Thứ Hai, 5 tháng 6, 2017

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái: "Tôi xin lỗi anh Huỳnh Tấn Vinh vì sự cố đáng tiếc này!"

Bảo Hà - Nguyễn Tuấn

(PL+) - Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái có chia sẻ xung quanh quyết định thu hồi lại văn bản đề nghị xử lý Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng.

Sáng 5/6, ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã lý giải với Pháp Luật Plus, về việc ông ký ban hành văn bản yêu cầu thu hồi lại văn bản đề nghị xử lý ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng.

Trước đó, vào ngày 2/6, văn bản số 2383/BVHTTDL-TCDL do chính Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ký, nêu rõ tại tọa đàm "Phát triển du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà", ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng, đã phát biểu các ý kiến liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà "thiếu chính xác".

Nội dung "thiếu chính xác" được Bộ dẫn ra là ông Vinh nói quy hoạch Sơn Trà vi phạm các điều luật như: Luật Bảo vệ phát triển rừng, Luật đa dạng sinh học, Luật tài nguyên môi trường, Luật tài nguyên môi trường biển và hải đảo.

Việc phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh bị đánh giá là là "chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề", Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đề nghị Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Huỳnh Tấn Vinh giải trình, trả lời Bộ trước ngày 15/6.

Tuy nhiên, sau khi văn bản này được ban hành đã gây ra phản ứng trái chiều từ dư luận, đến sáng 4/6, Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch thu hồi văn bản ngày 2/6 là văn bản này có một số nội dung "chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm". Bộ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp khách quan và khoa học về vấn đề quy hoạch Sơn Trà để đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển.

Tổng cục Du lịch được giao làm rõ trách nhiệm tham mưu ban hành văn bản và báo cáo lãnh đạo Bộ trước ngày 5/6. Trong thông cáo gửi báo chí Bộ Văn hóa đã "nhận trách nhiệm về những sơ suất tại nội dung văn bản nêu trên".

Chia sẻ với Pháp Luật Plus, ông Huỳnh Vĩnh Ái cho biết: "Tối ngày thứ sáu (2/6), Tổng cục Du lịch đề nghị tôi ký gấp một văn bản nói chung quanh vấn đề quy hoạch bán đảo Sơn Trà. Khi xem xong, tôi không đồng ý, nhưng Tổng cục Du lịch du lịch nói việc này do Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo. Trước khi ký vào văn bản, tôi đã sửa nội dung cho nhẹ nhàng đi so với ban đầu rất nhiều".

"Tuy nhiên, khi văn bản xuất hiện trên mạng phản ánh, tôi nhận điện thoại của Phó thủ tướng cho biết không chỉ đạo việc này. Tôi đã xin ý kiến Bộ trưởng để ra quyết định thu hồi văn bản kể trên. Bản thân tôi xin lỗi Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng, anh Huỳnh Tấn Vinh và dư luận về sự cố đáng tiếc trên".

Khi phóng viên Pháp luật Plus hỏi về trách nhiệm của Tổng cục Du lịch ra sao, sau khi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết không chỉ đạo như Tổng cục Du lịch báo cáo? Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho biết sẽ đưa vấn đề này ra làm rõ trong cuộc họp liên quan việc thu hồi văn bản đề nghị xử lý ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội du lịch TP Đà Nẵng, trong cuộc họp sáng nay (5/6).