Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2017

Sự thẳng thắn của Bộ trưởng Thiện và cái “hàm Cục trưởng” của ông Chương

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - Việc điều chuyển Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương có phải là một hình thức kỉ luật hay không? Nếu là một hình thức kỉ luật thì không hợp lý vì trong các hình thức kỉ luật hiện hành, không có điều nào mang tên “điều chuyển”. Còn nếu như không phải kỉ luật thì với những sai phạm như vậy mà không bị xử lý là chưa hợp lý.

Một quyết định điều chuyển của Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch nhận được sự đồng tình của dư luận, giới nhạc sĩ và cả tâm phục, khẩu phục của người bị điều chuyển – ông Nguyễn Đăng Chương.

Sau những phản ứng gay gắt của dư luận, báo chí và nhiều vị Đại biểu Quốc hội, lãnh đạo Chính phủ, Bộ VHTTDL vừa có một quyết định hợp lý, hợp tình, đó là điều chuyển ông Nguyễn Đăng Chương về Văn phòng Bộ.

Nói hợp lý là bởi với những sai phạm như vừa qua, ông Chương đã thể hiện không đủ năng lực để đứng đầu Cục Nghệ thuật biểu diễn, một lĩnh vực vốn nhạy cảm, nhiều vấn đề tế nhị và luôn được dư luận quan tâm.

Thật ra, việc hành xử đối với những tác phẩm âm nhạc của Cục trưởng Chương, đặc biệt là Quốc ca chỉ là giọt nước làm tràn cái ly vốn đã đầy ăm ắp.

Còn nói hợp tình bởi việc “cho phép phổ biến” Quốc ca là tiếp nối một chuỗi sự việc chứ không phải lần đầu, một việc.

Về cách hành xử của Bộ VHTTDL mà trực tiếp là Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vừa qua đáng được ghi nhận bởi mấy lý do.

Thứ nhất, đúng thời điểm hay nói một cách khác là “đủ độ” cả ở hai khía cạnh. Về khuyết điểm, đây ít nhất là lần thứ 2. Về thời gian, không quá nhanh mà cũng không quá chậm. Nhanh quá, có thể dẫn đến sai lầm hoặc “đương sự” chưa tâm phục, khẩu phục. Chậm quá dễ… hóa bùn.

Về hình thức, việc tạm thời đưa Thứ trương Vương Duy Biên kiêm nhiệm là hợp lý bởi ông Biên không chỉ thông thạo mà trong thời gian qua, đã có những chỉ đạo hợp lý, hợp tình.

Một điều được dư luận hoan nghênh, đó là cách hành xử của cá nhân Bộ trưởng Thiện. Trả lời phóng viên Dân trí, ông Thiện nói: “Là Bộ trưởng, tôi xin nhận trách nhiệm của người đứng đầu về những sự việc xảy ra vừa rồi và rất mong nhận được sự chia sẻ và cảm thông của nhân dân. Chúng tôi đang tập trung quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế để công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực này ngày càng hiệu quả hơn”.

Việc Bộ trưởng nhận “trách nhiệm của người đứng đầu” là đương nhiên theo qui định. Việc mong muốn được chia sẻ, cảm thông của nhân dân là điều cần thiết lúc này. Song, điều mà người dân chờ đợi nhất ở Bộ trưởng cũng như tập thể lãnh đạo Bộ là “tập trung quyết liệt để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế” bởi đây mới là mấu chốt của vấn đề.

Tuy nhiên, dư luận đang băn khoăn trước một câu hỏi, việc điều chuyển Cục trưởng Nguyễn Đăng Chương có phải là một hình thức kỉ luật hay không? Nếu là một hình thức kỉ luật thì không hợp lý vì trong các hình thức kỉ luật hiện hành, không có điều nào mang tên “điều chuyển”. Còn nếu như không phải kỉ luật thì với những sai phạm như vậy mà không bị xử lý là chưa hợp lý.

Không ít ý kiến còn lo ngại hoàn toàn có thể ông Chương về Bộ để “tránh bão” rồi sau đó sẽ được “điều chuyển” sang một vị trí tương đương và không loại trừ… cao hơn bởi hiện tại, ông Chương vẫn mang “hàm cục trưởng”? Mà việc “đá hất lên” ở Việt Nam ta không phải chưa có tiền lệ…