Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Tôi đã run lên khi đọc nội dung bài báo này

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Những người thi hành pháp luật không chỉ có cái đầu lý trí mà cần lắm một trái tim biết lay động và đồng cảm và tôi tin, không có bà mẹ nào lại bỏ chạy thoát thân để hai đứa con mình ở lại với một kẻ điên khùng, trên tay cầm dao.

Vâng, tôi đã giận run lên khi đọc bài báo “Người mẹ bị hiếp dâm 2 lần viết đơn xin đi tù vì quá nhục nhã” trên báo Dân trí ngày 6/9 vừa qua.

Trao đổi với PV Dân trí, người phụ nữ sinh năm 1983, ngụ huyện Tân Thạnh, tỉnh Long Ankể: “Tôi làm đơn này gửi đến Công an huyện mong mỏi được xét và duyệt cho tôi được trút bỏ quyền công dân của chính tôi, để tôi được ở tù càng sớm càng tốt, càng lâu càng tốt”.

Còn trong đơn, chị viết: “Tôi không còn muốn làm một công dân bình thường do các ông quản lý nữa. Tôi muốn trút bỏ. Tôi đồng ý làm một người mẹ vô tâm, vô trách nhiệm với hai cô con gái bé nhỏ của mình giống như lời ông Trưởng công an huyện đã nói trước mọi người rằng tôi hãy mặc kệ hai đứa trẻ và chạy ra ngoài thoát thân tự cứu lấy bản thân tôi”.

“Giờ tôi bỏ lại hai đứa trẻ làm gánh nặng cho xã hội. Tôi xin được giải thoát cho mình bằng cách đi tù. Rất mong được trút bỏ quyền công dân và bị đi tù càng sớm càng tốt!".

Vì sao mà một công dân lương thiện lại tự dưng làm đơn xin đi ở tù vậy?

Trở lại cách đây gần 2 tháng, khoảng 20h ngày 20/6, Huỳnh Lý A. đột nhập vào nhà chị L. Lúc này, chị L. cùng 2 con nhỏ đang ngủ say. Thấy nhà không có đàn ông, A. đi thẳng xuống bếp lấy con dao của gia đình chị L. lên rồi tiến lại phía giường ngủ, kề dao vào cổ chị L. rồi ép chị quan hệ tình dục. Đối tượng luôn miệng uy hiếp nếu chị L. không cho quan hệ sẽ "xử" cả 3 mẹ con.

Lo sợ đối tượng trên làm hại mình và hai con nhỏ, chị L. đã đồng ý cho Lý A. quan hệ. Tuy vậy, lúc này do hai con đang nằm ngủ trên giường nên A. yêu cầu chị L. nằm xuống đất để thực hiện hành vi đồi bại của mình.

Sau khi quan hệ lần đầu tiên với chị L., A vẫn ôm chặt chị L. và kề dao vào cổ khiến chị khá mệt mỏi và đói. Lúc này, chị L. xin A. cho đi xuống bếp nấu mì tôm. Sau khi chị L. ăn xong, đối tượng lại tiếp tục quan hệ với chị L. một lần nữa rồi bỏ về nhà.

Ngay sau đó, chị L. đã gọi điện lên Công an huyện để trình báo sự việc và tố cáo hành vi hiếp dâm của A. Ngày hôm sau, khi được mời lên trụ sở Công an huyện, A. đã thừa nhận toàn bộ hành vi của mình và viết bản cam kết sẽ giữ khoảng cách với chị L. và không trả thù chị L.Được biết, đối tượng A. vừa ra tù về tội trộm cắp tài sản.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra không khởi tố vụ án với lý do chị L. có cơ hội chạy mà không chịu chạy, tức là... tự nguyện quan hệ.

Nói về quyết định không khởi tố vụ án của cơ quan điều tra, chị L. kể với PV Dân trí: “Anh thử nghĩ coi, em là mẹ mà trong đêm bỏ chạy để hai đứa nhỏ lại cho kẻ hiếp dâm em sao em đành. Em không hiểu sao họ lại nói em có thể bỏ chạy mà không chạy? Không biết họ có con hay không mà lại nói những câu vô cảm như vậy? ".

Thực lòng, tôi không hay đọc những bài báo loại “cướp, giết, hiếp” bởi chuyện đó ở ta bây giờ không lạ, nhiều khi còn làm vẩn đục tâm hồn.

Nhưng bài báo này thì tôi đã đọc, đọc trong niềm bức xúc đến tột độ trước thái độ vô cảm của các nhà chức trách nơi đây và xót xa cũng tột độ trước những gì mà người phụ nữ này phải chịu đựng.

Để bảo vệ con mình, người mẹ cần có nhiều cách. Có thể chống trả, có thể chấp nhận sự hi sinh. Bà mẹ trong truyện “Những người khốn khổ” hay bà mẹ trong “Nhà thờ

Đức bà ở Pari” của Vich to Huy gôđã làm như thế.

Thật tình, tôi không thích chi tiết chị Dậu bán con để chuộc chồng trong Tắt đèn của Nhà văn Ngô Tất Tố và tôi tin, nhiều bà mẹ Việt Nam hôm nay giả sử rơi vào hoàn cảnh đó cũng sẽ không hành động như chị Dậu. Họ không bán con mình…

Trở lại với vụ việc không khỏi tố vụ án, Luật sư Nguyễn Đức Chánh - Giám đốc Công ty Luật TNHH Đức Chánh phân tích: "Về mặt cấu thành tội phạm thì hành vi của Lý A. đã hoàn thành và Lý A. đã đạt được mục đích khi thực hiện xong việc giao cấu với chị L. Còn việc chị L. xin Lý A. đi xuống bếp nấu mì tôm không thể là căn cứ để nhận định chị L. có cơ hội nhưng không chạy, đó là suy diễn chủ quan. Vì hơn ai hết, trong tình huống này chị L. khó có thể bỏ trốn khi trong nhà còn 2 con nhỏ và Lý A. đang có hung khí trong tay.

Mặt khác, như đã phân tích ở trên, hành vi phạm tội của Lý A. về mặt cấu thành tội phạm đã hoàn thành sau khi giao cấu với chị L. Do đó, nếu nhận định cho rằng chị L. có cơ hội chạy thoát mà không chạy, để cho Lý A. tiếp tục giao cấu lần 2 đồng nghĩa với việc chị L đồng thuận là suy đoán không có căn cứ".

Tôi nghĩ, những người thi hành pháp luật không chỉ có cái đầu lý trí mà cần lắm một trái tim biết lay động và đồng cảm và tôi tin, không có bà mẹ nào lại bỏ chạy thoát thân để hai đứa con mình ở lại với một kẻ điên khùng, trên tay cầm dao.