Thứ Sáu, 20 tháng 11, 2015

Giảm “phó”, bỏ “hàm” và sa thải 40% nhân viên của “người trong cuộc”

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Nước mình vui thật. Lãnh đạo nước mình nhiều người thương đệ tử thật. Dù anh em dư sức đảm nhiệm công việc nhưng cấp trên vẫn “ép” phải nhận thêm nhân lực, chả biết tại làm sao?. Vui nhỉ?!

“Cho tôi toàn quyền, tôi sa thải 40% nhân viên”. Đó là tuyên bố gây… không sốc của Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền với báo chí bên lề kỳ họp Quốc hội.

Nó “không sốc” vì trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã từng nói có tới 30% cán bộ công chức “sáng cắp ô đi, tối cắp về, có cũng được mà không cũng được”. Còn theo như dư luận thì có đến 50 – 60%, thậm chí là ngược lại, tức là 70% “sáng cắp ô đi”, chỉ có 30% làm việc. Thế nên lần này, ông Phó Chủ nhiệm Nguyễn Đình Quyền nói sa thải 40% , dư luận chả có gì… sốc cả.

Có khác chăng là ông Quyền lấy từ thực tế của chính mình ra để dẫn chứng: “Tôi đã làm vụ trưởng, tôi chỉ cần 2 vụ phó thôi nhưng ông thủ trưởng của tôi nói tôi phải cần 4 vụ phó. Tôi chưa cần lấy thêm người, ông thủ trưởng tôi đã bảo phải lấy thêm…”.

Hơ! Nước mình vui thật. Lãnh đạo nước mình nhiều người thương đệ tử thật. Dù anh em dư sức đảm nhiệm công việc nhưng cấp trên vẫn “ép” phải nhận thêm nhân lực, chả biết tại vì sao? Vui nhỉ!

Cần có 2 vụ phó, cấp trên cho hẳn… gấp đôi. Sướng nhé.

Thể nào mà chả “loạn hàm”, “loạn cấp phó” đến mức rồi sẽ có nơi cả cơ quan đều là… sếp?!

“Đa quan, tàn dân”. Nếu quan lại không “liêm” nữa thì ôi thôi, dân không chỉ “tàn” mà “tan nát”. Người xưa có câu: “Quan dữ hơn hổ dữ”…

Thể nào thế giới họ đánh giá năng suất lao động của người Việt Nam chỉ bằng… 1/15 người Singapore, bằng 1/8 Thái Lan.

Mà nói thật, nếu như năng suất lao động của người Việt Nam mình bằng Sigapore chẳng hạn, tức là 1 người làm bằng 15 người hiện tại thì với 2.8 công viên chức sẽ chỉ cần khoảng gần 200 ngàn, số 2,6 triệu người “dôi ra” chả lẽ… ngồi chơi xơi nước. Thôi thì chia việc ra mà làm, chia miếng bánh ra như “hoa thơm, mỗi người ngửi tý”.

Thế nên cái 40% cắt giảm của ĐB Quyền có lẽ sẽ mãi mãi là con số trên… giấy.

Nước mình không chỉ vui mà còn… lạ. Đó là làm nhiều thì khuyết điểm nhiều và khi bình bầu, vớ vẩn là… hỏng vì mất phiếu.

Có lẽ chưa bao giờ những câu như “Im lặng là vàng”, “Ngậm miệng ăn tiền” lại hữu hiệu như bây giờ. Nhất là trước mỗi nhiệm kỳ hay đại hội.

Không đi, không vấp, không làm, không sai. “An toàn là bạn, tai nạn là thù” nên “An toàn là trên hết”.

Trở lại với con số 40% của Phó Chủ nhiệm UB Tư pháp QH Nguyễn Đình Quyền, có lẽ việc cần làm ngay trước mắt là giảm số cấp phó đang ngày một phình to, tiêu tốn hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm và bỏ hẳn cái “hàm” đang nhai khá nhiều vào ngân sách.