Chủ Nhật, 14 tháng 2, 2016

Đừng chỉ họp marathon và đọc diễn văn ru ngủ!

Đào Tuấn

LĐO - Bạn thích một chủ tịch tỉnh quan tâm đến giá từng hộp cơm hay xỏ găng tay trắng trồng cây cổ thụ?

Ngày mùng 4 tết, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng triện một củ khoai tới 3 cơ quan: Sở Văn Hóa, UBND Quận Sơn Trà và Chi cục QLTT yêu cầu kiểm tra làm rõ ngay tức khắc việc một quán cơm bình dân bán hộp cơm hải sản với giá được cho là...cắt cổ! Trong động thái này, không có một chữ nào là hình ảnh. Nhưng đây, rất rõ ràng, đang là một trong những hành động quyết liệt để bảo vệ thương hiệu thân thiện của một "thành phố đáng sống"!

Chiều mùng 5 Tết, Chủ tịch Hà Tĩnh Lê Đình Sơn “lội ruộng” kiểm tra tình hình gieo cấy sau đợt rét hại. Ngay bên chân ruộng, ông yêu cầu có phương án bổ cứu kịp thời, kiên quyết không để diện tích sản xuất bị bỏ hoang.

Ngày mùng 3 Tết, Thứ trưởng phụ trách Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường ký văn bản yêu cầu: Trong tình huống bị ùn tắc, trạm thu phí phải mở tất cả các cửa và không thu phí để giải tỏa ách tắc.

Tôi chép rất nhanh một vài ví dụ về hoạt động rất xứng với hai chữ “kịp thời” mà mỗi chúng ta vừa gặp trong dịp Tết.

Nhân đây, nói thêm là Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường, sau khi tạm phụ trách Bộ GTVT đã có một cái “Tết không Tết” đúng nghĩa đen khi thậm chí không cả về quê cùng vợ con! 30 Tết ở ga. Mùng 1 Tết ngoài sân bay. Rồi ký chỉ thị đảm bảo giao thông. Rồi chỉ đạo xử lý tai nạn. Rồi ra quân tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông để cam kết đến cuối 2016, tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của Hà Nội sẽ đi vào hoạt động. Dấu ấn của cựu Bộ trưởng Đinh La Thăng với những chuyến marathon xuyên tết những năm trước là rất rõ nét với một đội ngũ quan chức- nói thế này chắc cũng không “phạm húy”- “đánh bóng mặt đường suốt Tết”.

Có thể, bạn sẽ nói đó là việc bình thường của một quan chức. Chủ tịch một tỉnh lúa không ra đồng lại leo Yên Tử lì xì cho tăng ni phật tử?!

Có thể bạn sẽ nói một quan chức giao thông không thể ngồi nhà uống rượu và than vãn TNGT nhiều là do dân nhậu quá xá!

Và, có khi cũng có lý, bạn nói yêu cầu kiểm tra một hộp cơm không phải là của một quan chức đầu tỉnh. Có chi đâu một hộp cơm. Đắt. Nhưng đã niêm yết giá!

Nhưng bạn cũng sẽ công nhận là những chỉ đạo kịp thời của họ, trước những bức xúc của cuộc sống, dẫu là trong Tết, hay hơn, cần thiết hơn rất nhiều so với việc xỏ một cái găng tay trắng để trồng một cây cổ thụ! Hay không ít phổ biến là, bằng xe biển xanh, thăm viếng chúc tụng chùa chiền và cả nhậu nhẹt! 

Một cái cây cổ thụ được trồng vào dịp Tết làm sao có thể tạo hình ảnh, có thể thuyết phục người dân bằng một chỉ thị kiểm tra hộp cơm- chỉ 24h sau khi có dư luận, thể hiện trách nhiệm của Thành phố, của người dân Đà Nẵng với khách phương xa?!

Người dân cần các vị Chủ tịch, các quan chức điều hành xã hội bằng những công việc cụ thể chứ không cần sự xuất hiện có tính chất tạo hình ảnh. Bởi, nỗi chán nản nhất của dân chúng khi hình ảnh các các quan chức chỉ là họp marathon và đọc diễn văn ru ngủ!