Thứ Sáu, 15 tháng 1, 2016

Nhổ vứt đi cho tôi

Đào Tuấn

LĐO - Trong hẳn hoi một hội nghị tổng kết cuối năm mà theo truyền thống là tràn đầy hiếu hỉ, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã “phang” thẳng rằng “Biển báo bất hợp lý chưa thay được thì nhổ vứt đi cho tôi”!

Quá thẳng thắn. Quá quyết liệt!

Chỉ ít phút sau khi bản tin của Lao Động được chia sẻ trên một diễn đàn ôtô xe máy, cư dân mạng lập tức… phát cuồng! Với vô số lời ngợi khen sự thẳng thắn, sự quyết đoán.

Người ta khen là phải thôi, bởi những cái biển bất hợp lý đến vô lý ấy vẫn hành hạ nhân dân hằng ngày.

Năm 2015, theo báo cáo của chính Tổng cục Đường bộ, đã có 385 cụm biển báo hạn chế tốc độ không hợp lý, 652 biển báo đã lỗi thời, 614 biển báo thông tin tốc độ bất cập, cản trở tầm nhìn đã được loại bỏ.

Nhưng đối với Bộ trưởng Thăng, và tất nhiên là đối với nhân dân, những cố gắng ấy vẫn là chưa đủ khi chính sự lỗi thời, bất hợp lý đó đang cản trở, đang khiến dân chúng bức xúc. Chưa kể, còn có những “biển báo lạ”, biển báo “thay đổi theo ngày” mà dân vẫn la rằng “y như những cái bẫy”.

Có một thời, một nhà quản lý tư duy rằng tai nạn giao thông là do xe đi quá nhanh. Các biển hạn chế tốc độ lập tức được cắm chi chít khắp nẻo cùng quê mà báo chí mô tả trong hình ảnh của những… con rùa!

Nhưng, như ai đó đã nói - nhìn thấy cái sai của mình đã khó, can đảm để nói ra và sửa cái sai đó lại càng không dễ chút nào!

Bất hợp lý thì phải nhổ vứt đi! Điều đó quá đúng, quá chân lý, quá hợp lòng dân. Chỉ là cần ai đó có trách nhiệm nói ra mà thôi!

Đây có lẽ không phải là một cá biệt. Chỉ vừa hôm trước, tấm giấy phép lái xe “hai trong một” đã được “tách một thành hai” khi chính bộ cũng nhận thấy tấm thẻ nhựa “hợp nhất” đang chỉ gây bất tiện phiền hà cho dân khi những người chẳng may bị CSGT “hỏi thăm” cái giấy phép lái xe ôtô thì thôi, khỏi đi xe máy (hoặc ngược lại).

Đấy là sự điều chỉnh kịp thời. Đó là việc nhìn vào cái sai, cái bất hợp lý. Đó là sự đàng hoàng!

Chúng ta chứng kiến quá nhiều những điều vô lý lè lè - mà thời sự là chuyện cái bình cứu hỏa - nhưng các nhà làm luật vẫn không chịu thừa nhận, thậm chí còn mang “đa số nhân dân ủng hộ” ra để bảo vệ cái sai, cái không hợp lý của mình!

Mới nói, giá như những bức xúc của dân hằng ngày thấu đến tai những người có trách nhiệm để ai đó “nhổ vứt đi” hoặc “ném sọt rác” những vô lý có khi đến ngớ ngẩn ấy.

Tất nhiên, giá như việc thu BOT cũng được Bộ trưởng Thăng xem xét hợp tình hợp lý! Chứ dân nào chịu thấu cái nghịch lý “không đi đường vẫn phải nộp phí”.