Thứ Sáu, 8 tháng 1, 2016

Bình cứu hỏa chỉ dành cho CSGT kiểm tra?

Đào Tuấn

LĐO - Ôtô trang bị bình chữa cháy để làm gì? Để kịp thời dập tắt lửa khi xảy ra cháy. Nhưng xin lỗi, ngay cả các chuyên gia phòng cháy chữa cháy cũng thừa biết cái “bình xịt muỗi” để trong ôtô, không bao giờ dập được một đám cháy ôtô thường bắt nguồn từ khu vực dưới nắp capo.

24 giờ qua, chủ đề “những cái bình xịt muỗi” gây ra một cơn bão trên mạng xã hội với cái nhìn như thể đó là một cái cớ đẻ ra chỉ để hành dân.

Những lập luận không phải không có lý. Bởi nếu ôtô quá dễ cháy như thể làm bằng rơm thì không lý nào các nhà sản xuất hàng trăm năm kinh nghiệm, tính toán đến cả cái đèn cảnh báo ở cánh cửa - lại không trang bị sẵn một bình cứu hỏa trên xe cả!

Thực tế là số ôtô tự cháy gần như là hãn hữu. Trong khi cơ quan nào đưa ra quy định bắt buộc lắp bình cứu hỏa không hề công bố những con số thống kê để người dân tâm phục khẩu phục rằng quy định bắt buộc phải có bình chữa cháy là cần thiết cấp bách để đảm bảo tài sản cho dân thay vì đẻ ra thêm một thủ tục mang tính chất hành dân.

Một tạp chí về ôtô dẫn lời “Một cán bộ Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội” cho hay: Loại bình chữa cháy mini chỉ có tác dụng với đám cháy nhỏ, mới khởi phát, dạng như xe mới xì khói tại một điểm thì phun ngay. Còn khi đám cháy đã lan rộng, bao trùm xe thì bình chữa cháy mini không phát huy tác dụng!

Nói đúng hơn, nó chỉ có công dụng dập được vài cái tàn thuốc lá.

Huống chi đã từng có vụ bình chữa cháy phát nổ trong điều kiện hoàn toàn bình thường. Và còn phát nổ nữa khi lý thuyết nó chỉ chịu nóng được đến 60 độ C.

Đặt một “quả bom nổ chậm” trên xe trong khi xe thường xuyên để ngoài trời, bình cứu hỏa Trung Quốc trôi nổi không quy chuẩn tràn ngập và điều kiện đường sá xấu thường xuyên rung lắc khi di chuyển, tất cả những yếu tố ấy đều có thể khiến cho cái bình có thể nổ bất cứ lúc nào.

Hôm qua, người dân khuyên nhau đừng bao giờ lao vào đám cháy ôtô với cái “bình xịt muỗi” trong tay kẻo mất của, mất luôn cả người.

Và, không hề giỡn chơi, bảo rằng nên xịt hết bột đi hoặc bọt trước khi nhét cái “bình xịt muỗi” đó vào cốp xe để cái bình cứu hỏa khỏi trở thành một nguồn gây hỏa hoạn, để cái bình cứu hỏa chỉ còn tác dụng giơ ra cho CSGT xem mỗi khi bị kiểm tra.

Có lẽ khi một quy định với mục tiêu “bảo vệ tài sản tính mạng” cho dân gặp phải sự phản đối từ chính nhân dân, thì phải xem lại cái quy định đó có đúng không, có tác dụng không, chứ không thể cứ nhắm mắt phạt bừa!