Thứ Ba, 22 tháng 8, 2017

Vụ nhắn tin đe dọa Chủ tịch Đà Nẵng: Liên quan đến chủ trương rà soát các dự án "có vấn đề" ở Đà Nẵng

THANH HẢI

LĐO - Vụ nhắn tin đe dọa Chủ tịch Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ khẳng định, không có quan hệ hay mâu thuẫn cá nhân. Tuy vậy, thực tế, những chủ trương, chính sách rà soát các dự án "có vấn đề" ở Đà Nẵng của chính quyền cho thấy lại liên quan đến ông Cường.

Việc ông Đào Tấn Cường (nơi cư trú - phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) bị Cục Cảnh sát hình sự (C45), Bộ Công an bắt khẩn cấp để điều tra về hành vi đe dọa giết người đã khiến dư luận TP.Đà Nẵng chấn động. Nhiều người cho rằng, sự việc có nguyên nhân từ sự mất đoàn kết nội bộ của lãnh đạo.

Tuy vậy, nguồn tin của Lao Động cho biết, một trong những nguyên nhân ông Cường nhắn tin đe dọa Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng có liên quan đến việc kiểm tra rà soát các dự án bất động sản và du lịch trên núi Sơn Trà.

Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Đà Nẵng cũng xác nhận, đang thụ lý các hồ sơ tố cáo liên quan đến vài cá nhân có liên quan, trong đó có người thân ông Cường.

Được biết, một trong những nội dung tố cáo có liên quan đến việc tham mưu nhiều văn bản cho lãnh đạo UBND TP, giao đất không đúng trình tự pháp luật tại các dự án trên Sơn Trà, sân vận động Chi Lăng, đường Trường Chinh (trong vụ án Phạm Công Danh, Ngân hàng Xây dựng). 

Việc giao đất trực tiếp mà không qua đấu thầu dự án và đấu giá quyền sử dụng đất; Tham mưu trực tiếp để giao đất cho nhà đầu tư không thông qua các Sở, ngành; Tham mưu chuyển mục đích sử dụng đất rừng vượt thẩm quyền của UBND TP... 

Ông Cường được xác định là nghi can có hành vi dùng sim điện thoại rác, nhắn tin trực tiếp vào điện thoại Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ với nội dung đe dọa đến tính mạng cá nhân và gia đình ông Thơ thời điểm đầu tháng 7.2017. Sự việc đã được báo cáo Công an TP, Bộ Công an và Chính phủ ngay sau đó.

Trả lời phỏng vấn Báo Lao Động, ông Thơ khẳng định, "không có quan hệ cá nhân hay mâu thuẫn riêng với ông Cường". Tuy nhiên, thực tế quá trình rà soát các dự án đầu tư bất động sản, dự án du lịch sinh thái... trên Sơn Trà (theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ), cơ quan chức năng Đà Nẵng xác định, vợ của ông Cường - bà Lê Thị Ngọc Oanh có đứng tên sở hữu một lô biệt thự ký hiệu L09, với diện tích 300m2 nằm trong số 41 lô đất biệt thự Khu vực Suối Đá, quận Sơn Trà đang gây nhiều dư luận về sai phạm.

Đáng nói, quá trình sử dụng đất để xây biệt thự, bà Oanh đã mở rộng diện tích từ 300m2 (thời điểm 2006)  xây biệt thự, thì đến tháng 9.2011, bà Oanh đã có được thêm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nâng diện tích đất lên đến... 12.413m2, tăng gấp 41,3 lần so ban đầu.