Thứ Năm, 10 tháng 12, 2015

Đại biểu TPHCM: Tham nhũng đang trốn ở đâu?

Sơn Ca (Tổng hợp)

Đất Việt - 9 tháng đầu năm TPHCM đã tổ chức 176 cuộc thanh tra, kiểm tra xử lý nội bộ, song chưa phát hiện trường hợp tham nhũng nào.

Đó là những cảm xúc và trăn trở của ĐB Trần Văn Thiện, trong phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 20 HĐND TP.HCM khóa VIII, ngày 9/12, về tệ nạn tham nhũng.

Ông Thiện cho biết không riêng cử tri TP.HCM mà người dân cả nước ai cũng quan tâm đến tham nhũng. Theo ông, hiện nay tệ nạn tham nhũng ngày càng phát triển tinh vi và trầm trọng, đó là quốc nạn cản trở sự phát triển KT-XH của thành phố nói chung và đất nước nói riêng.

Đại biểu Thiện dẫn lời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong lần tiếp xúc cử tri ngày 5/12: "Tham nhũng ở nước ta đang rất nghiêm trọng. Đi đâu ai cũng kêu, ai cũng nói. Việt Nam là một trong những nước có tình trạng tham nhũng cao trên thế giới. Thậm chí ngoài xã hội có người nói Việt Nam là cường quốc về tham nhũng.

Không biết có nói quá không nhưng Việt Nam đang đứng vị trí rất cao trong bảng xếp hạng tham nhũng. Chủ tịch nước nói, công tác chống tham nhũng thời gian qua không đạt yêu cầu. Chủ tịch nước cảm thấy rất buồn và xấu hổ".

Ông thông tin thêm: “Trong báo cáo của UBND TP.HCM về tình hình KT-XH năm 2015, khi nói về vấn đề chống tham nhũng rất ngắn và cho biết năm 2015 TP đã tiến hành thanh tra tại 341 đơn vị, kết quả chỉ phát hiện có 30 đơn vi có sai phạm với 85 tỷ đồng.

Một kết quả rất khiêm tốn, nếu đúng tham nhũng chỉ có vậy thì đúng là phấn khởi. Tham nhũng không có hay đang trốn ở đâu mà không thấy? Phải chăng vì vậy mà tôi vẫn nghe người dân nói câu: chống tham nhũng, chống ai, ai chống?”.

Theo ông, chúng ta nói rất nhiều về những kết quả đạt được vừa qua. Trong chiến tranh, Việt Nam có những vị tướng tài ba lỗi lạc. Tất cả người Việt Nam yêu nước và người dân TP đang rất trông mong sẽ xuất hiện một vị tướng hội đủ tài - đức - trí - tâm - bản lĩnh và đặc biệt là dũng khí để lãnh đạo cuộc đấu tranh chống lại quốc nạn tham nhũng. Người đó chắc sẽ được cả nước vinh danh và ghi công như một vị anh hùng dân tộc.

Vì thế ông Thiện nêu lên 3 điều trăn trở và băn khoăn. Thứ nhất, thực trạng tham nhũng ở TP.HCM hiện nay được đánh giá như thế nào, báo cáo tình hình KT-XH của UBND TP về tham nhũng liệu có đúng thực trạng tham nhũng hay không.

Thứ hai, tại sao trong suốt nhiệm kỳ 2011 – 2015 của HĐND TP.HCM, vấn đề chống tham nhũng không được đưa vào chương trình thảo luận tại nghị trường? Thứ ba, TP.HCM sẽ có giải pháp gì đột phá trong chống tham nhũng thời gian tới?

“Ba vấn đề trên cũng là ba kiến nghị tôi gửi đến HĐND và UBND TP trong nhiệm kỳ tới có sự quan tâm hơn nữa để cuộc chiến chống tham nhũng đạt được kết quả tốt hơn”, ông Thiện nhấn mạnh.

Trước hàng loạt câu hỏi về tham nhũng của ĐB Trần Văn Thiện, Phó Chánh Thanh tra TP Nguyễn Thị Ngọc Nga giải trình tình hình tham nhũng vẫn diễn ra ở một số lĩnh vực như quản lý sử dụng đất đai, đầu tư xây dựng cơ bản, mua sắm công, thương mại tài chính, cổ phần hóa DN, đấu thầu dự án...

Nguyên nhân do chưa chặt chẽ quản lý, thủ tục hành chính rườm rà, một số cơ quan đơn vị chưa tập trung giải quyết đơn thư tố cáo, chưa chủ động thanh tra trong lĩnh vực quan tâm, chưa kiểm tra thường xuyên để xảy ra vi phạm nhũng nhiễu, vòi vĩnh công dân.

Phó Chánh Thanh tra TP cho hay, việc tặng quà, nhận quà còn ngấm ngầm diễn ra, khó định giá giá trị quà tặng. Một số cấp ủy, thủ trưởng cơ quan chưa quan tâm đúng mức chống tham nhũng, cán bộ lợi dụng sơ hở pháp luật thực hiện hành vi tham nhũng, vòi vĩnh, nhũng nhiễu.

Báo cáo chỉ có số liệu về xử lý tham nhũng trong 9 tháng năm nay, bà Nga cho biết chưa phát hiện hành vi tham nhũng. Ngành đã tiến hành 176 cuộc thanh tra nhưng chỉ phát hiện sai phạm chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế với 81 đơn vị sai phạm hơn 80 tỷ đồng, thu hồi hơn 31 tỷ đồng và 3 căn nhà.

Điều đáng nói, trước đó, tại buổi tiếp xúc cử tri quận 9 ngày 29/11, nhiều cử tri của TPHCM đã từng bày tỏ thái độ “ngạc nhiên” trước báo cáo kết quả phòng, chống tham nhũng của UBND TP Hà Nội khi khẳng định: “Qua kiểm tra nội bộ chưa phát hiện trường hợp nào có dấu hiệu tội phạm tham nhũng".

Cùng với việc không phát hiện trường hợp tham nhũng nào qua công tác kiểm tra nội bộ, Hà Nội cũng không có công chức nào vi phạm quy định tặng quà.