĐSVN bị nhiều người cho rằng đang "đánh lừa" dư luận và luôn luôn khẳng định rằng việc mua tàu cũ Trung Quốc đang ở giai đoạn lên phương án chủ trương cho nghiên cứu.
Báo Người Đưa Tin tiếp tục thông tin về vụ việc.