Thứ Năm, 21 tháng 9, 2017

Công viên Đại dương Sơn Trà: Chính phủ từng “nhắc” là không cần thiết

THUỲ TRANG

LĐO - Sử dụng 100ha kể cả mặt đất và mặt nước tại bán đảo Sơn Trà, dự án Công viên Đại dương Sơn Trà (Son Tra Ocean Park) được cảnh báo có thể làm thay đổi dòng hải lưu, làm biến dạng bãi biển tự nhiên. Ngay trong quy hoạch tổng thể Sơn Trà, Chính phủ từng nhắc có thể "không cần triển khai dự án này".

Là một trong những dự án tại Sơn Trà gây nóng thời gian qua, công viên Đại Dương Sơn Trà được các chuyên gia lo ngại bởi một số bất hợp lý. Thậm chí, Chính phủ cũng từng lên tiếng nhắc, có thể không cần triển khai nhưng Đà Nẵng vẫn giữ im lặng.

Dự án Công viên Đại dương Sơn Trà có tổng diện tích quy hoạch khoảng 100ha, nằm trọn trong khu vực mặt biển phía Nam bán đảo Sơn Trà. Dự án này được phê duyệt tổng mặt bằng từ năm 2013 do Tập đoàn Mặt trời làm chủ đầu tư.

Tháng 4.2016, UBND TP. Đà Nẵng phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết. Cũng trong năm này, Đà Nẵng cho di dời các tàu thuyền ra ra khỏi khu vực Thọ Quang "chuẩn bị" cho việc xây dựng bến du thuyền 5 sao.

Lo ngại trước những tác động môi trường của dự án này, tháng 7.2016, Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng có công văn gửi HĐND, UBND TP Đà Nẵng cảnh báo “cần cẩn trọng”. Bởi, theo Hiệp hội, dự án sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ sinh thái biển ở khu vực.

“Dự án với quy mô tổng vốn đầu tư trên 300 triệu USD, sử dụng diện tích đất và mặt nước trên 100ha là dự án có quy mô rất lớn, do Chính phủ phê duyệt và thông qua đấu thầu theo Luật đấu thầu 2013” - ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, chia sẻ.

Tháng 11.2016, ngay trong trong quy hoạch tổng thể khu du lịch quốc gia Sơn Trà của Chính phủ cũng lên tiếng “nhắc” Đà Nẵng.

Cụ thể, “ngay nội dung đầu tư của dự án này trùng với một hợp phần của dự án đầu tư phát triển tổ hợp du lịch Nam Hải Vân (đã có nhà đầu tư). Do vậy, có lẽ việc tiếp tục triển khai dự án này là không phù hợp đối với cả tính chất du lịch sinh thái của khu du lịch quốc gia Sơn Trà, cũng như nguy cơ hình thành 2 sản phẩm tương đồng tại một địa phương dẫn tới việc giảm hiệu quả của hoạt động du lịch” - ý kiến của Thủ tướng Chính phủ trong Quy hoạch Sơn Trà.

Như vậy, Chính phủ cũng nhìn thấy sự bất hợp lý trong quy hoạch tổng thể của Đà Nẵng và sự không phù hợp của dự án đối với một khu bảo tồn thiên nhiên như Sơn Trà.

Tuy nhiên, phía TP. Đà Nẵng chưa có quyết định dừng dự án, các hoạt động di dời tàu thuyền tại khu vực Thọ Quang vẫn được tiến hành.