Thứ Hai, 29 tháng 2, 2016

Từ Nhà thờ tổ của Hoài Linh đến biệt thự VIP ở Ba Vì

ĐÀO TUẤN

LĐO - Một người của công chúng không thể muốn làm gì thì làm. Cũng như vậy với những “con voi Ba Vì” không thể bất chấp pháp luật, cho dù họ là ai!

Danh hài Hoài Linh có lẽ đã khóc thật sự khi ký “đơn xin cứu xét” Nhà thờ tổ nghiệp ở Q9, TPHCM.

Đơn của anh viện dẫn “sự hy sinh cả cuộc đời cô đơn”, cả sự nghiệp, cả cống hiến, và cả ước mơ của “anh em nghệ sĩ” về một nơi thờ cũng ông tổ nghề! để xin cứu nhà thờ không phép đang bị đình chỉ!

Tội nghiệp cho Hoài Linh, có lẽ đúng là anh không chỉ vì lợi ích cá nhân mình!

Nhưng có còn gì là công lý nếu một xã hội pháp quyền có ưu đãi cho những cá nhân, có “ngoại lệ” cho những cái sai! Để rồi thật sự xảy chuyện “pháp luật thì không đụng đến quan quyền”?

Sẽ ra sao nếu vị tướng nọ ở Đà Nẵng xin giữ lại biệt phủ vì cuộc đời có lẽ cũng không ít cống hiến cho dân cho nước của ông?!

Tôi nhớ tới trường hợp của Hoài Linh, đến ngôi biệt phủ của vị tướng trên đèo Hải Vân, đến tòa tháp 8B Lê Trực khi vụ Biệt thự VIP, hồ bơi, khách sạn trong một quần thể 4 sao hoành tráng- không dự án phê duyệt- không giấy phép xây dựng- ngang nhiên mọc lên giữa Vườn Quốc gia Ba Vì, khu vực được coi là “rừng cấm”!

Ai? Ai đã bật đèn xanh cho “siêu dự án” này?

Ai? Ai sẽ chịu trách nhiệm khi “rừng cấm” bị xâm phạm để những biệt thự VIP mọc lên với một động cơ không thể gọi khác: Là Tư lợi?

“Cái này rất dài dòng! Không thể nói qua điện thoại...” có phải là một lý do? Và tại sao lại không thể nói qua điện thoại?

Và Hà Nội sẽ nói sao? Sẽ xử lý thế nào với “Con voi Ba Vì” này khi trước đó đã có tiền lệ Hải Vân, đã có tiền lệ Hoài Linh, và ngay ở Hà Nội, là 8B Lê Trực?

Hôm qua, ĐBQH Bùi Thị An đánh giá sự bất chấp pháp luật nơi đây còn nghiêm trọng hơn những gì đã xảy ra tại công trình không phép gây rúng động dư luận trên đèo Hải Vân. “Sẽ phải có ai đó chịu trách nhiệm cho sai phạm này. Tôi quyết theo dõi vụ việc này đến cùng” – bà nói!

Nhớ sau đơn “xin cứu xét” của Hoài Linh, dư luận cho rằng anh là người của công chúng mà không tôn trọng pháp luật để xây dựng trái phép là không thể chấp nhận được.

Một người của công chúng không thể muốn làm gì thì làm. Cũng như vậy với những “con voi Ba Vì” không thể bất chấp pháp luật, cho dù họ là ai!

Trong lời phát biểu trong lễ nhậm chức ngày 2.12 năm ngoái, Tân Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã hứa thực hiện dân chủ, nghiêm túc giữ vững nguyên tắc, kỷ luật kỷ cương....

“Con voi Ba Vì” chính là cơ hội để người dân thủ đô cũng như nhân dân cả nước nói chung có cơ hội để xem ông làm điều đó!