Thứ Sáu, 26 tháng 2, 2016

Tặng Chủ tịch Chung một điểm 10

Đào Tuấn
LĐO - Một cái tháp “cao nhất thế giới” không làm VTV cao thêm, trong khi - rất rõ ràng - một câu hỏi đặt thẳng vào tính khả thi của dự án - trong tương quan ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân thủ đô - mang lại cho ông Chung một điểm 10, ít nhất là trong mắt dân.

“Tôi nghe nhiều người nói rằng, công nghệ thông tin đang hiện đại, họ sử dụng vệ tinh thì có cần thiết xây tháp không? Theo tôi hiểu, ở đây còn là tổ hợp bao gồm cả khách sạn, nhà hàng… nếu vậy thì cũng phải nghiên cứu tới tính khả thi, tính hiệu quả của dự án như thế nào…? - Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đặt hàng loạt câu hỏi xung quanh dự án Tháp truyền hình cao nhất thế giới của VTV.

Câu hỏi tại sao được trả lời ngay sau đó: “Nếu VTV mở rộng quy mô dự án tới 49ha, thì xin thưa rằng sẽ có tới hàng mấy nghìn hộ dân nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng. Phương án đó khó có thể khả thi” - ông Chung khẳng định.

Tôi, và có lẽ không chỉ tôi - tặng Chủ tịch một điểm 10 cho một phát ngôn rất “dân túy” này!

Xin không bàn đến cái tháp của VTV! Xin không nhắc lại chuyện “số đẹp”. Cũng không nốt cả mục đích và mục tiêu quảng bá. Cái đó thuộc quyền tự do kinh doanh của VTV - miễn là tiền đó không phải từ NSNN, không từ tiền thuế của dân!

Ở đây, chỉ xin bàn tới phát ngôn của ông Chung với tư cách là người đứng đầu Thành phố.

Trên báo chí, Chủ tịch TP cho biết thêm là trong một buổi họp với Chính phủ, ông được biết, phương án xây tháp truyền hình cao nhất thế giới được VTV trình trước đó có quy mô diện tích là 14,5 ha. Tuy nhiên, VTV lại trình phương án xin mở rộng diện tích lên tới 49 ha.

Cả Thủ tướng và lãnh đạo Hà Nội đều khẳng định "chỉ đồng ý cho VTV nghiên cứu phương án 14,5 ha, chứ không thể đồng ý với phương án 49 ha". Tuy nhiên, ông Chung cũng cho hay, đó là về chủ trương ban đầu, hiện vẫn có rất nhiều ý kiến khác nhau về dự án này. 

Một Chủ tịch, một người lãnh đạo - suy cho cùng - phải nhìn nhận mọi quyết sách, mọi dự án, mọi phát ngôn trong tương quan với quyền lợi của người dân. Một cái tháp cao nhất thế giới có thể làm lợi cho VTV, dù lợi gì, cho ai thì còn phải...nghĩ, trong khi làm ảnh hưởng đến mấy ngàn hộ dân - Cách đặt vấn đề quá chuẩn!

Ở chỗ, nó sẽ thành một tiền lệ để các dự án, công trình không dân sinh, cần phải được cân nhắc, khảo sát, đánh giá tác động, và cân bằng cả bài toán lợi ích chứ không thể cứ làm mà được!

Nếu cứ điều hành Thành phố theo cách nhìn, cách nghĩ, cách làm này thì lo gì mà ông Chung không trở thành một Chủ tịch của dân!

Một cái tháp “cao nhất thế giới” không làm VTV cao thêm, trong khi - rất rõ ràng - một câu hỏi đặt thẳng vào tính khả thi của dự án - trong tương quan ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân thủ đô- mang lại cho ông Chung một điểm 10, ít nhất là trong mắt dân.

Mà điểm 10 trong mắt dân thì đương nhiên, đó là một điểm + tuyệt đối!