Thứ Bảy, 16 tháng 1, 2016

Để người dân không phải 'rủ nhau ra nước ngoài chữa bệnh'

Trần Ngọc Kha

ĐĐKO - Thủ tướng cho rằng các BV tuyến huyện cũng phải gắn chặt với BV tuyến tỉnh, cần khuyến khích cả tư nhân đầu tư y tế kỹ thuật cao. Làm sao trong 5 năm tới người dân không còn phải rủ nhau ra nước ngoài chữa bệnh.

Thủ tướng cho rằng các BV tuyến huyện cũng phải gắn chặt với BV tuyến tỉnh, cần khuyến khích cả tư nhân đầu tư y tế kỹ thuật cao. Làm sao trong 5 năm tới người dân không còn phải rủ nhau ra nước ngoài chữa bệnh.

Ngày 15/1, Bộ Y tế tổ chức tổng kết công tác năm 2015 và bàn phương hướng năm 2016. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự.

Thủ tướng ghi nhận toàn ngành đã đạt được những kết quả đáng trân trọng, trong đó nổi bật là nhờ có dự phòng tốt mà trong năm qua, nước ta không xảy ra bất cứ một dịch bệnh nào mặc dù ngay trong khu vực và sát biên giới nước ta, một số dịch bệnh mới nổi cực kỳ nguy hiểm đã hoành hành.

Trên bản đồ sản xuất vaccine, chúng ta cũng có chỗ đứng vững chắc, đảm bảo không những đủ vaccine dùng phòng bệnh cho gần 100 triệu dân mà còn xuất khẩu ra thế giới. Thủ tướng cũng đánh giá caonhững thành tựu về kỹ thuật cao ngành y tế đã đạt được trong năm 2015 và 5 năm qua. 

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2016 và những năm tiếp theo, Thủ tướng nhấn mạnh: Ngành y tế cần làm tốt hơn nữa công tác y tế dự phòng, dứt khoát không được để tái phát những dịch bệnh như dịch sởi năm 2014 vừa qua. Triển khai mô hình bác sĩ gia đình và kiểm soát tốt hơn nữa vấn đề xử lý rác thải và bảo vệ môi trường sống. Đặc biệt là phải bảo đảm an toàn thực phẩm.

“Đây là vấn đề đang được mọi người rất lo lắng. Bộ Y tế phải chủ trì phối hợp với các ngành chức năng và địa phương làm tốt công tác này”. 

Đề cập đến công tác xây dựng các BV vệ tinh, giảm tải, y tế, Thủ tướng cho rằng các BV tuyến huyện cũng phải gắn chặt với BV tuyến tỉnh, cần khuyến khích cả tư nhân đầu tư y tế kỹ thuật cao. Làm sao trong 5 năm tới người dân không còn phải rủ nhau ra nước ngoài chữa bệnh. 

Về công tác dân số kế hoạch hoá gia đình, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng  nhấn mạnh: Thời kỳ dân số vàng của chúng ta đang qua đi rất nhanh, thời kỳ dân số già đang đến. Nay lại nảy sinh vấn đề mức sinh thay thế ngày càng không đảm bảo. Chất lượng dân số cũng đang có vấn đề. Tuổi thọ chúng ta có tăng cao nhưng chất lượng sống chưa thực sự như mong muốn… Và đó là trách nhiệm của không chỉ riêng ngành y tế mà tất cả chúng ta cần phải tư duy, hành động vì giống nòi, con cháu chúng ta. Trong năm 2015 vừa qua, chúng ta đã đạt được tỷ lệ 76,52% dân số có BHYT.

Trong năm 2016, Thủ tướng và Chính phủ giao cho ngành y tế phải nâng mức này lên đến từ 80% trở lên. Muốn vậy, phải chú trọng hơn nữa đối với các hộ nghèo, hộ chính sách rồi đến hộ tự nguyện. “Phải đạt được BHYT toàn dân chúng ta mới đảm bảo được công bằng xã hội trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân”- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh. 

Thủ tướng lưu ý, năng lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với ngành y tế. Đây không chỉ là việc rà soát lại cơ chế chính sách, tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế đi kèm thực hiện luật BHYT mà còn phải cải cách thủ tục hành chính. Làm sao để dân bớt khổ, không phải ăn chực, nằm chờ để khám chữa bệnh như hiện nay.