Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Xuất khẩu lao động sang Lào, Campuchia hưởng lương trên 20 triệu/tháng

P. Thanh

Dân Trí - Thị trường Lào và Campuchia đang có nhu cầu khá lớn về lao động có chuyên môn cao; sẵn sàng tiếp nhận lao động Việt Nam với mức thu nhập trung bình từ 15-23 triệu đồng/người/tháng.

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, thị trường Campuchia, Lào hiện có nhu cầu khá lớn trong lĩnh vực lao động kỹ thuật và quản lý các ngành xây dựng, kỹ sư công trình hay nhân viên ngành tài chính ngân hàng. Ở nhóm công việc này có thể đạt  mức thu nhập trung bình từ 15-23 triệu đồng/người/tháng.

Cục đánh giá, khả năng thu hút lao động ở các thị trường nhỏ, trong đó có Lào và Campuchia, chiếm 10 - 15% số lượng lao động xuất khẩu hàng năm (khoảng 8.000 - 10.000 người/năm).

Đây là thị trường tiềm năng đối với ngành  xuất khẩu lao động (XKLĐ) nước ta và cũng đang được đánh giá là điểm đến của lao động trình độ cao, cạnh tranh ở các ngành thế mạnh của Việt Nam như: kỹ sư nông nghiệp, hóa chất, dược liệu…

Ngoài ra, cũng trong năm năm 2012, ngành XKLĐ đang tiếp tục mở thêm một số thị trường mới ở châu Âu như Slovakia, Bungaria, Rumania, Ba Lan... là những nơi cần lao động có nghề. Đây được xem là hướng tiếp cận mới, làm đa dạng thị trường xuất khẩu lao động, thay vì chỉ tập trung vào các thị trường truyền thống như trước.

Theo báo cáo, hiện một số doanh nghiệp xuất khẩu lao động cũng đã tìm hiểu và ký kết hợp đồng để đưa lao động Việt Nam sang làm việc tại Hoa Kỳ và Canada nhưng do một số khó khăn như yêu cầu chất lượng lao động (ngoại ngữ, tay nghề...) và khâu thủ tục xin visa, nên mới có một số doanh nghiệp đưa được lao động sang các thị trường này.

Cơ quan quản lý cũng khẳng định, một số thị trường khác cũng đang có nhu cầu lớn về đội ngũ chuyên gia. Cụ thể, cần 80 chuyên gia giáo dục làm việc tại các cơ sở đào tạo của Angola, 200 chuyên gia y tế làm việc tại Algeria, Mozambique và Angola, 65 chuyên gia nông nghiệp làm việc tại một số quốc gia châu Phi trong khuôn khổ hợp tác 3 bên giữa Việt Nam - FAO và các nước này…

Cơ hội không ít, nhưng cơ quan chức năng cũng thừa nhận, lao động chất lượng cao vẫn còn là thách thức đối với ngành xuất khẩu lao động nước ta.