Thứ Bảy, 9 tháng 9, 2017

Hiệu trưởng nghỉ việc vì lên chức: Tung hê sự thật

Mạnh Đức

Đất Việt - Cho rằng việc điều chuyển mình từ Hiệu trưởng một trường THPT lên làm Phó một phòng tại Sở GD&ĐT là nhiều uẩn khúc, ông Chung xin nghỉ việc.

Tối 6/9, trao đổi với Đất Việt, thầy giáo Nguyễn Đình Chung, nguyên Hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt (TP Rạch Giá, Kiên Giang), xác nhận ông đã làm đơn xin nghỉ việc và trực tiếp tới gặp Giám đốc sở GD&ĐT tỉnh Kiên Giang để trả lại quyết định bổ nhiệm Phó phòng giáo dục THPT mà vị này đã ký dành cho ông.

Ông Chung cho biết, sở dĩ ông làm như vậy là vì quyết định điều chuyển công tác này của sở GD&ĐT quá cập rập và chứa đựng nhiều uẩn khúc.

Theo ông Chung, tháng 8/2016, khi đang làm hiệu trưởng trường THPT chuyên Huỳnh Mẫn Đạt, ông được điều động về làm hiệu trưởng trường THPT Võ Văn Kiệt (nhiệm kỳ 2016-2021), khi trường này vừa thành lập.

Trong 1 năm qua, với sự quản lý của ông Chung THPT Võ Văn Kiệt đang đi vào nề nếp, kỷ cương, chất lượng. Ông Chung cũng  đang có những dự định để đưa trường đi lên.

Ngoài ra 25 năm làm quản lý, ông chưa từng bị một hình thức phê bình kỷ luật nào, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Vậy mà, ngay trước thềm năm học 2017-2018, ông được điều chuyển về sở giữ chức Phó phòng giáo dục THPT. Theo ông Chung, điều đáng nói là quyết định điều chuyển này được thực hiện quá gấp gáp, vội vã khiến ông nghi ngờ có điều uẩn khúc nên mới phản ứng lại.

Theo ông Chung, sự việc bắt đầu từ ngày 1/8, ông được bà Nguyễn Thị Minh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang gọi tới trao đổi về việc điều chuyển ông tới giữ chức Phó phòng THPT của sở này.

Tại đây, ông Chung đã tỏ nguyện vọng được ở lại trường vì còn khoảng 4 năm nữa là ông đã đủ tuổi về hưu. Ông muốn cống hiến và tâm huyết với ngôi trường mới được thành lập.

Hơn nữa, ông Chung cũng cho rằng mình lớn tuổi rồi, nếu chuyển sang làm công việc mới, phải bắt đầu lại từ đầu sẽ không có hiệu quả. Tuy nhiên lãnh đạo sở không xem xét nguyện vọng của ông mà bảo ông về nhà suy nghĩ thêm.


Ngày 16/8, ông Chung đã viết lá đơn dài 3 trang trình bày nguyện vọng của mình thêm lần nữa là được công tác tại THPT Võ Văn Kiệt đến khi về hưu. Nếu vì một lý do nào đó không thể cho ông công tác ở đơn vị cũ thì hãy xem xét cho ông được nghỉ hưu trước tuổi.

"Tôi làm lá đơn thành 4 bản, gửi cả Giám đốc sở, rồi Ban giám đốc nhưng hình như chẳng có ai thèm đọc lá đơn của tôi. Không ai quan tâm tới nguyện vong của tôi.

Bởi lẽ ngay ngày hôm sau, Giám đốc Sở đã tổ chức họp lấy ý kiến điều động tôi về Phòng giáo dục THPT. Chiều 17/8, lãnh đạo sở ký ban hành ngay quyết định điều động và triển khai ngay đến cho tôi", ông Chung cho biết.

Quá bất ngờ và cảm thấy bị tổn thương, ông Chung làm đơn xin trả lại quyết định và đơn xin nghỉ việc. Ngày 5/9 vừa qua, Trường THPT Võ Văn Kiệt tổ chức khai giảng, có mời ông tới dự nhưng ông cũng không tới nữa.

Khi được hỏi, điều uẩn khúc trong vụ việc này là gì, ông Chung cho biết có thể là nằm ở "cái ghế" Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt mà ông từng nắm giữ.

Có người thay ngay

Theo ông Chung, song song với việc điều chuyển ông về làm phó phòng giáo dục THPT, Sở GD&ĐT cũng điều chuyển ngay Trưởng phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục về giữ chức Hiệu trưởng Trường THPT Võ Văn Kiệt, thay cho ông.

Theo ông Chung: "Tới thời điểm hiện tại Sở GD&ĐT Kiên Giang chưa trả lời đơn của tôi. Họ chuyển tôi về làm phó phòng, chứ dù có chuyển về làm trưởng phòng tôi cũng không làm".

Về dự định tiếp theo, ông Chung cho biết, một là ông xin nghỉ hưu sớm theo diện mất sức lao động. Hai là xin đóng nốt bảo hiểm xã hội 4 năm nữa để đủ 60 tuổi chứ ông không làm nữa.

Trao đổi với phóng viên, bà Nguyễn Thị Minh Giang, Giám đốc Sở GD&ĐT Kiên Giang cho biết: Đây là việc điều động rất bình thường chứ không có gì khuất tất. Việt rút về là chức cao hơn, phù hợp với công việc của thầy".

Điều động hiệu trưởng về phó phòng THPTđể sau này làm trưởng phòng, vì trưởng phòng ở đây sắp nghỉ hưu. Thầy trưởng phòng hiện nay cũng từng là hiệu trưởng của một trường và được điều động về sở. Việc điều chuyển này là việc làm thường xuyên.

Còn về việc ông Chung xin nghỉ, bà Giang cho biết, sở đã thông báo cho thầy giáo này là muốn nghỉ hưu, phải thông báo trước 6 tháng để trưởng phòng chuẩn bị.