Thứ Ba, 1 tháng 5, 2018

Dân không chỉ đánh giá cao mà là rất cao, thưa Tổng Bí thư!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Phòng chống tham nhũng là công việc lâu dài và liên tục, không được phép một phút giây ngừng nghỉ. Chỉ cần “lỏng tay” chút thôi là bóng ma tham nhũng sẽ “trở lại lợi hại hơn xưa”.

Tại cuộc họp của Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng ngày 27/4 vừa qua, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhận xét công cuộc phòng chống tham nhũng thời gian qua được nhân dân đánh giá cao.

Báo Dân trí cho biết, Tổng Bí thư đã nhận định “những kết quả đó càng khẳng định rõ quyết tâm của Đảng, Nhà nước trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, nói đi đôi với làm, không có vùng cấm, không có ngoại lệ trong phòng, chống tham nhũng; củng cố niềm tin và tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong cán bộ, đảng viên, được nhân dân hoan nghênh, đồng tình, ủng hộ, đánh giá cao; tạo hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ trong toàn xã hội”.

Đây là nhận định đúng nhưng theo người viết bài này có lẽ chưa đủ bởi sự nóng bỏng của “lò” chống tham nhũng được nhân dân không chỉ đánh giá cao mà là rất cao.

Lý do, đúng như Tổng Bí thư nhận định ở trên, công cuộc phòng chống tham nhũng quyết liệt không chỉ thu hồi được những khối tài sản khổng lồ thất thoát, có tính răn đe cao mà còn tạo niềm tin tưởng trong nhân dân. Từ đó, là động lực cho phát triển kinh tế mà mức tăng trưởng 7,81% trong 3 tháng đầu năm 2018 là một minh chứng hùng hồn.

Đây là sự nỗ lực nhiều năm của toàn Đảng, toàn dân, đặc biệt là những đóng góp của các cơ quan chức năng như lời khen ngợi của Tổng Bí thư: “Thường trực Ban Chỉ đạo biểu dương, ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cơ quan chức năng, nhất là Công an, Quân đội, Viện Kiểm sát, Tòa án, Ban Nội chính Trung ương, UB Kiểm tra Trung ương, Thanh tra Chính phủ và các thành viên Ban Chỉ đạo”.

Tuy nhiên, phòng chống tham nhũng là công việc lâu dài và liên tục, không được phép một phút giây ngừng nghỉ. Chỉ cần “lỏng tay” chút thôi là bóng ma tham nhũng sẽ “trở lại lợi hại hơn xưa”.

Vì thế, không phải không có lý khi có nhận xét rằng công cuộc phòng chống tham nhũng cần phải “tam kiên”. Đó là kiên định, kiên quyết và kiên nhẫn.

Kiên định là thể hiện chiến lược lâu dài. Kiên quyết là thể hiện sự quyết liệt và kiên nhẫn là sự bền bỉ.

Được biết tại cuộc họp trên, Tổng Bí thư chỉ đạo các cơ quan chức năng cần nỗ lực, cố gắng cao hơn nữa, phối hợp tốt hơn, hoàn thành đúng tiến độ điều tra, truy tố, xét xử các vụ án; xác minh, xử lý các vụ việc theo kế hoạch năm 2018 của Ban Chỉ đạo.

Chắc chắn rằng rồi đây, “lò” sẽ tiếp tục cháy vừa mạnh mẽ, vừa bền bỉ và có thể sẽ nhiều “củi” to, củi nhỏ tiếp tục “vào lò”, phải không các bạn?