Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Quảng Nam: Tại sao chưa thể cung cấp thông tin về xóa tên đảng viên và bổ nhiệm cán bộ?

Nguyễn Duy Cường

Người Đưa Tin - Ông Nguyễn Chín, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Quảng Nam cho biết, những vấn đề này thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nên phía tỉnh không thể cung cấp thông tin.

Vào chiều 15/1, tại Hội nghị giao ban báo chí Quý IV năm 2017, do ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam tổ chức, nhiều vấn đề nóng được đưa ra bàn luận, trong đó có việc xử lý kết quả của Ủy ban Kiểm tra Trung ương sau khi công bố kết luận tại địa phương, xóa tên khỏi danh sách đảng viên đối với ông Lê Phước Hoài Bảo, Giám đốc sở Khoa học và Đầu tư, con trai nguyên Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Lê Phước Thanh; xử lý đối với ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam trong việc nâng đỡ 2 con trai là Đinh Văn Vũ, Đinh Văn Bảo và ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam.

Ông Nguyễn Chín, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tỉnh Quảng Nam cho biết, những vấn đề này thuộc thẩm quyền của Ủy ban Kiểm tra Trung ương nên phía tỉnh không có thẩm quyền cung cấp thông tin. Riêng phía tỉnh đang trong quá trình xác minh, kiểm tra nên chưa thể cung cấp thông tin cụ thể. Việc xóa tên đảng viên và bổ nhiệm đối với cán bộ cần phải có trình tự rõ ràng.

“Việc này, Thường trực Tỉnh ủy đang xác minh, kiểm tra và chờ kết luận nên chưa thể cung cấp”, ông Chín nói. Đối với các phần việc thuộc thẩm quyền của ban Thường vụ Quảng Nam, khi có kết quả chính thức, tỉnh sẽ công bố.

Theo ông Chín, việc xử lý cán bộ khi có dấu hiệu vi phạm thì phải tổ chức xác minh kiểm tra theo quy trình: Đảng viên phải tự làm kiểm điểm, thấy rằng khuyết điểm đó có hay không? Nguyên nhân? Sau đó, đảng viên phải nhận thức được việc mình vi phạm rồi mới tiến hành xử lý. Xử lý kỷ luật đảng viên phải làm bài bản nghiêm túc, xét bối cảnh, nguyên nhân khách quan, chủ quan. Tất cả quá trình xác minh như vậy đều là những thông tin chưa thể cung cấp được.

Trước đó, tại kỳ họp 20 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, cơ quan này kết luận, ông Đinh Văn Thu, Phó bí thư Tỉnh ủy, Bí thư ban Cán sự Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của ban Cán sự Đảng UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011 - 2016, 2016 - 2021 và ban Thường vụ Tỉnh ủy. Chưa gương mẫu khi ký văn bản đề nghị bổ nhiệm con trai khi chưa được phê duyệt quy hoạch; để UBND tỉnh tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, bổ nhiệm các chức vụ lãnh đạo đối với con trai chưa đảm bảo điều kiện, tiêu chuẩn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Hồng Quang, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, hiện tại, chỉ nói được những vấn đề về quá trình, còn những vấn đề cần đi sâu thì chưa thể khẳng định được. Ông Quang cho biết: “Phải có một cơ quan có thẩm quyền kết luận xong thì khi đó mới có thể thông tin chính thức được. Ví dụ, khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào công bố tại tỉnh Quảng Nam, các anh có hỏi thì cơ quan chức năng cũng chỉ trả lời được các nội dung đã công khai trên Ủy ban Kiểm tra Trung ương”.

Đối với ông Huỳnh Khánh Toàn, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó bí thư ban cán sự Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam: Với cương vị Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Bí thư ban Cán sự Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đồng chí cùng chịu trách nhiệm về vi phạm, khuyết điểm của ban Thường vụ Tỉnh ủy và ban Cán sự Đảng UBND tỉnh; đã ký báo cáo của UBND tỉnh trình bộ Nội vụ về công tác cán bộ và bổ nhiệm ông Lê Phước Hoài Bảo giữ chức vụ Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư có một số nội dung không chính xác.

Trong thời gian là Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế mở Chu Lai, ông Toàn đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; đề nghị tuyển dụng công chức không qua thi tuyển, chỉ đạo quy hoạch, đề nghị luân chuyển, bổ nhiệm đối với một số trường hợp không đủ điều kiện, tiêu chuẩn, trong đó có con cán bộ chủ chốt của tỉnh.

Đối với ông Lê Phước Hoài Bảo, Tỉnh ủy viên, Giám đốc sở Kế hoạch và Đầu tư: Không trung thực trong việc kê khai quá trình công tác của bản thân trong hồ sơ, lý lịch và hồ sơ nhân sự ứng cử ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 - 2020. Ý thức tổ chức kỷ luật kém; vi phạm nguyên tắc tổ chức sinh hoạt của Đảng, bỏ sinh hoạt Đảng nhiều tháng, không chuyển sinh hoạt Đảng theo quy định trong thời gian đi học thạc sĩ tại nước ngoài.