Thứ Năm, 25 tháng 2, 2016

Apple không lùi bước trước FBI

VOA - Công ty Apple không lùi bước trong việc thách thức lệnh của tòa yêu cầu giúp FBI mở khóa chiếc iphone của một tay súng giết người hàng loạt trong vụ tấn công ở San Bernadino (California, Hoa Kỳ) hồi tháng 12 năm ngoái.

Apple cho hay trong 5 tháng qua FBI đã đề nghị công ty mở khóa hơn một chục chiếc iphone, đồng thời củng cố lập luận của của đại công ty cho rằng FBI sẽ còn đòi hỏi nhiều hơn nữa sau yêu cầu lần này.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, Loretta Lynch, hôm qua phát biểu trước một ủy ban của Quốc hội rằng trước đây từng có một tiền lệ có thể hậu thuẫn yêu cầu hiện nay của chính phủ.

Bà Lynch phát biểu: "Có một tiêu chí lâu nay trong hệ thống luật pháp Hoa Kỳ rằng nếu một thẩm phán độc lập có lý do để tin là vật nào đó chứa đựng bằng chứng của một tội phạm, thẩm phán đó có thể ủy quyền cho chính phủ tiến hành một cuộc tầm soát có giới hạn để truy ra bằng chứng đó. Và nếu chính phủ cần sự hỗ trợ từ các bên thứ ba để đảm bảo cho việc tìm kiếm được thực hiện, thẩm phán trên toàn nước Mỹ và tại Tòa Tối cao cho rằng các bên thứ ba đó phải hỗ trợ nếu việc đó nằm trong thẩm quyền của họ một cách thỏa đáng."

Công ty Apple tới nay vẫn từ chối hợp tác. Người đứng đầu công ty, Tim Cook, nói FBI đang yêu cầu điều mà sẽ mở ra ‘một cánh cửa sau’ đối với các biện pháp an ninh của công ty, gây phương hại an ninh của người sử dụng điện thoại.

Công ty Apple có thời hạn tới ngày mai để đệ kháng nghị chống lại yêu cầu của chính phủ, và dự kiến một buổi điều trần về vụ việc sẽ diễn ra vào ngày 22/3 tới đây.